Công tác cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm
Kế hoạch với mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Y tế về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực y tế, công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đảm bảo hiệu quả và tính minh bạch của bộ máy hành chính.
Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai hiệu quả Đề án 06 với tinh thần “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp” theo Nghị quyết số 01 của Chính phủ.
Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để đăng ký khám bệnh (Ảnh: Hoàng Linh) |
Việc triển khai phải có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ngoài ra, các đơn vị đẩy mạnh các tiện ích khai thác dữ liệu dân cư nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội tạo nền tảng phục vụ phát triển ứng dụng công dân số.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung các nội dung đã làm được và các nội dung còn tồn tại để rút kinh nghiệm; tuyên truyền cần kịp thời, gắn liền với các hoạt động, sự kiện liên quan; xây dựng chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông lĩnh vực y tế.
Các đơn vị tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin điện tử nhằm nâng cao các chỉ số SIPAS, PAPI, PAR Index.
Về nội dung thông tin, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với công tác thi đua, khen thưởng và công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị trong ngành.
Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh tuyền truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích; các dịch vụ công trực tuyến toàn trình; một phần trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, cổng dịch vụ công quốc gia.
Các đơn vị tập trung việc tuyên truyền các mô hình, phương thức và các nội dung triển khai về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ giấy tờ phục vụ việc hình thành cơ sở dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kênh chỉ dẫn quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cơ sở y tế cần niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hình thức niêm yết, tra cứu qua các phần mềm, hệ thống máy tính đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Ngoài ra, các đơn vị thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung chỉ đạo của trung ương, thành phố và các văn bản hướng dẫn thực hiện về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đăng tải trên cổng/trang thông tin điện tử của các đơn vị theo đúng quy định.