Tag

Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng

Đô thị 30/11/2023 11:28
aa
TTTĐ - Sáng 30/11, trong khuôn khổ Hội nghị TP thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã diễn ra Hội thảo di chuyển thông minh.
Thành phố bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh Hà Nội xây dựng TP thông minh chất lượng, tiện ích, an toàn Tạo nền móng chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh Đưa yếu tố thông minh vào quy hoạch đô thị Dữ liệu số là "nguồn tài nguyên" quyết định chuyển đổi số Xây dựng thành phố thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Tại hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam đã làm rõ những kết quả trong thực hiện thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể, về hiệu quả bảo vệ môi trường, từ tháng 12/2021 tới thời điểm hiện tại là hơn 6 triệu km, tương đương giảm với 183 nghìn kg CO2/năm, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh.

Về kết nối giao thông công cộng, có 105 trạm được kết nối với các bến Metro, xe buýt, BRT với hơn 402 nghìn chuyến,chiếm tỉ trọng 32,9% chuyến đi xe đạp.

Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng
Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam phát biểu tại hội thảo

Về du lịch, đã có hơn 84 nghìn người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm với 156.103 chuyến tham quan. Đáng kể, 16.9% hoạt động sử dụng để đi làm - “đây là một kết quả rất khích lệ”, ông Đỗ Bá Dân cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, xe đạp công cộng là hình tượng kết nối hàng đầu về giao thông công cộng; phương thức tối ưu di chuyển kết hợp - kết nối hiệu quả với phương tiện cá nhân và vận tải công cộng.

Để phát huy hiệu quả từ mô hình này, cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ, bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè đỗ xe, mạng lưới vỉa hè cho thuê, thu phí nội bộ, bến metro cho thuê xe máy điện công cộng.

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng lưới Metro, bổ sung các trạm xe đạp, xe máy điện cho thuê tại các bến Metro. Theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg, đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km; dự kiến năm 2024, hoạt động 8 nhà ga tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, các ga ngầm năm 2027 hoạt động...

Riêng về mạng lưới xe đạp công cộng, ông Đỗ Bá Dân cho biết, Công ty sẽ mở rộng số trạm xe, số xe phục vụ 6 quận đã triển khai; đồng thời mở rộng ra các quận như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên; mở rộng trạm xe ở tất cả các bến xe buýt, Metro, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu du lịch, khu mua sắm, khu đông dân cư.

Đồng thời bổ sung thêm quy hoạch dịch vụ Scooter điện công cộng bởi đây là phương tiện nhỏ, thuận tiện di chuyển trong những không gian hẹp, cơ động, có thể phục vụ nhiều chức năng .. đồng thời, xây dựng các căn cứ pháp lý hỗ trợ triển khai dịch vụ mới.

Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng
Quang cảnh hội thảo

Để đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh, ông Đỗ Bá Dân cho rằng, cần có quy định rõ và bổ sung các không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển, tiếp cận với các mô hình xanh khác bởi đi bộ là một phần không thể thiếu trước khi tiếp cận và sau khi sử dụng các mô hình di chuyển xanh khác; đồng thời quy hoạch rõ vị trí bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè xe phục vụ nhu cầu đỗ xe cửa người dân. Việc quy hoạch rõ các vị trí vỉa hè có thể cho thuê sẽ đảm bảo không làm ùn tắc giao thông, giữ được lối đi cho người đi bộ và xe đạp.

TP cũng cần nâng cấp, kiện toàn 5 hệ thống thu thập dữ liệu giao thông gồm: Hệ thống camera giao thông; hệ thống xử lý vi phạm an toàn giao thông bằng hình ảnh; hệ thống trạm thu phí ở các cửa ngõ vào nội đô; hệ thống dữ liệu định vụ GPS xe kinh doanh, xe buýt; hệ thống CityVision...

Chia sẻ những giải pháp xanh liên quan đến xe bus điện thông minh, ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technology cho biết: Trong thời gian qua, Công ty đã làm việc với tập đoàn Vingroup để vận hành xe điện tại Việt Nam. Trong 3 năm vận hành, xe bus điện đã thể hiện được lợi ích của mình, phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải 23 nghìn tấn khí C02 tương đương với hơn 1 triệu cây xanh.

Hệ thống xe bus điện hiện nay được trang bị nhiều công nghệ bên trong gồm: Máy tính trung tâm; camera AI giám sát hành vi, hỗ trợ lái xe an toàn; hệ thống tự động thông báo qua GPS; hệ thống wifi; màn hình cung cấp giải trí… Theo kết quả khảo sát, đa số người dân đều hài lòng với dịch vụ và những trải nghiệm khi sử dụng xe buýt điện.

Trong thời gian tới, ông Hậu cho rằng hệ thống xe buýt điện vẫn sẽ là giải pháp góp phần giải tỏa áp lực cho giao thông đô thị. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ cần nỗ lực hơn nữa để phát triển mạng lưới, cập nhật những xu hướng công nghệ để khai thác hiệu quả mô hình giao thông này.

Đọc thêm

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đô thị

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Xem thêm