Tag

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

Môi trường 09/05/2024 14:31
aa
TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có Trung tâm y tế Sơn Trà vẫn chưa được bàn giao chính thức

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân
Khu vực thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân trở thành điểm tập kết xà bần, chất thải rắn xây dựng (Ảnh: V.Q)

Thời gian qua, nhiều diện tích đất trống nằm tại dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã trở thành điểm tập kết xà bần, vật liệu xây dựng của các công trình đầu tư công và tư nhân trên địa bàn.

Dồn dập tập kết

Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày qua, khu vực đường Mai Chí Thọ nằm cạnh sân vận động Hòa Xuân (phường Hòa Xuân) đang tấp nập các xe tải vận chuyển xà bần, chất thải rắn từ các dự án trên địa bàn Đà Nẵng được trung chuyển và tập kết tại các điểm đất trống thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân.

Tại khu vực đường tạm nằm sát đường Mai Chí Thọ, một đơn vị tư nhân đã bắt đầu treo bảng bãi tập kết chất thải rắn xây dựng và phá dỡ tại TP Đà Nẵng. Đi sâu vào khoảng hơn 500m là hiện trạng bãi tập kết của Công ty Vũ Minh Trung.

Nằm cạnh bãi tập kết nói trên cũng là bãi tập kết chất thải rắn xây dựng do một đơn vị tư nhân khác khai thác.

Xà bần, chất thải rắn xây dựng dồn dập về Hoà Xuân tập kết
Dự án Cải tạo cảnh quan vỉa hè bờ sông dọc đường Thăng Long từ Công viên Châu Á đến giáp quận Cẩm Lệ (Ảnh: V.Q)

Sáng 8/5, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải vận chuyển chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng được tập kết về bãi của Công ty Vũ Minh Trung.

Bên trong bãi tập kết hiện nay chủ yếu là chất thải rắn xây dựng. Các xe vận chuyển chất thải rắn vào bãi đều được quản lý, giám sát. Chất thải sau khi đổ xuống được xử lý tạm để chờ tái sử dụng.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại dự án Cải tạo cảnh quan vỉa hè bờ sông dọc đường Thăng Long từ Công viên Châu Á đến giáp quận Cẩm Lệ do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng cho xe tải vận chuyển, xà bần và chất thải xây dựng về bãi tập kết của Công ty Vũ Minh Trung.

Các bãi chỉ được tập kết tạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào tháng 6/2023, liên quan đến các vị trí tập kết tạm chất thải rắn xây dựng và phá dỡ trên địa bàn TP, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tiêu chí lựa chọn và tiêu chí về mô hình vị trí tập kết tạm chất thải xây dựng và phá dỡ theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất tạm thời sử dụng 4 điểm triển khai thí điểm tập kết tạm thời chất thải xây dựng và phá dỡ, trong đó có 2 vị trí tại quận Cẩm Lệ.

Xà bần, chất thải rắn xây dựng dồn dập về Hoà Xuân tập kết
Bãi tập kết chất thải rắn xây dựng tại phường Hòa Xuân (Ảnh: V.Q)

Đến tháng 10/2023, UBND quận Cẩm Lệ đã thống nhất cho Công ty Vũ Minh Trung tạm thời sử dụng 2ha đất thuộc thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân để làm bãi tập kết thu gom, xử lý chất thải rắn xây dựng với các toạ độ cụ thể.

UBND quận Cẩm Lệ yêu cầu đơn vị này không xây dựng các công trình sử dụng vào mục đích khác, đồng thời không làm thay đổi hiện trạng và biến dạng đất đai.

UBND quận Cẩm Lệ nghiêm cấm đơn vị sử dụng tạm bãi tập kết cho đối tượng khác thuê lại.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, UBND phường Hòa Xuân đã xử phạt được một trường hợp đổ xà bần, chất thải xây dựng trái phép trên địa bàn phường. Ngoài ra, nhiều trường hợp đổ trái phép khác vẫn đang được đơn vị này vào cuộc xử lý nhằm đảm bảo hiện trạng đất đai và vệ sinh môi trường.

Đọc thêm

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ Môi trường

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, mặc dù tại Thủ đô Hà Nội không xảy ra mưa lớn, song lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy rút rất chậm. Với tốc độ lưu thoát như hiện nay, vùng thấp trũng, ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức còn ngập lụt 3 - 5 ngày tới; vùng ven sông Tích thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai là 2 - 4 ngày. Do đó, các địa phương cần có phương án đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại Môi trường

Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại

TTTĐ - Từ nay đến ngày 23/9, Thủ đô có mưa lớn, lũ trên các sông Bùi, Tích, Mỹ Hà lên trở lại, cần rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ứng phó các tình huống thiên tai.
Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh Môi trường

Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh

TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Khanh (khu 3, xã Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội) mất trắng hàng mẫu hoa màu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nhưng bà chia sẻ rằng “gia đình vẫn chịu được nhiệt”, “nếu có hỗ trợ, xin dành cho gia đình khác”. Tương tự như bà Khanh, sự mạnh mẽ, hào sảng, lạc quan của người nông dân gắn bó với xã đảo Minh Châu khiến người viết đi từ kinh ngạc này đến thán phục khác.
Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn Môi trường

Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn

TTTĐ - Thị xã Điện Bàn vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép địa phương lấy nguồn cát nạo vét sông Cổ Cò để thi công đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện.
Xem thêm