Tag

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh

Tin tức 30/11/2023 15:16
aa
TTTĐ - Sáng 30/11, trong khuôn khổ hội nghị “Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023”, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội thảo “AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững”.
Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Ngôi nhà thông minh cho cuộc sống tiện nghi

Trí tuệ nhân tạo (AI) - giải pháp cho thành phố thông minh

Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo (AI Academy Vietnam), đô thị thông minh là đô thị phát triển bền vững đáp ứng được nhu cầu của chính quyền, người dân, doanh nghiệp trên các khía cạnh kinh tế, vận hành, xã hội, môi trường.

Việc xây dựng đô thị thông minh phải dựa trên nhiều trên nền tảng công nghệ thông tin, số hóa, áp dụng các công nghệ số nhằm cung cấp các dịch vụ công hiệu quả, an toàn, hỗ trợ phát triển đổi mới, sáng tạo, kinh doanh và kinh tế số.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoài, công nghệ AI có thể tích hợp vào các “tầng” của đô thị thông minh như tầng truyền thông, tầng tích hợp..., xây dựng hệ thống giao thông thông minh, phục vụ công tác quan trắc, thông báo, quản lý rác thải tối ưu, hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu tích hợp dùng chung.

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh
Các chuyên gia trao đổi về ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững.

"AI cũng có thể ứng dụng cho việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu rất quan trọng cho công tác điều hành đô thị. Trong quản trị chính quyền, công nghệ AI cũng có thể tích hợp để hỗ trợ giám sát an ninh, thông tin và xử lý văn bản, các tác nghiệp của công chức. Gần đây nhất, một số địa phương đã ứng dụng AI tự động hóa dịch vụ hành chính công. Đối với những đô thị lượng lớn cư dân như Hà Nội, công nghệ AI có thể được tích hợp trong quy trình hành chính công nhằm hỗ trợ thu thập phản ánh, thắc mắc của người dân", ông Hoài chia sẻ.

Về vấn đề này, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo cũng cho rằng, vẫn tồn tại những thách thức trong quá trình ứng dụng AI do cơ sở dữ liệu chưa đủ đồng bộ, chưa đủ quy mô; cũng như khó khăn trong tích hợp AI vào hệ thống thông tin, thiếu hụt nguồn nhân lực, chi phí vận hành cao.

Cần sự quyết tâm để tạo ra cơ hội

Chia sẻ tại Hội thảo, GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, thành phố Thủ Đức đã và đang thực hiện những chính sách phát triển để trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao; khu kinh tế động lực mới của TP HCM trong tương lai với các mục tiêu xây dựng, khai thác đồng bộ các thế mạnh hiện có cùng các tiềm năng. Trong đó, người dân chính là trung tâm để giải quyết các vấn đề

Với vị trí cửa ngõ, Thủ Đức tiếp giáp với nhiều khu vực, việc quản lý người dân có độ phức tạp nhất định, do đó ứng dụng AI như là một trong những giải pháp quản trị hiệu quả hơn mà chính quyền thành phố thực sự quan tâm.

Cho đến nay quá trình xây dựng đô thị thông minh ở Thủ Đức đã đạt một số bước tiến ban đầu, khi sử dụng Chatbot GPT trong tương tác với người dân, triển khai hệ thống camera an ninh ứng dụng AI và xây dựng hạ tầng CNTT cho các nội dung chuyển đổi số…

“Lộ trình đến năm 2027, Thủ Đức đặt mục tiêu có ít nhất 780 camera ứng dụng AI; bổ sung thêm các chức năng nhận dạng biển số, nhận dạng đám đông, phục vụ công tác thống kê lưu lượng giao thông hay công tác truy vết trên bản đồ số,” Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nhấn mạnh.

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh
GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chia sẻ về hướng đi của Thủ Đức trong việc xây dựng thành phố thông minh

Tuy nhiên, GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng cũng cho biết, công tác ứng dụng AI nói riêng và các công nghệ nói chung vào xây dựng đô thị thông minh vẫn còn gặp những bất cập, như công tác truyền thông chưa đủ mạnh để người dân tham gia, vẫn còn lỗ hổng giữa chính sách và nhu cầu của người dân...

Bên cạnh đó là những thách thức khác có thể kể đến như việc xây dựng quy chuẩn kĩ thuật, thiếu hướng dẫn, thông tư về triển khai, chi phí cho các ứng dụng có công nghệ AI cao hoặc chưa có chế tài cụ thể...

Tại Hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam đề xuất kết hợp việc chuyển động xanh với thu thập cơ sở dữ liệu.

"Các phương tiện công cộng thu phí đang được thực hiện hiện nay như xe đạp có thể được trang bị thêm các thiết bị cảm biến (sensor) thu thập dữ liệu về môi trường, mức độ độc hại không khí, hay AI camera để thu thập thông tin về hạ tầng đường sá, lưu lượng người và phương tiện trên các cung đường, từ đó đánh giá dân số về khu vực đi qua… Đó là một mô hình tiềm năng kết hợp giữa cung cấp dịch vụ di chuyển thông minh với thu thập dữ liệu phục vụ công tác AI sau này,” Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo “AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững”, các chuyên gia đã giới thiệu về mô hình triển khai AI camera vào quản lý giao thông đô thị thông minh, AI và trợ lý ảo trong đào tạo, tuyển dụng nhân sự thời đại số, ứng dụng trong các giải pháp cho thành phố thông minh...

Đọc thêm

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập Tin tức

Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập

TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và khắc phục bão số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP vào đầu tháng 10 tới sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội...
Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô Tin tức

Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 -10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
TP Hồ Chí Minh sẽ là động lực tăng trưởng của đất nước Tin tức

TP Hồ Chí Minh sẽ là động lực tăng trưởng của đất nước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin rằng truyền thống vẻ vang, sự nỗ lực, sự hỗ trợ của Trung ương, bạn bè, đối tác quốc tế, sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, TP Hồ Chí Minh sẽ ngày càng phát triển, đạt được nhiều thắng lợi trong tương lai.
Cơ hội để hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động Nhịp sống phương Nam

Cơ hội để hợp tác, lắng nghe, cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024, chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các tỉnh thành với các khách mời, các tập đoàn trong nước và quốc tế.
Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 25/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú tại địa bàn phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).
Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Nhịp sống phương Nam

Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh (C4IR) có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sẽ trở thành nền tảng giúp TP Hồ Chí Minh và cả nước phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển chung của thế giới.
Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá Tin tức

Chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá

TTTĐ - Trước những khó khăn và biến động của thế giới, TP Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi xanh là trọng tâm, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá, hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.
Hà Nội dừng hoàn toàn bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 10/10 Tin tức

Hà Nội dừng hoàn toàn bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 10/10

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chỉ đạo dừng bắn pháo hoa ở toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.
Xem thêm