Đà Nẵng: Tạo sức bật mới cho ngành Du lịch
Gia tăng sản phẩm và trải nghiệm mới, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bứt tốc hồi phục 120 vận động viên tham dự Giải Dù lượn Đà Nẵng 2023 "Bay trên Tiên Sa" |
Những con số tăng trưởng ấn tượng
Từ đầu năm 2023 đến nay, TP Đà Nẵng đã triển khai thực hiện kế hoạch thích ứng linh hoạt trong hoạt động du lịch khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch quốc tế; Tổ chức chương trình “Tọa đàm du lịch mùa xuân 2023” trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư và người lao động trong lĩnh vực du lịch; Triển khai chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2023...
Khai trương phố đi bộ, chợ đêm An Thượng tạo không gian cho người dân và du khách tham quan, giải trí, thưởng thức ẩm thực, mua sắm (Ảnh: Đ.Minh) |
Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thị trường được chú trọng bằng việc thực hiện triển khai chương trình hỗ trợ MICE nội địa và quốc tế năm 2023 (đã đón được 20 đoàn MICE đến Đà Nẵng với gần 5.000 khách); Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế SATTE (Ấn Độ); Tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại Qatar và UAE, Osaka (Nhật Bản)...
Thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đến nay Đà Nẵng đã khôi phục 33 đường bay, trong đó có 25 đường bay quốc tế (16 đường bay thường kỳ, 9 đường bay charter - có lịch trình khởi hành riêng; Không tùy thuộc vào lịch bay cố định của hãng); 8 đường bay nội địa.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, dự ước tháng 7/2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.185,2 tỷ đồng, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 30,7% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 1.012 tỷ đồng, tăng 32,4% cùng kỳ; Lĩnh vực ăn uống ước đạt 1.173 tỷ đồng, tăng 29,2% so với cùng kỳ.
Tính chung 7 tháng năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 12.986 tỷ đồng, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 5.420 tỷ đồng, tăng 70,3%; Lĩnh vực ăn uống đạt 7.566 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Sun World Ba Na Hills, điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng, luôn làm mới mình để du khách bất ngờ sau mỗi lần trở lại (Ảnh: SunGroup) |
Số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 7/2023 ước đạt gần 782 nghìn lượt, tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 78,5% so với tháng cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 204,6 nghìn lượt, tăng 8,7% tháng trước và tăng 212,1% so với tháng cùng kỳ; Khách du lịch trong nước ước đạt 577,2 nghìn lượt, tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 54,9% so với tháng cùng kỳ năm 2022.
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 4.326,5 nghìn lượt, tăng 110,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế 1.144 nghìn lượt, cao gấp 7,7 lần cùng kỳ; Khách trong nước 3.182,8 nghìn lượt, tăng 66,7% so với cùng kỳ.
Mỗi ngày, khu chợ Hàn rất nhộn nhịp, đón khoảng 5.000 đến 6.000 lượt khách (Ảnh Đ.Minh) |
Theo Ban Quản lý chợ Hàn, chợ du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng thu hút rất đông du khách nước ngoài tham quan, mua sắm. Các đoàn khách chủ yếu đến từ Hàn Quốc, một số nước Đông Nam Á, Ấn Độ và dòng khách đến từ Châu Âu. Mỗi ngày, khu chợ du lịch rất nhộn nhịp, đón khoảng 5.000 đến 6.000 lượt khách.
Làm mới các sản phẩm du lịch
Để thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi và phát triển, tại chương trình “Tọa đàm du lịch mùa xuân 2023” Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Lê Trung Chinh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tìm giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, tạo dựng các sản phẩm du lịch mới. Ngoài ra, thành phố phải có giải pháp đối với các vấn đề gồm an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch…
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư chủ động đầu tư nâng cấp, làm mới các sản phẩm để tạo sản phẩm du lịch mới đặc sắc, khác biệt.
Ngành du lịch Đà Nẵng cần làm mới sản phẩm du lịch hơn nữa để kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn trong thời gian đến vui chơi, lưu trú (Ảnh Út Vũ) |
Do đó, hòa cùng chuỗi sự kiện "Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023 - Wow Đà Nẵng" nhiều đơn vị đã nâng cấp, đầu tư mới các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, mang đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động mới lạ và ấn tượng, góp phần định vị Đà Nẵng - điểm đến du lịch hàng đầu Châu Á.
Điển hình như: Lễ hội mùa hè "Bà Nà Wow Summer Festival"; lễ hội ẩm thực và bia 2023 B'festival; tuần lễ văn hóa Hàn Quốc, Pháp; show diễn chủ đề "Hoạt động Bà Nà By Night - Vui mê say" (tại khu du lịch Bà Nà Hills); các hoạt động mới tại Công viên suối khoáng Núi Thần Tài.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết nhiều đơn vị nâng cấp, làm mới các sản phẩm du lịch, người dân và du khách trải nghiệm nhiều hoạt động mới lạ (Ảnh Đ.Minh) |
Tại lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, cho biết, việc tổ chức trở lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sau 3 năm tạm dừng vì dịch bệnh đã tạo nên không khí rộn ràng, sôi động cho thành phố trong những tháng hè năm 2023.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 trở lại sau 3 năm là "Thỏi nam châm" hút khách đến với Đà Nẵng (Nguồn DIFF) |
Để trở thành “Điểm đến sự kiện - lễ hội hàng đầu Châu Á”, hấp dẫn nhất mùa hè này, thành phố sông Hàn không chỉ có Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023. Đó còn là cả chuỗi hoạt động của 28 sự kiện đồng hành trong hơn một tháng diễn ra lễ hội pháo hoa và kỳ vọng đón hơn 1,5 triệu lượt khách đến tận hưởng Đà Nẵng.
Với những con số tăng trưởng ấn tượng này, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh lý giải, để thu hút khách hơn nữa, trong mùa hè năm nay, Đà Nẵng tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Da Nang” năm 2023 với các chủ đề: Tận hưởng lễ hội; Tận hưởng biển, nghỉ dưỡng; Tận hưởng vui chơi giải trí; Tận hưởng ẩm thực - spa và tận hưởng mua sắm.
Chương trình này được thực hiện trên cơ sở cập nhật, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu và các xu hướng của các thị trường hiện nay. Các hoạt động lễ hội, sự kiện đặc sắc, vui chơi giải trí được tổ chức liên tục để phục vụ du khách đến với Đà Nẵng.
Hòa cùng chuỗi sự kiện "Lễ hội Tận hưởng mùa hè 2023-Wow Đà Nẵng" thành phố đầu tư mới các sản phẩm du lịch, trong đó có điểm bay dù lượn Sơn Trà (Ảnh Đ.Minh) |
Chương trình này sẽ góp phần truyền thông, quảng bá điểm đến Đà Nẵng trên phạm vi rộng bằng nhiều kênh, đặc biệt thông qua mạng xã hội theo một cách thức mới để lan tỏa hình ảnh điểm đến Đà Nẵng đặc sắc, an toàn và mến khách; Đồng thời đẩy mạnh thu hút, khai thác các thị trường khách đến Đà Nẵng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, phấn đấu đạt kế hoạch năm 2023 đề ra và khôi phục hoàn toàn các hoạt động phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
“Trong thời gian tới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các đề án về phát triển sản phẩm du lịch; Phối hợp với UBND quận Sơn Trà xây dựng phương án thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và Công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi; Phối hợp với UBND quận Hải Châu xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm Phố đi bộ Bạch Đằng - Trần Hưng Đạo; Tổ chức trang trí tạo nhiều điểm check-in để phục vụ du khách...”, bà Hạnh cho biết thêm.
Chùa Linh Ứng là địa điểm du lịch thu hút lượng lớn khách quốc tế (Ảnh Út Vũ) |
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho rằng, để làm phong phú thêm hệ thống sản phẩm du lịch điểm đến, giúp thu hút mạnh mẽ và bền vững hơn lượng khách đến với Đà Nẵng trong thời gian tới đây.
Đà Nẵng cần có kế hoạch tổng thể trong dài hạn, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái sản phẩm pháo hoa bao gồm đầy đủ các dịch vụ, tiện ích phục vụ nhu cầu của khách trong và ngoài nước đến xem pháo hoa, về các đội tham gia, chủ đề cho từng năm… để kích thích khách chi tiêu nhiều hơn trong thời gian đến vui chơi, lưu trú tại Đà Nẵng.