Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand
Hội nghị thu hút trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trực tiếp giao thương, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.
Hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.
Hành trình kết nối nhiều thập kỷ
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định.
![]() |
| Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phát biểu khai mạc hội nghị |
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 528 triệu USD và nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Những con số này cho thấy tiềm năng hiện hữu cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư hai bên.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang New Zealand bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may…
Ở chiều ngược lại, New Zealand nổi tiếng với thế mạnh nông sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp. Đây là những ngành hàng có thể bổ trợ mạnh mẽ cho nền sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam.
Thông tin về những lợi thế, tiềm năng trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024.
![]() |
| Quang cảnh hội nghị |
Việt Nam có quy mô dân số lớn với trên 100 triệu người, trong đó hơn 60% ở độ tuổi lao động, tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn và nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề; nằm ở vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển thuận lợi giữa Đông Á và ASEAN. Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên thế giới.
Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng, năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam hiện nằm trong top 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và có môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi. Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài hợp tác sản xuất, gia công, phân phối. Các khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đến New Zealand thông qua các tuyến vận tải biển trực tiếp hoặc trung chuyển tại Singapore.
“Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh và đề nghị, các doanh nghiệp New Zealand quan tâm hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực.
Cụ thể, các doanh nghiệp New Zealand quan tâm khám phá thêm các nguồn cung ứng chất lượng cao từ Việt Nam. Liên doanh đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử.
Cùng với đó, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, B2B trực tiếp giữa hai nước do các cơ quan thuộc Bộ Công thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand tổ chức.
"Thông qua Hội nghị giao thương ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam - New Zealand sẽ tìm ra được những cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand không ngừng phát triển bền vững", Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tin tưởng.
Cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước
Tại hội nghị, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand cũng chia sẻ, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam lần này là để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương. Không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, doanh nghiệp New Zealand cũng muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.
![]() |
| Bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand phát biểu tại Hội nghị |
Năm 2025 cũng là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand, đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Chính vì vậy, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand tin rằng, Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand kiến tạo nhiều cơ hội mới, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, nhận được chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công thương và Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, thương vụ đã nhanh chóng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của New Zealand để thông tin, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
Cũng theo ông Tùng, trong thời gian từ 27/10 đến 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác thực tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, gặp gỡ các bộ, ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ là hoạt động điểm nhấn của chuyến công tác.
“Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”, ông Đỗ Hữu Tùng chia sẻ.
![]() |
| Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand trực tiếp kết nối giao thương bên lề Hội nghị |
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm mà còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thế giới. Việc các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, nỗ lực vận động, kết nối đoàn doanh nghiệp về tham dự, đã góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.
Ngay sau Hội nghị, doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand đã bước vào phiên kết nối trực tiếp B2B để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Sau đó, các doanh nghiệp New Zealand tham quan Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Kinh tế
Bịt kín các "lỗ hổng" trong cổ phần hóa, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững
Doanh nghiệp
Visa và VNPT Money ra mắt tính năng Visa Pay, thúc đẩy chuyển đổi số và tài chính toàn diện tại Việt Nam
Doanh nghiệp
EVNNPC đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo quốc tế nâng cao năng lực
Thị trường - Tài chính
Hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chuyển đổi thuế ra sao?
Kinh tế
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số
Kinh tế
Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức
Doanh nghiệp
Tập đoàn Rosatom (Nga) cam kết hợp tác với Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân theo công nghệ hiện đại nhất
Thị trường - Tài chính
Khánh Hoà hướng đến trở thành trung tâm năng lượng sạch quốc gia
Doanh nghiệp
Sacombank được Moody's nâng hạng tín nhiệm - khẳng định năng lực tài chính ngày càng vững mạnh
Kinh tế








