Tag

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 chỉ số cải cách hành chính

Muôn mặt cuộc sống 17/04/2024 18:26
aa
TTTĐ - Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị Công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tăng cường sự tham gia của dân dân trong cải cách hành chính Xây dựng nền tảng phát triển vững chắc Cải thiện cách hành động chính, tạo cơ sở dữ liệu cài đặt, tạo trí tuệ

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Bộ Tư pháp đứng đầu bảng chỉ số CCHC năm 2023

Để triển khai, đánh giá xác định Chỉ số CCHC năm 2023, Bộ Nội vụ đã khảo sát hơn 89.000 phiếu, trong đó, có 39.765 phiếu của người dân; 49.458 phiếu điện tử khảo sát nhóm đối tượng là công chức, lãnh đạo, quản lý tại các Bộ, địa phương và lãnh đạo các hội, hiệp hội.

Về chỉ số CCHC các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng Chỉ số CCHC năm 2023, đạt 89,95%. Bộ Công thương đứng cuối bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 đạt 78,03%.

Đối với kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2023 các tỉnh, thành phố, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu với kết quả đạt 92,18%. Xếp vị trí thứ 2/63 là thành phố Hải Phòng, đạt 91,87%. Thành phố Hà Nội xếp thứ 3/63, đạt 91,43% (năm thứ 2 liên tiếp).

Năm 2023, Bộ Nội vụ đã triển khai đo lường sự hài lòng của 40.230 người dân và thu thập ý kiến phản hồi của 39.765 người khắp mọi vùng, miền trong cả nước. Từ các ý kiến phản hồi đó, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây dựng Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023.

Tỉnh Quảng Ninh nhận được mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung cao nhất (90,61%); xếp thứ 2 là tỉnh Thái Nguyên (90,29%); thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn (75,03%). Thành phố Hà Nội xếp thứ 21, tăng 9 bậc.

Hà Nội đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận về “Đánh giá một số kết quả và bài học kinh nghiệm trong tổ chức triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 chỉ số cải cách hành chính
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham luận tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, thành phố đã ban hành 76 văn bản liên quan đến kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số của thành phố; thành phố đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện TTHC lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp và Thuế.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, giải quyết TTHC.

Kết quả rõ nét là thành phố đã ban hành 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211 thủ tục hành chính (đạt 29,8%); quyết định ủy quyền giải quyết 578 TTHC; thực hiện tích hợp 781 dịch vụ công trực tuyến một phần, 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện.

Đến nay, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố 318 dịch vụ công toàn trình, 1.554 dịch vụ công một phần. Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Thành phố đã thực hiện cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử, tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa: Gần 214.000 hồ sơ, cấp trên 46.500 chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn...

Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã ban hành Nghị quyết quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến (Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023), dự kiến Ngân sách thu khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện và thời gian thực hiện đến hết 31/12/2025.

Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, gần 1.200 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 TTHC được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 chỉ số cải cách hành chính
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng; với phương châm hành động của Chính phủ "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững", chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành, thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra trong năm, cũng như tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

Vì vậy, căn cứ Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 và Chỉ số CCHC năm 2023, các bộ, cơ quan, địa phương cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, chủ động phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện rõ nguyên nhân những chỉ số thành phần còn thấp, xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, các Bộ, cơ quan, địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao với những giải pháp thiết thực, mạnh mẽ, hiệu quả nhằm cải thiện thực chất công tác CCHC của Bộ, ngành, địa phương; tập trung cao cho cải cách thể chế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp; rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chế độ công vụ...

Đọc thêm

Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông

TTTĐ - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngày 30/4, ngày nghỉ lễ thứ tư của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người.
Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ Muôn mặt cuộc sống

Trung tâm thương mại, siêu thị đông nghịt khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết khu vực Bắc và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, một số thời điểm lên tới hơn 41 độ C. Vì thế, thời điểm ban ngày, những khu vui chơi ngoài trời ít được người dân lựa chọn, thay vào đó các trung tâm thương mại và khu vui chơi trong nhà luôn tấp nập.
Hà Nội phát hiện xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phát hiện xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Ngày 29/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, lực lượng công an đã xử lý 49 đối tượng có hành vi điều khiển xe mô tô nẹt pô, lạng lách, đánh võng trong ngày 28/4.
Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi Muôn mặt cuộc sống

Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi

Bên lề chuyến công tác của Bộ Công thương tháp tùng Thủ tướng thăm Australia, tôi đã có dịp ghé thăm Đài tưởng niệm chiến tranh nằm ở thủ đô Canberra, Australia.
Toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày 28/4 Xã hội

Toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông trong ngày 28/4

TTTĐ - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người, tăng thêm 11 vụ so với ngày 27/4.
Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị Muôn mặt cuộc sống

Thêm nhiều không gian xanh đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẽ làm "sống lại" các công viên bằng cách mở ra một số mô hình mới về đầu tư công viên cây xanh; dù mô hình đầu tư như thế nào thì người dân vẫn được hưởng lợi một cách công bằng... Với mục tiêu đó, Hà Nội đang nỗ lực làm "sống lại" các công viên...
Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại Muôn mặt cuộc sống

Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại

TTTĐ - Trong những năm vừa qua, thành phố Hà Nội đã liên tục chú trọng đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông. Bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều đổi thay rõ nét về diện mạo với gam màu tươi sáng.
Phát triển Phú Quốc theo mô hình đa trung tâm Xã hội

Phát triển Phú Quốc theo mô hình đa trung tâm

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 189/TB-VPCP ngày 27/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 về Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.
Chiến công vẻ vang giải phóng Bình Thuận Xã hội

Chiến công vẻ vang giải phóng Bình Thuận

TTTĐ - Những ngày tháng 4 lịch sử cách đây 49 năm, quân và dân tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị bộ đội chủ lực đã hiệp đồng tiến công nổi dậy, giải phóng quê hương đất nước. Chiến công vang dội, hào hùng ấy đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên Muôn mặt cuộc sống

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 27/4/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án).
Xem thêm