Tag

Đà Nẵng cần làm gì để định vị mình là điểm đến quốc tế

Du lịch 14/11/2025 21:46
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định, sau sáp nhập, du lịch Đà Nẵng sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội, để trở thành một điểm đến quốc tế hàng đầu khu vực, là “cửa ngõ”, trung tâm phân phối khách du lịch của cả miền Trung và là một cực tăng trưởng của du lịch quốc gia.
Tây Ninh khẳng định vị thế “điểm đến vàng” vùng kinh tế phía Nam Sun Centro Town: Từ điểm đến bốn mùa tới “dòng chảy” giá trị 365 ngày Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time”
Toàn cảnh hội thảo “Xúc tiến, Quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế”
Toàn cảnh hội thảo “Xúc tiến, Quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế”

Ngày 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng Công ty Delivering Asa tổ chức Hội thảo “Xúc tiến, Quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế”.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo thành phố, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch, các chuyên gia, nhà tư vấn về du lịch, truyền thông quốc tế, các tập đoàn kinh tế, du lịch lớn, hãng hàng không, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở cung ứng dịch vụ, cơ sở đào tạo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định, sau khi hợp nhất, Đà Nẵng là thành phố có đường bờ biển dài nhất cả nước với hơn 200 km và là địa phương có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhất Việt Nam với 3 di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu khai mạc hội thảo
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu khai mạc hội thảo

Thành phố cũng có hệ sinh thái phong phú, đa dạng với nhiều khu bảo tồn và vườn quốc gia, như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Bán đảo Sơn Trà…

Thành phố hiện có hơn 2.200 cơ sở lưu trú với 64.000 phòng, hàng trăm điểm du lịch và khoảng 650 doanh nghiệp lữ hành. Đây là nền tảng lớn để Đà Nẵng vươn lên vai trò trung tâm sự kiện, nghỉ dưỡng và kết nối di sản miền Trung nhưng muốn làm được thì phải đổi cách xúc tiến, quảng bá.

Dữ liệu do Amadeus cung cấp cho thấy nhiều tín hiệu tích cực: lượng booking bay đến Đà Nẵng tăng gần 18%, khách Ấn Độ tăng mạnh, từ vị trí thứ 5 lên thứ 3 chỉ sau một năm. Thị trường Thái Lan cũng ghi nhận tỷ lệ đặt ghế hạng cao tăng 17 - 30%, cho thấy nhóm khách có khả năng chi tiêu lớn đang quan tâm trở lại.

Trình bày tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng mới có thể được xem như là một Việt Nam thu nhỏ, có sông, núi biển, có nhiều di sản; có 2 sân bay, bãi biển sạch đẹp dài, có đồng bào miền núi với những sản phẩm độc đáo.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, thỏi nam châm hút khách đến với thành phố
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, thỏi nam châm hút khách đến với thành phố
Sun World Ba Na Hills, điểm du lịch nôi tiêng tại Đà Năng, luôn lăm mới mình để du khách bất ngờ sau mỗi lần trở lại
Sun World Ba Na Hills, điểm du lịch nôi tiêng tại Đà Năng, luôn lăm mới mình để du khách bất ngờ sau mỗi lần trở lại

Chúng ta phải định hình thông điệp của Đà Nẵng giống như là một Việt Nam thu nhỏ - có 1 slogan mang tính cảm xúc, dựa vào những giá trị cốt lõi. Từ đó sẽ có những thuận lợi trong định hình, hình ảnh Đà Nẵng với những điểm khác biệt nổi trội mà nơi khác không có được”, ông Quỳnh đề xuất.

Ở góc độ marketing điểm đến, chuyên gia quốc tế David Johnson cho rằng Đà Nẵng có nhiều lợi thế nhưng câu chuyện thương hiệu còn mờ, thiếu tính nhất quán. Ông nhấn mạnh du lịch hiện đại không bán cảnh đẹp hay khuyến mãi, mà bán cảm xúc và giá trị.

Thành phố có đầy đủ chất liệu: Di sản Chăm, voọc chà vá chân nâu, bờ biển đẹp, văn hóa đa dạng, cộng đồng giàu bản sắc. Vấn đề là chọn kể điều gì và kể như thế nào?

Do đó, chuyên gia quốc tế David Johnson đề xuất Đà Nẵng cần một thương hiệu điểm đến thống nhất, được xây dựng bởi “hội đồng thương hiệu” để chính quyền, doanh nghiệp và truyền thông cùng nói chung một tiếng nói. Yếu tố bền vững từ môi trường đến văn hóa và cộng đồng, cũng phải đặt ở trung tâm, thay vì chỉ phát triển các sản phẩm giải trí giống nhau.

