Tag

Cuộc sống ở nơi lạm phát hơn 100%

Nhìn ra thế giới 18/03/2023 15:23
aa
TTTĐ - Theo cơ quan thống kê của Argentina, tỷ lệ lạm phát hàng năm của nước này đã vượt qua 100% vào tháng Hai. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ lạm phát của quốc gia Nam Mỹ đạt mức ba con số kể từ thời kỳ siêu lạm phát năm 1991, hơn ba thập kỷ trước.
Lạm phát giá - Đủ cách tồn tại trong bão giá Hàng loạt quốc gia Châu Âu đối diện lạm phát tăng cao

Thực phẩm là một trong những mặt hàng tăng mạnh nhất trong tháng 2, tăng 9,8% so với tháng 1, một phần do hạn hán nghiêm trọng đẩy giá thịt và các thực phẩm khác lên cao. Theo sau là công nghệ thông tin - truyền thông và nhà hàng - khách sạn. Đây đã là tháng thứ 13 liên tiếp mà lạm phát tăng.

Lạm phát tăng đã tác động trực tiếp đến thị trường, nhà hàng và từng hộ gia đình ở Argentina. Nhiều người nước này đang phải tính toán cẩn thận mỗi bữa ăn và hạn chế mọi nhu cầu không thiết yếu.

Lần đầu tiên trong hơn 30 năm, lạm phát tại Argentina vượt 100% (Ảnh: Bloomberg)
Lần đầu tiên trong hơn 30 năm, lạm phát tại Argentina vượt 100% (Ảnh: Bloomberg)

“Không còn gì cả, không có tiền, mà không có tiền thì làm sao mua được hàng hoá?” bà Irene Devita, 74 tuổi, một người về hưu, cho biết khi bà xem giá hàng tạp hóa tại một hội chợ ở San Fernando, ngoại ô Buenos Aires.

Với tình hình lạm phát quá cao, giá thay đổi gần như hàng tuần. “Hôm trước tôi mua 3 quả quýt, 2 quả cam, 2 quả chuối và nửa ký cà chua. Khi người bán hàng nói với tôi giá của chúng là 650 peso (khoảng 75 nghìn VNĐ), tôi đã trả lại và chỉ lấy mỗi cà chua vì không đủ tiền”, bà Devita kể.

Cô Jesica Fernández từng cùng 7 thành viên gia đình tụ họp vào mỗi cuối tuần cho bữa tiệc thịt nướng. Song giờ đây, thịt bò không còn trong thực đơn của gia đình cô nữa và có nhiều khả năng ăn mỳ Ý hoặc cánh gà để thay thế.

Fernández cho biết tại một đất nước yêu thịt bò như Argentina, tiệc nướng giờ chỉ xuất hiện vào ngày sinh nhật hoặc dịp đặc biệt.

Cô Fernández, 31 tuổi, nằm trong số hàng triệu người Argentina đang phải vật lộn để kiếm sống khi tỷ lệ lạm phát hàng năm của đất nước đạt mức 102,5% hàng năm vào tháng Hai, lần đầu tiên nó đạt ba con số kể từ năm 1991.

“Chúng tôi mua ít thịt bò và mọi thứ hơn. Trên thực tế, tôi không thể mua những thứ xa xỉ như trước đây”, cô cho biết.

Daisy Choque Guevara, 42 tuổi, cho biết: “Tình hình rất khó khăn và mỗi ngày nó lại trở nên tồi tệ hơn”.

Mabel Espinosa, 37 tuổi, đang đi dạo quanh chợ cùng đứa con 10 ngày tuổi, Gael, với hy vọng tìm được những món hời để mua đủ thức ăn cho bản thân, chồng và 6 đứa con.

“Tiền không đủ cho bất cứ thứ gì. Đồ nướng ư? Hãy quên nó đi”, Espinosa nói.

Lạm phát tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu (Ảnh: AFP)
Lạm phát tăng cao khiến người dân Argentina thắt chặt chi tiêu (Ảnh: AFP)

Người dân Argentina từ lâu đã phải chịu đựng những đợt giá cả tăng cao, tồi tệ hơn những nơi khác, vì xu hướng in tiền của chính phủ để tài trợ cho chi tiêu. Xu hướng đó tăng nhanh trong đại dịch COVID-19 khi đồng nội tệ mất giá mạnh cũng đẩy giá cả lên cao hơn.

Để đối phó lạm phát và ngăn đồng Peso mất giá, chính quyền của Tổng thống Alberto Fernandez đã áp dụng chính sách hỗ trợ tỷ giá với một số ngành nhất định. Việc này giúp các doanh nghiệp mua được USD với giá rẻ hơn thị trường. Tỷ giá hiện đang ở mức khoảng 200 Peso đổi 1 USD.

Với mức lạm phát trên 100%, Argentina hiện chỉ đứng sau Zimbabwe, Lebanon, Venezuela và Syria về tốc độ tăng giá. Tất cả các quốc gia này đều có mức lạm phát 3 con số trong năm 2022.

Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và giá năng lượng leo thang đã đẩy tỷ lệ lạm phát tại Ba Lan trong tháng 2 chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm qua.

Một người tiêu dùng Ba Lan nói: “Tôi có cảm giác lạm phát thực tế còn cao hơn các số liệu được công bố. Giá cả đang tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là thực phẩm. Ví dụ đối với cà chua, hiện tại tôi phải trả khoảng 20 zloty/kg, thay vì 12 như trước đây. Giá ớt cũng tăng mạnh. Tôi chưa từng chứng kiến điều này trước đây".

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn đồng nghĩa với việc anh Patryk buộc phải cân đối lại các khoản chi tiêu, bởi chưa thể biết chắc bao giờ đà tăng giá hiện nay mới dừng lại.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm