Tag

Đà Nẵng: Chợ truyền thống ế ẩm, tiểu thương lao đao muốn bỏ chợ

Kinh tế 02/12/2021 19:00
aa
TTTĐ - Mặc dù đã hơn 3 tháng từ khi thành phố cho phép mở cửa kinh doanh trở lại từ cuối tháng 8/2021, nhưng các tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng vẫn than trời vì ế ẩm.
Đà Nẵng: Ở lại trái phép cùng Đà Nẵng: Ở lại trái phép cùng "vợ hờ", một công dân Trung Quốc lãnh án 18 tháng tù
Đà Nẵng cần đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình Đà Nẵng cần đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình
Đà Nẵng: Gian hàng 0 đồng chia sẻ yêu thương nơi góc phố Đà Nẵng: Gian hàng 0 đồng chia sẻ yêu thương nơi góc phố
Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là đối tác trọng điểm đầu tư trong lĩnh vực ICT Đà Nẵng xác định Hàn Quốc là đối tác trọng điểm đầu tư trong lĩnh vực ICT
Đà Nẵng: Chợ truyền thống ế ẩm, tiểu thương lao đao muốn bỏ chợ
Nhiều tiểu thương cho biết mình mở quầy để "được ngày" hoặc mở bán để giảm stress, không mong đợi nhiều vì sức mua gần như không có (Ảnh Đ.Minh)

Những năm gần đây, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi có mặt ở khắp nơi trên địa bàn thành phố. Người dân có xu hướng chuyển qua mua sắm tại những nơi này, dẫn đến việc kinh doanh của các khu chợ truyền thống giảm sút. Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, người dân chuyển qua đi chợ online hoặc ghé đến các siêu thị mua sắm, khiến hoạt động chợ truyền thống thêm ế ẩm.

Tiểu thương mỏi mòn chờ khách

Trước khi dịch Covid-19 ập tới, chợ truyền thống là kênh mua bán chiếm tới 80% thị phần. Người dân đi chợ không chỉ để mua sắm thực phẩm, đồ dùng cho gia đình mà đó còn là thói quen, là văn hóa gốc rễ lâu đời của người Việt.

Đi chợ dường như là nếp sinh hoạt hằng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình ở Việt Nam, dẫu qua bao thăng trầm lịch sử nhưng hình ảnh buôn bán tấp nập, nhộn nhịp của các chợ vẫn diễn ra hằng ngày.

Nhưng sự nhộn nhịp này cũng không khỏa lấp được thực tế là chợ truyền thống đang trở nên mong manh trước sự dịch chuyển hàng ngày của người tiêu dùng về phía kênh bán lẻ hiện đại.

Ngày 2/12, theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết các chợ trung tâm TP Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Hàn…đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Dù là sáng sớm hay gần trưa, lượng khách vào chợ vẫn rất thưa thớt, sức mua đìu hiu, tiểu thương mỏi mòn đợi khách.

Quầy thịt cá tại chợ Hàn không khí rất trầm lắng, người bán nhiều nhưng người mua rất ít (Ảnh Đ.Minh)
Tại chợ Hàn không khí rất trầm lắng rất ít người mua (Ảnh Đ.Minh)

Chị N.H.N (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho biết, “ khoảng hơn 1 năm nay, chị không còn đi chợ truyền thống mà chuyển qua mua đồ ở siêu thị. Chỉ cần đến một chỗ có thể lựa chọn đủ các mặt hàng, giá cả cũng được niêm yết sẵn nên rất dễ mua. Giờ dịch bệnh, các khu chợ cứ tụm năm tụm bảy, nên người dân cũng lo ngại khi ra, vào chợ”.

“Buôn thúng bán bưng mấy chục năm ở chợ Cồn, chưa bao giờ bà chứng kiến cảnh buôn bán ế ẩm như hiện nay. Đếm đi đếm lại không quá chục khách trong 1 ngày đến hỏi mua hàng, cứ đà này phải đóng cửa. Trước đây, chợ Cồn ngoài lượng tiểu thương ở các chợ nhỏ đến lấy hàng còn có một lượng khách du lịch tham quan và mua hàng”, bà N.T.C, tiểu thương hàng thịt, bùi ngùi chia sẻ.

"Vào chợ phải thực hiện các quy định về phòng chống dịch nên người dân ngại, lại còn tốn tiền giữ xe, họ mua ở ngoài cho tiện. Chúng tôi là những người thuê mặt bằng trong chợ để kinh doanh, đóng thuế đầy đủ, nhưng tình trạng chợ cóc, chợ tạm hoạt động tràn lan như hiện nay thì tiểu thương khó mà buôn bán được", bà N.T.C chia sẻ thêm.

Tại chợ Hàn nhiều ki ốt mặt tiền đường Trần Phú vẫn đang đóng cửa (Ảnh Đ.Minh)
Tại chợ Hàn nhiều ki ốt mặt tiền đường Trần Phú vẫn đang đóng cửa (Ảnh Đ.Minh)

Một chủ sạp thịt lợn ở chợ quận Sơn Trà cho hay, “bình thường ông bán mỗi ngày 2 con lợn, hiện nay dù gần cuối năm cũng chỉ bán mỗi ngày khoảng nửa con. Bình quân mỗi ngày lỗ khoảng 1 triệu đồng, gồm tiền để chi nhân công 2 người, tiền mướn mặt bằng và chi phí khác”.

Theo nhận định của các tiểu thương, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, lượng khách mua hàng giảm từ 50 - 70% so với trước đây, trong khi mỗi tháng tiểu thương phải chi trả tiền thuê sạp, chi phí điện nước, thuế… khách lẻ ngại đi chợ vì dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, họ hạn chế tiếp xúc nơi đông người, tiểu thương mua sỉ cũng không khá hơn vì sức tiêu thụ hàng hóa quá chậm.

Đại diện Ban Quản lý chợ Hàn cho biết, “nguồn đóng thuế của tiểu thương cũng góp vào ngân sách của quận, thành phố không nhỏ. Còn bây giờ, thấy tiểu thương buôn bán không được, viễn cảnh trước mắt là không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp chợ, chưa bao giờ các tiểu thương lại lâm vào cảnh bi đát như vậy”.

Chợ Cồn được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” của Đà Nẵng, nay cũng vắng vẻ (Ảnh Đ.Minh)
Chợ Cồn được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” của Đà Nẵng, nay cũng vắng vẻ (Ảnh Đ.Minh)

Cạnh tranh với kênh bán lẻ hiện đại

Dịch bệnh Covid-19 cũng đã khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, từ trực tiếp sang trực tuyến. Hiện nay, chỉ cần lên mạng, người ta có thể đặt mua từ con cá, bó rau đến chai sữa tắm, mỹ phẩm…do vậy, hà cớ gì người ta phải đến chợ, khu vực đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh?

Tuy nhiên, đó có thể là giải pháp tạm thời khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân buộc phải hạn chế tiếp xúc, giao lưu. Khái niệm “bình thường mới” đã dần quen thuộc, được tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Tiểu thương tại chợ lướt điện thoại giết thời gian vì vắng khách (Ảnh Đ.Minh)
Tiểu thương tại chợ lướt điện thoại giết thời gian vì vắng khách (Ảnh Đ.Minh)

Bên cạnh đó, hiện nay chợ truyền thống đã bộc lộ nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng và điều kiện kinh doanh, kém sức cạnh tranh, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo, hàng hóa bán tại chợ chưa được niêm yết giá công khai đầy đủ, khách hàng đến chợ phải tốn chi phí gửi xe...

Để có thể tồn tại được, các chợ truyền thống cần phải đa dạng hóa loại hình kinh doanh, dịch vụ. Mô hình kinh doanh chợ truyền thống có lợi thế để duy trì nếu như kết hợp song song với hoạt động khai thác du lịch, có các giải pháp kích cầu, khuyến mãi…

Một thế mạnh của chợ truyền thống không thể mất đi đó là thói quen tiêu dùng, mặt khác chợ truyền thống vẫn hơn các cửa hàng tiện lợi ở chữ “tình”, có thể mặc cả, thuận mua vừa bán.

Đà Nẵng: Chợ truyền thống ế ẩm, tiểu thương lao đao muốn bỏ chợ

Theo đó, các chợ truyền thống cần phải được tổ chức, nâng cấp lại, tạo môi trường ngăn nắp, thông thoáng, nhất là phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá cả rõ ràng, phù hợp xu hướng hội nhập mới có thể hấp dẫn được người tiêu dùng.

Trước đó, để chia sẻ với khó khăn của hàng chục ngàn tiểu thương các chợ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, UBND TP Đà Nẵng đã hỗ trợ miễn 100% tiền sử dụng diện tích bán hàng (ki ốt) tại chợ cho tất cả các hộ kinh doanh cố định và không cố định đang kinh doanh buôn bán tại tất cả các chợ ở Đà Nẵng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng, từ tháng 5 đến tháng 10/2021.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Thương hiệu sữa Úc GippsNature cao cấp đồng hành cùng NutiFood tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Úc GippsNature cao cấp đồng hành cùng NutiFood tại Việt Nam

TTTĐ - Từ thiên nhiên trong lành nước Úc đến bàn ăn của gia đình Việt - GippsNature và NutiFood Australia cùng mang sứ mệnh “thuận tự nhiên”, kiến tạo nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế, nâng bước trẻ em Việt phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử Kinh tế

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử.
Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Xem thêm