Kết luận hội thảo, ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng Đà Nẵng sẽ định vị mình là thành phố cân bằng giữa thiên nhiên - đô thị - di sản, là trung tâm kết nối miền Trung và điểm đến của bình yên, sáng tạo. Năm trụ cột được xác định gồm: di sản, thiên nhiên, lễ hội - sự kiện, ẩm thực và hạ tầng du lịch chất lượng cao.

Cũng theo ông Tán Văn Vương, từ những ý tưởng, đề xuất của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, thành phố sẽ đưa ra thông điệp, nhất quán về điểm đến TP Đà Nẵng để sớm truyền thông công bố đến du khách.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Gợi ý hành trình vui trọn vẹn tại Thị trấn Hoàng Hôn: Từ check-in ban ngày đến show đêm mãn nhãn Du lịch

Gợi ý hành trình vui trọn vẹn tại Thị trấn Hoàng Hôn: Từ check-in ban ngày đến show đêm mãn nhãn

TTTĐ - Thị trấn Hoàng Hôn - “thiên đường giải trí 24/7” của Phú Quốc lôi cuốn du khách với những khu phố sôi động, điểm check-in đẹp tựa Châu Âu và các tụ điểm mua sắm quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế. Hành trình càng thêm trọn vẹn khi khép lại bằng hai show trình diễn quốc tế đẳng cấp, mang tới hai màn pháo hoa mãn nhãn, tạo nên nhịp vui bất tận từ ngày đến đêm.
Thúc đẩy chuyển đổi số, nâng tầm du lịch Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Thúc đẩy chuyển đổi số, nâng tầm du lịch Thủ đô

TTTĐ - Chiều 13/10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô Du lịch

Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô

TTTĐ - Trong hai thập niên khai thác, du lịch sông Hồng nói riêng, du lịch đường thủy Hà Nội nói chung vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Bữa tiệc âm nhạc sống động về “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng” Âm nhạc

Bữa tiệc âm nhạc sống động về “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”

TTTĐ - Tối 12/11, Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long) bừng sáng khi hàng vạn người dân và du khách hòa mình trong không gian nghệ thuật hoành tráng của concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”.
Tối 14/11, Dàn nhạc SSO mang đến cuộc đối thoại bằng âm nhạc với thiên tài Shostakovich Nhịp điệu cuộc sống

Tối 14/11, Dàn nhạc SSO mang đến cuộc đối thoại bằng âm nhạc với thiên tài Shostakovich

TTTĐ - Tối 14/11, tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) của Tập đoàn Sun Group đưa khán giả vào hành trình khám phá chiều sâu nội tâm của thiên tài Shostakovich.
Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu Du lịch

Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu

TTTĐ - Suốt gần 15 năm qua, hành trình “Áo ấm cho em” của Vietravel Hà Nội vẫn đều đặn đi qua những cung đường miền núi Đông Tây Bắc, mang theo hơi ấm của yêu thương đến với từng điểm trường xa xôi, hỗ trợ trẻ em vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn.
TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường

TTTĐ - Xã Hồ Tràm, TP Hồ Chí Minh với lợi thế tự nhiên như bờ biển dài, khí hậu ôn hòa, có rừng phòng hộ ven biển và hệ sinh thái đa dạng... Đây là cơ sở hình thành các dòng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với bảo vệ môi trường.
Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản” Du lịch

Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản”

TTTĐ - Nhờ ưu thế về vị trí độc bản, khí hậu lý tưởng ở độ cao 1.487m và hệ thống hạ tầng đẳng cấp, Sun World Ba Na Hills đã biến du lịch MICE thành hành trình trải nghiệm “độc bản trên mây”, vượt xa mô hình hội họp truyền thống, nâng tầm vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch MICE quốc tế.
Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time” Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time”

TTTĐ - Được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hằng năm, Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Vào ngày này, mọi người có thể tận hưởng khoảng thời gian cho riêng mình, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là tự thưởng một điều gì đó cho bản thân.
Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn Nhịp sống phương Nam

Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn

TTTĐ - Du lịch nông thôn không chỉ là động lực phát triển nông nghiệp bền vững mà còn là nền tảng kiến tạo môi trường sống xanh cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hướng mạnh mẽ tới tăng trưởng xanh và cam kết Net zero vào năm 2050.
Xem thêm