Tag
Thành phần tự nhiên, cảm xúc:

Những yếu tố chủ chốt đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu

Thị trường - Tài chính 23/10/2025 15:20
aa
TTTĐ - Thị trường thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN) (bao gồm các loại đồ uống tăng cường protein, bổ sung dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung) dự báo sẽ đạt khoảng 758,99 tỷ USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt mức 7%.
Pharmacity cùng Nestlé Việt Nam đưa giải pháp dinh dưỡng khoa học đến gần hơn với cộng đồng Nestlé ra mắt NAN INFINIPRO A2 BƯỚC 3 mới với công thức cộng hưởng dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa và đề kháng cho trẻ Dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ quyết định nền tảng sức khỏe Nâng cao hiệu quả mô hình can thiệp cải thiện tình trạng dinh dưỡng
Những yếu tố chủ chốt đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu

Nhằm giúp các thương hiệu thực phẩm và đồ uống nắm bắt rõ hơn sự thay đổi trong nhu cầu của nhóm người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, đồng thời nhận diện cơ hội đổi mới và tăng trưởng, Tetra Pak đã tiến hành một khảo sát toàn cầu nhằm làm rõ những xu hướng và yếu tố địa phương đang định hình tương lai của ngành hàng này.

Yếu tố cảm xúc và khẩu vị địa phương đang dẫn đầu trong các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn của người tiêu dùng trên thị trường FSN toàn cầu. Nghiên cứu mới nhất của Tetra Pak cho thấy người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến công dụng tiện lợi cho nhịp sống hiện đại, mà còn coi trọng cả giá trị cảm xúc, kỳ vọng và tin tưởng vào hiệu quả do những sản phẩm này mang lại.

Người tiêu dùng lựa chọn dinh dưỡng phù hợp với lối sống

• 59% người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng uống liền vì tính tiện lợi, dễ dàng mang theo để sử dụng ở mọi nơi.

• 71% người tiêu dùng ưa chuộng hiệu quả lâu dài mà các nguyên liệu tự nhiên mang lại và sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đó.

• 42% người tiêu dùng cho biết họ mong muốn chăm sóc sức khỏe chủ động, đảm bảo chế độ dinh dưỡng (39%) và cảm thấy cân bằng hoặc bớt căng thẳng hơn (30%).

Nghiên cứu cho thấy: các sản phẩm FSN đang trở thành một phần trong kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dùng. Những động lực chính bao gồm: hỗ trợ sức khỏe thể chất (58%), đảm bảo bổ sung dinh dưỡng hằng ngày (51%) và duy trì năng lượng cho một ngày bận rộn (47%). Bên cạnh lợi ích về thể chất, các sản phẩm FSN còn được đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần, vóc dáng và hỗ trợ cho việc tập luyện thể thao.

Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà còn mong muốn sự an tâm về cảm xúc: 42% muốn chủ động kiểm soát sức khỏe, 39% tìm kiếm sự yên tâm về dinh dưỡng và 30% mong muốn có được sự cân bằng và giảm bớt căng thẳng.

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến sức khỏe, khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế cũng ngày càng được chú trọng: 21% người tiêu dùng lựa chọn vì sự tiện lợi khi di chuyển, trong khi 18% bị thuyết phục bởi khả năng tiết kiệm thời gian cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Đáng chú ý, mỗi nhóm đối tượng khách hàng đề cao giá trị khác nhau: người trẻ quan tâm nhiều hơn đến việc thưởng thức hương vị, trong khi nhóm lớn tuổi tìm kiếm sự yên tâm trong chế độ dinh dưỡng.

Các yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN), theo Nghiên cứu Người tiêu dùng Toàn cầu của Tetra Pak 2025.
Các yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng (FSN), theo Nghiên cứu Người tiêu dùng Toàn cầu của Tetra Pak 2025.

Thức uống hỗ trợ dinh dưỡng đang ghi nhận sức hút ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm chú trọng sức khỏe, với 59% bày tỏ sự hứng thú với thực phẩm ở dạng lỏng. Sức hấp dẫn của sản phẩm đến từ tính tiện dụng trong đời sống hằng ngày: Không cần chuẩn bị, dễ bảo quản và phù hợp cho nhu cầu sử dụng khi di chuyển. Xu hướng này phản ánh rõ mong muốn của người tiêu dùng hiện đại đối với những sản phẩm phù hợp hơn với nhịp sống năng động và chú trọng sức khỏe.

