Tag

Cử tri đồng thuận sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Muôn mặt cuộc sống 02/04/2024 06:30
aa
TTTĐ - Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương và tạo thuận lợi cho các tổ lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, các địa phương còn phân công cán bộ bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn để việc lấy ý kiến đạt kết quả cao.
Từ ngày 1/3, Hà Nội giảm từ 584 xuống còn 579 đơn vị hành chính cấp xã Huyện Phúc Thọ và quận Hai Bà Trưng đã sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã bài bản, khoa học Hà Nội sẵn sàng sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Cử tri đồng thuận, nhất trí cao

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) là một trong số những địa phương đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, 5/5 xã, thị trấn, huyện Thanh Oai đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt trên 99%.

Trong đó, Kim An là xã hoàn thành sớm nhất việc lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Bí thư Đảng ủy xã Kim An Trần Đình Tuyến cho biết, theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của huyện Thanh Oai, xã Kim An sẽ sáp nhập với thị trấn Kim Bài để thành lập đơn vị hành chính mới là thị trấn Kim Bài.

Toàn xã có 2.832 cử tri thuộc diện lấy ý kiến. Xã thành lập 3 tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri với 40 thành viên chia thành nhiều nhóm đến từng gia đình ở các thôn, xóm, tuyên truyền về chủ trương sắp xếp sáp nhập; ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri sau đó mới phát phiếu và thu phiếu. Với cách làm bài bản, chỉ trong một buổi sáng (ngày 30/3) tổ chức, xã Kim An đã hoàn thành lấy ý kiến với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 99,2%.

Cử tri đồng thuận sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Người dân đã nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính và đồng thuận, nhất trí cao với đề án sắp xếp đơn vị hành chính

Cũng trong ngày 30/3, xã Kim Thư cũng đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập xã Kim Thư vào thị trấn Kim Bài với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt trên 98%. Theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Thư Nguyễn Hồng Hải, các thành viên trong tổ lấy ý kiến cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực phổ biến, vận động để người dân hiểu rõ hơn về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính.

“Ghi nhận của các tổ lấy ý kiến, người dân đã nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính và đồng thuận, nhất trí cao với đề án sắp xếp đơn vị hành chính của huyện. Người dân cũng bày tỏ mong muốn sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động, họ sẽ được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện chuyển đổi các thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Hồng Hải cho hay.

Số liệu thống kê của UBND huyện Thanh Oai cho thấy, tính đến 11 giờ ngày 31/3, cả 5/5 xã, thị trấn thuộc diện xắp sếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, với tỷ lệ cử tri đồng thuận đạt 99,16% (12.360/12.465 cử tri).

Việc lấy ý kiến cử tri đảm bảo đúng quy định

Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ giai đoạn 2023 – 2025, ngày 29/3, chính quyền 4 xã của huyện Chương Mỹ (gồm Đồng Phú, Hồng Phong, Hòa Chính, Phú Nam An) đã đồng loạt tiến hành lấy ý kiến cử tri.

Sau 3 ngày triển khai (từ 29 đến 31/3), kết quả lấy ý kiến cho thấy, đa phần cử tri đồng thuận rất cao với phương án theo hướng sáp nhập mà cấp có thẩm quyền đưa ra.

Cụ thể, xã Đồng Phú có tổng số 4.527/4.549 cử tri tham gia bỏ phiếu đồng ý với phương án sắp xếp, đạt tỉ lệ 99,52%. Xã Hồng Phong có 3.343/3.360 cử tri tham gia bỏ phiếu đồng ý với phương án sắp xếp, đạt tỉ lệ 99,43%. Về tên gọi đơn vị hành chính sau sắp xếp là xã Hồng Phú, tỉ lệ cử tri xã Đồng Phú (đồng ý tên xã mới) đạt 99,52%, xã Hồng Phong đạt 99,26%.

Về sắp xếp đơn vị hành chính 2 xã Phú Nam An và Hòa Chính, có 4.829/4.829 cử tri tham gia bỏ phiếu đồng ý với phương án sắp xếp đơn vị hành chính, đạt tỉ lệ 100%. Xã Phú Nam An có 3.304/3.374 cử tri tham gia bỏ phiếu đồng ý với phương án, đạt tỉ lệ 97,66%. Về tên gọi đơn vị hành chính sau khi sắp xếp là xã Hòa Phú, số cử tri đồng ý của xã Hòa Chính là 100%, số cử tri xã Phú Nam An là đồng ý là 97,22%.

Cử tri đồng thuận sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao

Tại huyện Quốc Oai (Hà Nội), việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm về thời gian và trình tự, bằng hình thức đến từng hộ gia đình phát phiếu lấy ý kiến, đồng thời đề nghị cử tri cho ý kiến vào phiếu và thu phiếu luôn.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương và tạo thuận lợi cho các tổ lấy ý kiến. Các địa phương còn phân công cán bộ bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn để việc lấy ý kiến đạt kết quả cao.

Do triển khai nghiêm túc, bài bản và chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị, địa điểm, đến cơ sở vật chất…, nên việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao.

Tính đến ngày 29/3, toàn huyện có 10/10 xã thị trấn thuộc diện xắp sếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, với tỷ lệ cử tri đồng thuận đạt hơn 98%.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương triển khai các bước tiếp theo, đó là tổ chức họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã thông qua Nghị quyết chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và trình HĐND xã họp ban hành Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính, trước ngày 4/4/2024; gửi toàn bộ hồ sơ theo quy định về UBND huyện (qua Phòng Nội vụ trước ngày 5/4/2024).

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết: Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện, các thành viên các tổ lấy ý kiến cử tri đã khắc phục khó khăn, tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận thể hiện ý kiến ủng hộ chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Đồng thời, các tổ công tác cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cử tri phát huy quyền làm chủ và ý thức trách nhiệm của công dân, đồng tình ủng hộ với phương án sắp xếp, sáp nhập xã, thị trấn. Ngay sau khi hoàn thành lấy ý kiến đã nhanh chóng tổng hợp và báo cáo kết quả về huyện bảo đảm thời gian theo quy định.

Đọc thêm

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du Muôn mặt cuộc sống

"Mây trắng Xứ Đoài" tiễn đưa "Bác Trọng" vân du

TTTĐ - Đối với các huyện Thạch Thất, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây (vẫn thường được gọi là Xứ Đoài xưa), hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gần gũi, đáng kính. Sự ra đi của "Bác Trọng" để lại niềm tiếc thương khôn xiết cho Đảng viên, Nhân dân Xứ Đoài.
Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7 Muôn mặt cuộc sống

Dòng người như vô tận tiễn biệt Tổng Bí thư sáng 26/7

TTTĐ - Sáng 26/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông và Nhà văn hoá thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) xếp hàng, nhiều người thậm chí đã thức trắng đêm kiên nhẫn chờ xếp hàng với chung một mong muốn sớm được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư.
Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Siết chặt an ninh tại nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Ngay từ sớm, lực lượng Công an TP Hà Nội đã triển khai phương án chốt trực ở khu vực Nghĩa trang Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - nơi an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư Nhịp sống phương Nam

TP HCM: Người dân kiên nhẫn chờ viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Ngày cuối cùng được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất đông người dân tại TP HCM đã tranh thủ sắp xếp công việc, xếp hàng từ sớm trước cổng Dinh Độc Lập, đợi đến lượt vào viếng cố Tổng Bí thư.
Xem thêm