Tag

Đại học không phải là con đường duy nhất: Khi tư duy của người trẻ thay đổi

Nhịp sống trẻ 31/08/2022 21:01
aa
TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, trong số hơn 300.000 thí sinh trên cả nước, Hà Nội có 22.187 em không nhập nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cách biệt khá lớn với các tỉnh thành còn lại. Đây đều là những con số biết nói khi cho thấy một bộ phận thí sinh đã chủ động chuyển sang những ngã rẽ khác...
Hà Nội có nhiều thí sinh không xét tuyển đại học nhất cả nước Hà Nội có nhiều thí sinh không xét tuyển đại học nhất cả nước

Đại học chỉ là con đường ngắn nhất

Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Nguyễn Huy Hùng (Thường Tín, Hà Nội) đạt 23,5 điểm (khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh). Sau khi biết điểm, nam sinh này quyết định không đăng ký xét tuyển đại học trên Hệ thống, với lý do số điểm này không thể giúp em trở thành sinh viên vào ngành Thương mại điện tử, Đại học Kinh tế Quốc dân – ngành học em mong muốn.

“Biết điểm xong thì em nhận thấy là mình không nên lãng phí thời gian và kinh tế khi số điểm em đạt được không có hy vọng đỗ ngành em muốn. Em chuyển sang hướng đi an toàn là học nghề. Em nghĩ rằng, đại học chỉ là con đường ngắn nhất, chứ không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công. Em tin là bằng niềm đam mê cùng sự quyết tâm, bản thân có thể chinh phục được mục đích của mình.”, sĩ tử sinh năm 2004 cho hay.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trực tuyến
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trực tuyến

Nguyễn Hoàng Anh, học sinh trường THPT Quang Trung (Đống Đa), đạt 26,5 điểm khối D trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Em hoàn toàn có cơ hội đỗ vào nhiều trường Đại học. Tuy nhiên, quyết định chuyển hướng sang học nghề của Hoàng Anh khiến nhiều người bất ngờ. “Dù thành tích học tập không tệ nhưng em không có hứng thú với việc học những phần lý thuyết dài dòng, sau đó rất khó áp dụng vào thực tế. Chính vì vậy, trường nghề sẽ là một lựa chọn phù hợp để em có thể áp dụng nhanh chóng kiến thức vào công việc sau này”, Hoàng Anh chia sẻ. Hiện tại, Hoàng Anh đã trở thành tân sinh viên K13, Khoa Điện – Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Có thể thấy, nhiều thí sinh đã nhận thức rõ về việc định hướng sau khi tốt nghiệp THPT. Dù điểm thi tốt nghiệp THPT của các em không thấp, các em không nhất thiết đặt tương lai vào cánh cổng Đại học.

Người trẻ đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho tương lai

Số thí sinh không tham gia xét tuyển đại học năm nay cho thấy các em đã có định hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của mình. Theo GS. Phạm Tất Dong, cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam, đây là tín hiệu tích cực khi nhiều bạn trẻ đã có những định hướng cho tương lai của chính mình.

Cũng theo GS. Dong, hiện nay nhu cầu về thợ lành nghề rất cao, do đó Đại học không phải con đường duy nhất để các bạn trẻ có thể lập nghiệp. Thay vào đó, nhiều em lựa chọn theo học các trường nghề, trường trung cấp cũng là điều tốt. Điều này không chỉ phù hợp với lực học của bản thân mà còn phù hợp với nhu cầu của xã hội, tránh gây lãng phí khi đào tạo ồ ạt cử nhân mà số lượng thất nghiệp cũng nhan nhản như thời gian qua.

Thợ tay nghề cao đang được săn đón trên thị trường lao động
Thợ tay nghề cao đang được săn đón trên thị trường lao động

Có thể nói, đầu ra có việc việc làm ngay đã được đông đảo học sinh tìm hiểu kỹ càng trước khi đăng ký xét tuyển. Theo thông tin từ TS. Trần Xuân Ngọc - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, tính đến thời điểm này, trường có gần 200 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao chính thức làm thủ tục nhập học tại trường. “Đây là một tín hiệu vui đối với nhà trường và hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thể hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng ngày càng được chú trọng và đạt hiệu quả”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, TS. Ngọc cho hay, những năm trở lại đây, nhà trường liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp thể hiện ở việc cam kết có việc làm ngay sau khi sinh viên ra trường đã góp phần làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh.

Đánh giá về lựa chọn theo học nghề thay vì học Đại học, GS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, trước đây nhiều người quan niệm trượt Đại học mới chọn học nghề nhưng thực tế ngày nay cho thấy, không phải cứ học Đại học mới thành công. “Các em cần xác định rõ ngành nghề mình muốn theo đuổi, năng lực của bản thân, nhu cầu của xã hội và cả yếu tố tài chính của gia đình do xu hướng tự chủ Đại học, các trường sẽ tăng học phí từ năm học này và cả những năm sau. Lựa chọn học nghề ở bậc Cao đẳng, trung cấp hay sơ cấp cũng là một hướng đi, quan trọng là sự nỗ lực của người học sẽ làm nên thành công trong tương lai.”, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm