Tag

Cụ bà 80 tuổi ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống

Sức khỏe 14/05/2021 10:09
aa
TTTĐ - Nhồi máu cơ tim cấp nặng có tỉ lệ tử vong rất cao, đặc biệt khi có biến chứng ngừng tuần hoàn. Để cấp cứu thành công cần phải được chẩn đoán và cấp cứu sớm, hợp lý và kỹ năng của nhân viên y tế phải thành thạo và kết hợp trang bị cần thiết.
Trật khớp gối - chuyện nhỏ mà nguy hiểm Cứu sống bệnh nhân ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối hiếm gặp Cứu thành công cụ ông 100 tuổi có nhịp tim siêu chậm Hai bệnh viện cùng cứu sống mẹ con sản phụ viêm tụy cấp Nội soi lấy dị vật thành công cho cụ bà 70 tuổi

Thời gian vừa qua Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn. Với sự phối hợp cấp cứu của các khoa trong bệnh viện đã mang lại cuộc sống mới cho người bệnh bằng sự chính xác, quyết đoán và năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế, công tác cấp cứu ban đầu tốt của tuyến trước.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã cứu sống một bệnh nhân nữ L.T.B (78 tuổi, ở Trảng Bàng, Tây Ninh) ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp từ tuyến trước với tình trạng rất nặng, đặc biệt bệnh nhân không có di chứng thần kinh sau cấp cứu ngừng tim.

Đang sinh hoạt trên địa bàn Vĩnh Long, bệnh nhân đột ngột đau ngực, mệt, khó thở và được đưa vào bệnh viện địa phương với tình trạng ngưng tuần hoàn, hô hấp, tím tái toàn thân.

Nhận thấy tình trạng bệnh nặng, vượt khả năng chuyên môn nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu vào lúc 6h ngày 30/4/2021 với tình trạng rất nặng, hôn mê, suy hô hấp, phải thở máy, huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp biến chứng ngưng tim ngưng thở, đái tháo đường tuýp 2, toan chuyển hoá nặng. Sau hồi sức tích cực, bệnh nhân được chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Cụ bà 80 tuổi ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống
Hình ảnh động mạch vành phải bán tắc đoạn

Ê kíp can thiệp do BSCK1 Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẫn - khoa Tim mạch can thiệp thực hiện. Ê-kíp can thiệp tiến hành hút huyết khối, can thiệp 1 stent động mạch vành phải với thời gian 30 phút; Chụp kiểm tra lại sau can thiệp dòng chảy qua stent tốt.

Tình trạng sau can thiệp vẫn còn rất nặng nên bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để hồi sức nội khoa. Quá trình hồi sức diễn ra rất khó khăn, bệnh nhân bị phù phổi, viêm phổi nặng, toan chuyển hóa, suy thận.

Bằng năng lực chuyên môn và với những nỗ lực cao nhất, sau 12 ngày điều trị bệnh nhân đã ngưng được máy thở, các dấu hiệu sinh tồn ổn định và chuyển đến Khoa Tim mạch can thiệp điều trị tiếp. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn, bớt đau ngực .

Cụ bà 80 tuổi ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống
Động mạch vành phải tái thông tốt sau can thiệp

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm tim mạch bệnh viện: Tỉ lệ ngừng tim đột ngột chiếm 15% tổng số các trường hợp tử vong ở các nước phát triển. Với những bệnh nhân bị ngừng tim, dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỷ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10% (ngay cả những nước có hệ thống y tế hiện đại).

Trường hợp ngưng tim luôn đặt ra rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết cho người bác sĩ tiếp

Bác sĩ khuyến cáo người dân nói chung, đặc biệt người bệnh có tiền sử bệnh tim, khi xuất hiện đau tức ngực, khó thở cần đến ngay những cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Người bệnh cần đi khám tim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, có hướng điều trị, tránh các biến chứng nặng.

nhận trong một khoảng thời gian rất hạn chế. Các bác sĩ cần phải đánh giá nhanh và chính xác tình trạng của người bệnh sau một thời gian ngưng tim, tránh sự chậm trễ trong cấp cứu. Đồng thời, việc nhanh chóng tìm ra nguyên nhân ngưng tim cũng giúp ích rất nhiều trong việc điều trị đặc hiệu, nâng cao tỉ lệ sống sót. Các nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm nhồi máu cơ tim cấp, bệnh cơ tim, rối loạn nhịp.

Đối với các bệnh nhân được cứu sống sau ngừng tuần hoàn thường để lại di chứng tổn thương não rất nặng nề. Mức độ nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh. Mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật). Hậu quả sẽ làm tăng gánh nặng chăm sóc, chi phí lên gia đình và xã hội.

Bệnh nhân L.T.B không có di chứng thần kinh cho thấy kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn được thực hiện tốt đã giúp đảm bảo tuần hoàn tối thiểu duy trì sự sống của các tạng.

Cụ bà 80 tuổi ngưng tim từ tuyến trước được cứu sống
Sau phẫu thuật, bệnh nhân L.T.B đã ổn định sức khỏe, tiếp xúc tốt

Thành công của ca cấp cứu này do nhiều yếu tố: Sự phối hợp nhanh chóng, chặt chẽ giữa khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực - Chống độc và Tim mạch can thiệp. Đó là một hệ thống liên hoàn cùng trình độ chuyên nghiệp đã mang lại những kết quả tốt đẹp dành cho người bệnh và gia đình. Bên cạnh đó, quan trọng không kém là cấp cứu ban đầu tốt, quyết định chuyển viện chính xác, nhanh chóng, bảo đảm an toàn trong lúc chuyển viện của tuyến trước.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm