Tag

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

Tin Y tế 30/09/2024 09:00
aa
TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Phẫu thuật kịp thời cứu sống thai nhi dây rốn bám mép bánh rau, vỡ mạch máu tiền đạo Cấp cứu thai nhi cạn ối ở tuần 32 Phát hiện thai nhi hết ối do đột biến gene ACE lần đầu tiên tại Việt Nam Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

Cuộc "phiêu lưu" đầy hiểm nguy của "người nhện" tí hon

Em bé được đưa ra ngoài bụng mẹ với 1 vòng dây rốn quấn cổ, 5 vòng dây rốn quấn chặt chân, tay và thân. Ảnh: TCI
Em bé được đưa ra ngoài bụng mẹ với 1 vòng dây rốn quấn cổ, 5 vòng dây rốn quấn chặt chân, tay và thân. Ảnh: TCI

Sản phụ Đ.H.L, 33 tuổi, mang thai 35 tuần 4 ngày nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF). Qua các lần thăm khám trước đó, thai kỳ của chị được đánh giá là bình thường, có thể theo dõi sinh thường.

Chị cho biết, đêm ngày 15/9, chị thấy thai nhi ít đạp, nhưng không nghĩ nhiều bởi cho rằng đêm nên em bé thường ngủ. Tuy nhiên, như thông thường ban đêm chị dậy đi vệ sinh thì sẽ thấy bé đạp, nhưng lần này thì không. Tới sáng 16/9, 6h30 vợ chồng chị mở nhạc cho bé nghe, nhưng không thấy thai nhi đạp hay có phản ứng. Vợ chồng chị quyết định đợi thêm đến 8h30, với bản năng của người mẹ, đồng thời nhớ lại lời các bác sĩ TCI căn dặn về các dấu hiệu bất thường, chị đã quyết định đến viện khám ngay.

Kết quả thăm khám ban đầu khiến gia đình và các bác sĩ không khỏi giật mình. Siêu âm cho thấy: Hình ảnh 01 thai ngôi đầu trong buồng tử cung, rau ối bình thường, P:2585 gram, tim thai: 155 lần/phút, lưỡng đỉnh: 94 mm. Dây rốn quấn cổ 01 vòng. Tăng PSV và Giảm trở kháng động mạch não giữa. MCA - PSV ~ 92.8. PIMCA 0.73; Đo monitor cho thấy: tim thai dao động kém, cơn co tử cung âm tính.

Chẩn đoán: Con lần 1, thai 35 tuần 04 ngày, IVF, thai suy/ Đái tháo đường thai kỳ. Tình hình được đánh giá là rất nguy cấp, đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức.

Cuộc đua với thời gian, khẩn cấp cứu thai nhi bị suy thai

Trước tình hình nguy cấp, các bác sĩ tại Thu Cúc TCI đã lập tức "lên dây cót 200%". Quyết định mổ lấy thai khẩn cấp được đưa ra nhằm cứu cả hai mẹ con sản phụ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện, người trực tiếp chỉ đạo ca mổ, nhấn mạnh: "Chỉ cần sản phụ đến chậm thêm một chút nữa, thai nhi có thể đã không qua khỏi do suy thai nặng. Lẽ ra thời điểm tốt nhất, sản phụ nên tới thăm khám ngay từ đêm 15/9 khi bé có dấu hiệu ít đạp". Ca mổ được tiến hành ngay lập tức với sự tham gia của các bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm bao gồm: Bác sĩ Nguyễn Văn Hà, bác sĩ Phạm Thu Trang (Trưởng đơn nguyện Đẻ) và TS.BS Lê Tiến Dũng cùng ekip hỗ trợ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản của Bệnh viện Thu Cúc TCI cùng ekip trong một ca mổ. Ảnh: TCI.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản của Bệnh viện Thu Cúc TCI cùng ekip trong một ca mổ. Ảnh: TCI.

Ca mổ được thực hiện hết sức nhanh chóng, chỉ sau ít phút căng thẳng, tiếng khóc chào đời của bé trai đã xé tan bầu không khí nặng nề trong phòng mổ. Một bé trai kháu khỉnh, nặng 2500 gram đã được đưa ra khỏi "xiềng xích" của chính mình an toàn.

Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn chưa dừng lại. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định: trẻ non tháng, có dấu hiệu suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh sớm. Ngay lập tức, bé được chuyển tới phòng sơ sinh để được chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, sức khỏe của người mẹ được đánh giá là ổn định sau ca mổ.

Bé trai được điều trị tích cực với liệu trình truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ hô hấp. Kết quả đã không phụ lòng mong đợi của gia đình và đội ngũ y bác sĩ. Sau 4 ngày lưu viện, sức khỏe của bé đã phục hồi tốt. Cả hai mẹ con sản phụ đã được xuất viện. Chia sẻ về hành trình vượt cạn của mình, chị H.L cho biết: “Thoát khỏi sinh tử trong gang tấc, ngay lúc này khi bế con trên tay an toàn, tim mình vẫn đập nhanh, đầy sợ hãi. Cảm ơn các bác sĩ rất nhiều vì đã giúp 2 mẹ con bình an.”

Bài học quý giá cho các mẹ bầu

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà nhấn mạnh: "Trong suốt thai kỳ, đặc biệt là giai đoạn cuối, các mẹ cần hết sức lưu ý đến mọi dấu hiệu bất thường. Việc thai nhi đạp ít hơn, trong nhiều trường hợp có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng như trong trường hợp này. Các mẹ bầu cần ghi nhớ: Theo dõi sát sao các cử động của thai nhi; Không chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào; Khi có nghi ngờ, hãy đến bệnh viện thăm khám ngay”.

Nguồn: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI

Đọc thêm

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh Tin Y tế

Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh

TTTĐ - Trong tháng 9/2024, Trung Tâm Y tế (TTYT) thị xã Sơn Tây tổ chức 10 buổi truyền thông chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm cho 1.000 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 17 tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.
Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí Tin Y tế

Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Anh triển khai chương trình mô hình điểm về phòng chống cận thị học đường tại 3 trường tiểu học.
Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam Tin Y tế

Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam

TTTĐ - Thông tin tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết mang lại tin vui cho người dân, hướng tới một tương lai loại trừ dịch bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam.
Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Tin Y tế

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã tổ chức khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn phường Giang Biên.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận

TTTĐ - Chỉ trong tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Hà Nội) đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận đầu tiên; chính thức ghi tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam.
Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm Tin Y tế

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

TTTĐ - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra. Hiện nay, giải mã gen là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Xem thêm