Bà Anna Larsson, Giám đốc Ngành hàng FSN của Tetra Pak, chia sẻ: “Tính tiện lợi luôn là yếu tố trọng yếu mà người tiêu dùng mong đợi. Với các thương hiệu, đây là cơ hội để dẫn đầu bằng những giải pháp tiện dụng, công thức sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, sức hút của phân khúc này không chỉ đến từ sự tiện lợi. Có tới 71% người tiêu dùng ưa chuộng hiệu quả lâu dài từ nguyên liệu tự nhiên hơn là kết quả nhanh từ chế phẩm tổng hợp, và họ sẵn sàng chi trả cao hơn để có được sản phẩm như vậy. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ nét sang các giá trị tiêu dùng thực chất, hướng đến sức khỏe lâu dài”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều mối quan tâm của người tiêu dùng mà bao bì có thể giải quyết, như: giá cả, độ tin cậy của sản phẩm, sự thuận tiện khi sử dụng và tính minh bạch về thành phần. Hiện có 63% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm FSN ở dạng nguyên bản, vì vậy bao bì dùng một lần, dễ bảo quản và có hạn sử dụng dài được xem là giải pháp tối ưu để đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Thông qua nghiên cứu này, Tetra Pak mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong việc phát triển những sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng phù hợp với đối tượng người dùng quan tâm tới sức khỏe thông qua các giải pháp bao bì tiện lợi, cùng với các thông tin chuyên sâu định hướng công thức và chiến lược định vị thị trường. Điều này giúp các nhà sản xuất F&B tạo ra những sản phẩm khác biệt mang lại lợi ích chức năng và đáp ứng giá trị cảm xúc, đồng thời chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trong một phân khúc biến đổi nhanh chóng và sự thay đổi liên tục trong kỳ vọng của người tiêu dùng.

“Những kết quả này mang đến định hướng rõ ràng cho các thương hiệu muốn thành công trong thị trường FSN đang phát triển nhanh chóng. Bằng cách kết hợp lợi ích chức năng với yếu tố cảm xúc và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu địa phương, các thương hiệu có thể xây dựng uy tín với người tiêu dùng, gia tăng tỉ lệ khách hàng thân thiết và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững” - bà Anna Larsson kết luận.

Việt Nam không nằm ngoài làn sóng chuyển dịch toàn cầu trong lĩnh vực thức uống hỗ trợ dinh dưỡng. Theo khảo sát từ Tetra Pak Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kép CAGR của các nhóm ngành trong lĩnh vực thức uống hỗ trợ dinh dưỡng FSN tại Việt Nam giai đoạn 2024-2027 dự kiến đạt 8,4%, cao hơn đáng kể so với mức 6,7% của giai đoạn 2020-2023, trong đó xu hướng sản phẩm dinh dưỡng giàu đạm (hi-protein) “khỏe và ngon” đang phát triển rất nhanh, và đây cũng là hướng đi tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước.

Những yếu tố chủ chốt đang định hình lại thị trường dinh dưỡng toàn cầu

Với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Tetra Pak đang đồng hành với các doanh nghiệp F&B trong nước tạo ra các sản phẩm thức uống hỗ trợ dinh dưỡng đảm bảo an toàn, chất lượng đồng nhất và vị ngon của sản phẩm, thông qua công nghệ chế biến và đóng gói hiện đại từ Thụy Điển.

Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, cho biết: “Tetra Pak sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa ý tưởng, từ giai đoạn thử nghiệm đến sản xuất quy mô nhỏ tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Bloom.

Với mạng lưới chuyên gia toàn cầu và sự am hiểu thị trường địa phương, chúng tôi mang đến giải pháp toàn diện trong đóng gói và chế biến thực phẩm và đồ uống, giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng – đặc biệt trong ngành hàng thức uống hỗ trợ sinh dưỡng, nơi yếu tố an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng đóng vai trò then chốt”.

Mai Anh

Đọc thêm

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á

TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.
Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế Thị trường - Tài chính

Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế

Chiều 25/11, tại TP HCM, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính.
Khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa, lũ Thị trường - Tài chính

Khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa, lũ

TTTĐ - Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khu vực miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Phấn đấu CPI năm 2025 tăng khoảng 3,3% Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Phấn đấu CPI năm 2025 tăng khoảng 3,3%

Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.
Thủ tướng thăm, làm việc tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Phi Thị trường - Tài chính

Thủ tướng thăm, làm việc tại thị trường chứng khoán lớn nhất châu Phi

Sáng 21/11 (giờ địa phương, chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Thị trường chứng khoán Johannesburg (JSE) Leila Fourie, thăm và khai trương phiên giao dịch tại Thị trường Chứng khoán Johannesburg.
Bức tranh kinh tế Đồng Tháp “rực rỡ” với nhiều chỉ số tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Bức tranh kinh tế Đồng Tháp “rực rỡ” với nhiều chỉ số tăng trưởng

TTTĐ - Bức tranh kinh tế Đồng Tháp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với sản xuất ổn định, thương mại - dịch vụ tăng mạnh, xuất khẩu mở rộng và ngân sách vượt chỉ tiêu, giúp tỉnh tự tin hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng Bac A Bank Mastercard Thị trường - Tài chính

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng Bac A Bank Mastercard

TTTĐ - Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 1/11/2025 đến 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý hàng thiết yếu dịp cuối năm Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý hàng thiết yếu dịp cuối năm

TTTĐ - Để ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra chuyên đề, nhằm bảo đảm ổn định thị trường.
Ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam Thị trường - Tài chính

Ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam

TTTĐ - Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng là bước hoàn thiện hệ sinh thái pháp lý kinh doanh của thành phố, cung cấp một cơ chế giải quyết tranh chấp trung lập, minh bạch và chuyên nghiệp.
Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế Nhịp sống phương Nam

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế

TTTĐ - Cà Mau đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến đầu tư và đổi mới sáng tạo, đồng thời giới thiệu lợi thế chiến lược và các dự án hạ tầng trọng điểm tới các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.
Xem thêm