Tag

Cùng xót xa, mất ngủ với lời cảnh tỉnh bảo vệ môi trường trong thơ Ngọc Lê Ninh

Văn hóa 05/06/2021 12:07
aa
TTTĐ - Với những vần thơ da diết, đau đáu, nhà thơ Ngọc Lê Ninh đã cất lên tiếng nói cảnh báo, thức tỉnh mỗi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chính chúng ta trên hành tinh này.
Hội LHPN Hà Nội tập huấn trực tuyến về công tác bảo vệ môi trường

Là một nhà thơ, một công dân, lại là một Tiến sĩ công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, hơn ai hết, Ngọc Lê Ninh (tên thật là Lê Ngọc Ninh) hiểu rất rõ những vấn đề mà con người đang phải đối mặt với những thảm họa về môi trường, khí hậu. Với công việc chuyên môn của mình, suốt nhiều năm, anh đã đi nhiều nơi, chứng kiến cảnh các dòng sông bị bức tử, những cánh rừng bị tàn phá, những ngọn núi bị bạt đi nham nhở vì mục đích kinh tế của con người.

Sự ích kỉ, tham lam, tận diệt thiên nhiên để làm lợi cho bản thân cùng hành động xả thải bừa bãi, vô trách nhiệm của con người đã phần nào khiến mẹ thiên nhiên bị tổn thương. Kéo theo đó, bao nhiêu hệ lụy mà con người đang phải gánh chịu, trả giá như bão bùng, lũ lụt, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu…

Chúng ta bức tử thiên nhiên cũng chính là đang bức tử sự sống của chính mình. Hành tinh xanh là ngôi nhà chung, cần phải được tất cả chung tay nâng niu, xây đắp. Bởi đây là bầu dưỡng khí, là mạch nguồn của sự sống, là nơi chúng ta và con cháu sau này tiếp tục nối dài hành trình của nhân loại.

Nhà thơ Ngọc Lê Ninh
Nhà thơ Ngọc Lê Ninh

Nếu môi trường bị hủy hoại, tàn phá, chúng ta và con cháu sau này, loài người sẽ đi về đâu, cuộc sống sẽ khó khăn, lầm than, ảnh hưởng đến mức như thế nào?

Từ những nỗi niềm trăn trở đó, nhà thơ Ngọc Lê Ninh đã viết nên những vần thơ có sức lay động lòng người.

THƠ MẤT NGỦ

Đêm mất ngủ bên dòng sông vừa chết

Hồn sóng kia lưu lạc ở phương nào?

Nghe cát sỏi đầu thai vào kiếp khác

Mất sông rồi! Tôi khóc vỡ chiêm bao.

Đêm không ngủ bên cánh rừng sắp chết

Hồn cây đi lảo đảo giữa sương tàn

Nghe ám ảnh những đời ma lẩn khuất

Rừng đâu còn! Ta gục xuống mê man.

Đêm đói ngủ bên những loài thú đói .

Đói rừng xanh đói sông suối cạn nguồn

Đói mùa sống trong đất trời tàn lụi

Cả muôn loài bên vực thẳm hoàng hôn.

Đêm hết ngủ cá muôn loài hết ngủ

Mắt trừng trừng chúng căn vặn nhìn tôi:

“Chính các người gây bao mùa thảm họa”

Trái đất buồn đau đớn hóa mồ côi.

Đêm khát ngủ bên mây ngàn khát thở

Cả ngàn sao hấp hối giữa tro tàn

Bầu sinh quyển còn chăng sau tiếng nổ?

Đau một trời khói bụi mắt thời gian.

Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh với hợp chất kabenlis do anh sáng chế dùng để xử lý nước thải ô nhiễm ao hồ, dòng sông chết
Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh với hợp chất kabenlis do anh sáng chế dùng để xử lý nước thải ô nhiễm ao hồ, dòng sông chết

Những vần thơ này khiến nhạc sĩ Trần Ngọc hết sức đồng cảm, xúc động. Nhạc sĩ của “Em như chim bồ câu trắng” đã chắp cánh, thổi hồn thêm để bài thơ biến thành ca khúc “Xót xa… Thơ mất ngủ” với những giai điệu lúc thì cồn cào báo động, lúc thì tha thiết thê lương, khi lại thủ thỉ khuyên nhủ… đi vào lòng người.

Cùng tiếng hát truyền cảm của Sao mai Bùi Thu Thuyền, “Xót xa… Thơ mất ngủ” trở thành ca khúc lay động trái tim mỗi người, để từ đó nhạc quyện vào thơ, thơ quyện vào nhắc, chắp cánh cho giai điệu, ca từ thấm thía, đọng lại sâu trong tâm khảm người nghe. Những vần thơ, ca khúc như thế này mỗi lần vang lên sẽ giúp chúng ta ý thức hơn với trái đất, với hành tinh xanh, với viên ngọc quý giá vô cùng mạnh mẽ nhưng cũng rất mỏng manh này.

Nghe, để thêm một lần nữa cùng hành động, cùng chung tay bảo vệ môi trường, lên án những hành vi ảnh hưởng đến sự sống để xây dựng một cuộc sống hòa bình, trong lành, xanh sạch đẹp hơn cho chúng ta và cho nhân loại mai sau.

Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài thơ và ca khúc hết sức ý nghĩa này trong Ngày Môi trường Thế giới 5/6.

Trang thơ Ngọc Lê Ninh Trang thơ Ngọc Lê Ninh
Ngọc Lê Ninh dí dỏm ca ngợi Ngọc Lê Ninh dí dỏm ca ngợi "tên trộm" trong thơ "Tên trộm đáng yêu"
Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh Cùng nhà thơ Ngọc Lê Ninh "Nợ" những ân tình

Đọc thêm

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm