Tag

Cứu nguy cho các nhà máy xăng dầu do tồn kho không còn sức chứa

Thị trường - Tài chính 21/08/2021 20:48
aa
TTTĐ - Lượng tồn kho tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang quá tải, đối mặt với rủi ro không còn sức tồn chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng hoạt động.
Nhà máy, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần “giải nguy” Kiến nghị giảm nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các nhà máy lọc dầu

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 trong khi lượng nhập khẩu vẫn ở mức cao, gây khó khăn trong việc tiêu thụ của nhà máy xăng dầu trong nước.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), với sản lượng tiêu thụ giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột nên các thương nhân đầu mối đã giảm/dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn, riêng tháng 7/2021 là khoảng 230.000 m3.

Mặt khác, việc giãn lịch nhận hàng đã làm tồn kho của nhà máy tăng nhanh vào giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2021. Công ty dự kiến lượng hàng nhận của nhà máy trong tháng 8 chỉ khoảng 50-60% sản lượng của hợp đồng, nhiều thương nhân đầu mối không có kế hoạch nhận hàng.

Do vậy, kho nhà máy đang tồn hơn 200.000m3 sản phẩm xăng dầu các loại (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng).

Theo lãnh đạo BSR, trong bối cảnh khó khăn, công ty đã triển khai nhiều giải pháp như giảm công suất nhà máy xuống còn 90% (mức công suất kỹ thuật tối thiểu) từ ngày 3/8 (trước đó đã giảm công suất 98% công suất). Đồng thời, công ty cũng đã gửi kho 25.000m3 xăng RON95 và có kế hoạch gửi thêm khoảng 100.000-120.000m3 ngay trong tháng 8 để bảo đảm duy trì vận hành nhà máy.

Cứu nguy cho các nhà máy xăng dầu do tồn kho không còn sức chứa
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. (Ảnh: BSR)

Tuy nhiên, hiện nay, công ty phải đối mặt với rủi ro không còn sức tồn chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trong bối cảnh cấp bách, BSR đã phải chuyển hướng sang sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hóa dầu. Hiện tại, phân xưởng Polypropylene đang vận hành ở công suất 115%.

Đồng thời, BSR đã đưa ra thị trường các sản phẩm hạt nhựa PP mới như T3045, Homo PP Yarn T3050, I3085 và I3150 và được khách hàng đánh giá rất tốt. Các sản phẩm hạt nhựa PP truyền thống như T3034 và I3110 đã được khách hàng đánh giá cao, ổn định hơn so với các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã phải kiến nghị các bộ, ngành điều chỉnh mang tính vĩ mô, đó là có sự can thiệp của Nhà nước để giảm lượng xăng dầu nhập khẩu, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phảm trong nước làm ra.

Cứu nguy cho các nhà máy lọc dầu do tồn kho không còn sức chứa
Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đẩy mạnh tối ưu hóa các sản phẩm xăng dầu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. (Ảnh BSR)

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho BSR.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát bắt đầu từ các tỉnh miền Trung vào tháng 5-6/2021, công tác tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bị chững lại và đi xuống khi nhu cầu tiêu thụ tại thị trường nội địa bị giảm sút bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hơn nữa, việc nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ đầu tháng 7 và tiếp tục kéo dài tới giữ tháng 8/2021 đã làm cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa thời gian qua sụt giảm rất mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuối năm.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu thị trường trong nước.

Đồng thời, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

Tại cuộc họp ngày 12/8, ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến nhu cầu đi lại, tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa giảm sâu.

Việc tiêu thụ giảm sâu khiến tồn kho xăng dầu tăng cao tại cả kho của các thương nhân đầu mối kinh doanh và kho của hai nhà máy lọc dầu trong nước (Lọc dầu Dung Quất và Lọc dầu Nghi Sơn).

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Duy Đông - Vụ Trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, trước đó, ngày 4/8, Bộ Công thương đã có văn bản gửi các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về việc bảo đảm cân đối cung cầu trong nước.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị các thương nhân căn cứ vào nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu xăng dầu phù hợp, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc hóa dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành; bảo đảm nguồn cung tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự chia sẻ với các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất xăng dầu trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lãnh đạo Bộ Công thương đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, đồng thời nhấn mạnh sẽ làm hết trách nhiệm nhằm đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, tìm mọi giải pháp để hỗ trợ PVN và hai nhà máy lọc dầu, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, đảm bảo lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đọc thêm

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Xem thêm