Đẩy mạnh ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh
Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng Ngôi nhà thông minh cho cuộc sống tiện nghi |
Trí tuệ nhân tạo (AI) - giải pháp cho thành phố thông minh
Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo (AI Academy Vietnam), đô thị thông minh là đô thị phát triển bền vững đáp ứng được nhu cầu của chính quyền, người dân, doanh nghiệp trên các khía cạnh kinh tế, vận hành, xã hội, môi trường.
Việc xây dựng đô thị thông minh phải dựa trên nhiều trên nền tảng công nghệ thông tin, số hóa, áp dụng các công nghệ số nhằm cung cấp các dịch vụ công hiệu quả, an toàn, hỗ trợ phát triển đổi mới, sáng tạo, kinh doanh và kinh tế số.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoài, công nghệ AI có thể tích hợp vào các “tầng” của đô thị thông minh như tầng truyền thông, tầng tích hợp..., xây dựng hệ thống giao thông thông minh, phục vụ công tác quan trắc, thông báo, quản lý rác thải tối ưu, hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu tích hợp dùng chung.
Các chuyên gia trao đổi về ứng dụng AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững. |
"AI cũng có thể ứng dụng cho việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu rất quan trọng cho công tác điều hành đô thị. Trong quản trị chính quyền, công nghệ AI cũng có thể tích hợp để hỗ trợ giám sát an ninh, thông tin và xử lý văn bản, các tác nghiệp của công chức. Gần đây nhất, một số địa phương đã ứng dụng AI tự động hóa dịch vụ hành chính công. Đối với những đô thị lượng lớn cư dân như Hà Nội, công nghệ AI có thể được tích hợp trong quy trình hành chính công nhằm hỗ trợ thu thập phản ánh, thắc mắc của người dân", ông Hoài chia sẻ.
Về vấn đề này, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo cũng cho rằng, vẫn tồn tại những thách thức trong quá trình ứng dụng AI do cơ sở dữ liệu chưa đủ đồng bộ, chưa đủ quy mô; cũng như khó khăn trong tích hợp AI vào hệ thống thông tin, thiếu hụt nguồn nhân lực, chi phí vận hành cao.
Cần sự quyết tâm để tạo ra cơ hội
Chia sẻ tại Hội thảo, GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết, thành phố Thủ Đức đã và đang thực hiện những chính sách phát triển để trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao; khu kinh tế động lực mới của TP HCM trong tương lai với các mục tiêu xây dựng, khai thác đồng bộ các thế mạnh hiện có cùng các tiềm năng. Trong đó, người dân chính là trung tâm để giải quyết các vấn đề
Với vị trí cửa ngõ, Thủ Đức tiếp giáp với nhiều khu vực, việc quản lý người dân có độ phức tạp nhất định, do đó ứng dụng AI như là một trong những giải pháp quản trị hiệu quả hơn mà chính quyền thành phố thực sự quan tâm.
Cho đến nay quá trình xây dựng đô thị thông minh ở Thủ Đức đã đạt một số bước tiến ban đầu, khi sử dụng Chatbot GPT trong tương tác với người dân, triển khai hệ thống camera an ninh ứng dụng AI và xây dựng hạ tầng CNTT cho các nội dung chuyển đổi số…
“Lộ trình đến năm 2027, Thủ Đức đặt mục tiêu có ít nhất 780 camera ứng dụng AI; bổ sung thêm các chức năng nhận dạng biển số, nhận dạng đám đông, phục vụ công tác thống kê lưu lượng giao thông hay công tác truy vết trên bản đồ số,” Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức nhấn mạnh.
GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chia sẻ về hướng đi của Thủ Đức trong việc xây dựng thành phố thông minh |
Tuy nhiên, GS. TS Nguyễn Kỳ Phùng cũng cho biết, công tác ứng dụng AI nói riêng và các công nghệ nói chung vào xây dựng đô thị thông minh vẫn còn gặp những bất cập, như công tác truyền thông chưa đủ mạnh để người dân tham gia, vẫn còn lỗ hổng giữa chính sách và nhu cầu của người dân...
Bên cạnh đó là những thách thức khác có thể kể đến như việc xây dựng quy chuẩn kĩ thuật, thiếu hướng dẫn, thông tư về triển khai, chi phí cho các ứng dụng có công nghệ AI cao hoặc chưa có chế tài cụ thể...
Tại Hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam đề xuất kết hợp việc chuyển động xanh với thu thập cơ sở dữ liệu.
"Các phương tiện công cộng thu phí đang được thực hiện hiện nay như xe đạp có thể được trang bị thêm các thiết bị cảm biến (sensor) thu thập dữ liệu về môi trường, mức độ độc hại không khí, hay AI camera để thu thập thông tin về hạ tầng đường sá, lưu lượng người và phương tiện trên các cung đường, từ đó đánh giá dân số về khu vực đi qua… Đó là một mô hình tiềm năng kết hợp giữa cung cấp dịch vụ di chuyển thông minh với thu thập dữ liệu phục vụ công tác AI sau này,” Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam chia sẻ.
Cũng trong khuôn khổ Hội thảo “AI trong xây dựng thành phố thông minh, bền vững”, các chuyên gia đã giới thiệu về mô hình triển khai AI camera vào quản lý giao thông đô thị thông minh, AI và trợ lý ảo trong đào tạo, tuyển dụng nhân sự thời đại số, ứng dụng trong các giải pháp cho thành phố thông minh...