Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam: Để có những khách hàng đầu tiên, cứ “chém gió thật ác”
![]() |
Cựu CEO FPT đã mở đầu buổi nói chuyện của mình tại buổi huấn luyện Topica Founder Institute thứ 3 hôm 26/9 với các bạn muốn khởi nghiệp bằng câu chuyện khởi nghiệp FPT những năm 1990 và vai trò của người đi khai phá.
Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của FPT những năm 1990 với các bạn trẻ tham gia huấn luyện khởi nghiệp
“Bạn hiểu thế nào là khởi nghiệp? Trong tư duy của tôi, khởi nghiệp là sáng tạo ra một sản phẩm giải quyết được nỗi đau của xã hội và thường gắn liền với công nghệ. Nỗi đau của xã hội lúc đó là cơm áo gạo tiền, là cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, về cơ bản lúc đó nỗi đau cần công nghệ giải quyết là chưa tồn tại” – anh Nguyễn Thành Nam mở đầu với những lời tâm huyết.
Anh kể tiếp về câu chuyện khởi nghiệp FPT những năm 1990: Trong hoàn cảnh bị Mỹ cấm vận về kinh tế, Đội ngũ FPT thời đó đã có một bước đi táo bạo: liên hệ với Ý để mua máy tính rồi bán lại với Liên xô để đổi lấy các đồ công nghiệp cần thiết cho đất nước. Trong quá trình vận chuyển đường dài như vậy, việc hỏng hóc là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, đội ngũ FPT thời đó phải mày mò để sửa chữa dù không được đào tạo bài bản. Ngay đến tận bây giờ, mảng bảo hành vẫn là một trong những thế mạnh của FPT.
“Câu chuyện khởi nghiệp của FPT đã diễn ra như thế, đánh từ 0 “có gì” lên 1. Nhìn nhận một cách nào đó, có lẽ FPT là Startup đầu tiên của Việt Nam ra toàn cầu thành công” – anh Nguyễn Thành Nam nói.
Anh Nam kể, thời điểm, IBM đến Việt Nam, khi đó FPT còn rất bề bộn, chỉ có 2 phòng kinh doanh và tổng hợp nhưng toàn bộ công ty vẫn quyết tâm trở thành đối tác kinh doanh của IBM. “Tổ chức gặp mặt thời đó không khác gì gọi vốn bây giờ, muốn nhận hợp tác cũng phải bày binh bố trận, phải biết khi nào họ đến và phải làm sao để chỉ gặp một lần họ cũng phải thích mình ngay. Có thể nói, cả FPT tái cấu trúc sau đêm hôm gặp IBM” – cựu Giám đốc FPT kể về những khó khăn khi khởi nghiệp của FPT. Song đến thời điểm công ty đổi sắc, FPT lại gặp vấn đề về chia lợi nhuận.
Nhớ lại thời điểm đó, anh Nam cũng chia sẻ: “Trong Startup, yếu tố đoàn kết đội ngũ rất quan trọng. Thời điểm đó, điều dũng cảm nhất là phải “dám chia không đều”. Nếu thời điểm đó mà chia đều thì chắc FPT đã tan rã và không có ngày hôm nay.”
Tại FPT, tinh thần phát triển vươn tầm thế giới rất cao, luôn hướng tới thị trường nước ngoài là điểm tựa cần vươn tới. Khi đó, anh Nam được giao nhiệm vụ xuất khẩu giáo dục, với mục tiêu Đại học FPT đảm bảo học sinh 100% là người nước ngoài.
Khẳng định những khó khăn trong quá trình tìm kiếm những khách hàng đầu tiên, anh Nguyễn Thành Nam khích lệ và chỉ đường cho các bạn trẻ khởi nghiệp: “Để tìm kiếm các khách hàng đầu tiên, Founder đừng ngại lăn xả ra thị trường, bán nước bọt, tìm đủ mọi cách để thuyết phục, cứ “chém gió” thật ác vào mặc dù sản phẩm chưa có gì. Khi có khách hàng đầu tiên rồi thì mới có đường xây dựng sản phẩm.”.
Lời khuyên này của cựu CEO FPT dường như gây tranh cãi khi anh nói ngược lại với nhiều chuyên gia từng chia sẻ trước đây rằng một phẩm chất rất cần của người khởi nghiệp khi đi tìm nhà đầu tư và khách hàng đó là phải rất trung thực. Tuy thế, ý kiến của anh dường như nhận được sự đồng cảm và chia sẻ của các học viên Chương trình huấn luyện khởi nghiệp khóa 3 khi họ đã hưởng ứng bằng một tràng vỗ tay lớn sau những phút giây “sừng sờ” đầu tiên.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Ươm mầm tài năng trẻ ngành Công nghệ thực phẩm Việt Nam

“Đòn bẩy” hướng tới mục tiêu phát triển công nghệ cao

Để Hải Phòng xứng tầm trung tâm vùng gắn kết quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ Khai mạc Techfest Việt Nam 2024

BIDV MetLife đồng hành cùng doanh nghiệp do nữ làm chủ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo "Từ địa phương ra quốc tế"

Chung kết “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia” năm 2024

Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên

Hà Nội đã hỗ trợ hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp
