Tag

Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng cho người dân khu vực nông thôn và miền núi

Kinh tế 25/10/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, Việt Nam còn 56 huyện nghèo, cùng với các vấn đề an sinh xã hội thì chế độ dinh dưỡng cho người dân, đặc biệt là các em nhỏ tại những địa phương này còn nhiều khó khăn, thác thức. Do đó, cần có sự quan tâm của các cấp, ngành để từng bước thay đổ nhận thức về dinh dưỡng của bà con Nhân dân.
Nu Skin và nhà phân phối quyên góp 750 triệu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng Tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh là chìa khóa để cải thiện sức khỏe Triền khai uống bổ sung Vitamin A, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ dưới 5 tuổi Mách cha mẹ bí quyết bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Thay đổi dinh dưỡng từ nhận thức

Pá Lau là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái). Trên địa bàn xã có 299 hộ dân với 1.657 nhân khẩu, trong số đó có tới 97% là đồng bào Mông. Toàn xã có tới hơn 58% hộ nghèo và 13,71% hộ cận nghèo.

Trong đó, thôn Pa Láu có 120 hộ dân, 100% là đồng bào người Mông cũng có tới 60% số hộ nghèo. Thu nhập của người dân địa phương chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó đời sống của Nhân dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Thống kê của địa phương cho thấy, trong tổng số 40 hộ điều tra thuộc thôn Pa Láu, có tới 32 hộ nuôi con nhỏ dưới 60 tháng tuổi và một bà mẹ đang mang thai tháng thứ 5 mới đi khám một lần. Khẩu phần ăn của người dân, đặc biệt là trẻ em có nguồn dinh dưỡng rất hạn chế.

Đối với khẩu phần ăn của những bà mẹ đang cho con bú cũng thiếu hụt nguồn dinh dưỡng trầm trọng. Hầu như người dân tại đây có gì ăn nấy, chưa quan tâm và không có điều kiện để chuẩn bị bữa ăn đủ chất dinh dưỡng. Do đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi ở Pa Láu rất cao so với bình quân chung của cả nước, là 14/32 chiếm 43,75%.

Để cải thiện dinh dưỡng cho người dân thôn Pa Láu, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, trong năm 2020 vừa qua, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn đã phối hợp với địa phương phát triển dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình “Không còn nạn đói” tại tỉnh Yên Bái.

Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng cho người dân khu vực nông thôn và miền núi
Mỗi hộ dân ở thôn Pá Lau được hỗ trợ 70 con gà ri lai đẻ trứng trong chương trình “Không còn nạn đói” tại tỉnh Yên Bái (Ảnh tư liệu)

Triển khai mô hình, có 42 hộ ở đây được nhận hỗ trợ 2.940 con gà ri lai đẻ trứng (70 con/hộ) và mỗi hộ trên 3 tạ thức ăn hỗn hợp. Tổng kinh phí thực hiện là gần 600 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 400 triệu đồng, người dân đối ứng trên 190 triệu đồng.

Sau thời gian thực hiện chương trình, cuộc sống của người dân Pa Láu đã dần được cải thiện, nhất là về chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trẻ em. Ngoài nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho gia đình, mỗi hộ nghèo có thể thu về từ 1-2 triệu đồng tiền bán trứng gà hàng tháng.

Có thể thấy, việc triển khai mô hình đã mở ra cơ hội để bà con ở Pá Lau tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời giảm tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn. Với sự thành công bước đầu ở Pá Lau, người dân mong muốn “Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với Chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái” được nhân rộng trong thời gian tới.

Cải thiện dinh dưỡng từ bữa ăn

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, “nạn đói tiềm ẩn” chủ yếu xảy ra ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Vi chất dinh dưỡng được tạo ra trong cơ thể từ việc ăn uống nhưng không có điều kiện kinh tế nên trong khẩu phần ăn của nhiều gia đình còn thiếu hụt.

Nhận định của bà Lâm, được minh chứng rõ nét ở kết quả thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng quốc gia, giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, mặc dù, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em đã giảm từ mức trung bình (29,3% vào năm 2010) xuống mức thấp (dưới 20% vào năm 2020), tuy nhiên vấn đề suy dinh dưỡng dai dẳng vẫn tồn tại ở Việt Nam, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng hay xảy ra thiên tai.

Do đó, khi triển khai Chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” đến năm 2025 theo Quyết định 712/QĐ-TTg ngày 12/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chú trọng xây dựng các mô hình nông nghiệp bảo đảm dinh dưỡng. Các mô hình này ngoài góp phần thêm nguồn thu nhập cho người dân thì quan trọng nhất là hướng tới cải thiện dinh dưỡng từ bữa ăn.

Đảm bảo chế độ ăn dinh dưỡng cho người dân khu vực nông thôn và miền núi
Chương trình “Không còn nạn đói” sẽ giúp làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: Việt Nam đã có thành tựu lớn về giảm nghèo, tuy nhiên tình trạng suy dinh dưỡng đang là vấn đề cần phải giải quyết.

Là một đất nước có tiềm năng về sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng có một hệ thống chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhất là các chính sách về giảm nghèo triển khai ở khu vực nông thôn, miền núi thì chúng ta cần đẩy lên một bước nữa về nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng.

“Chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” là chương trình rất nhân văn, nó quan tâm ngay từ thể trạng - nền móng ban đầu của con người. Nếu giải quyết được điều đó, sau này không phải xử lý các vấn đề về sức khỏe, dinh dưỡng ở trẻ, từ đó có thể bớt đi gánh nặng về mặt kinh tế đối với các hộ gia đình và toàn xã hội”, ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Lê Đức Thịnh, trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang phải đương đầu với thách thức lớn từ thiên tai, dịch bệnh, Chương trình “Không còn nạn đói” sẽ giúp làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, nhất là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tuy nhiên, để Chương trình sớm về đích, trước hết phải nâng cao hiểu biết của người dân về vấn đề dinh dưỡng. Mặt khác, Chương trình “Không còn nạn đói” không có kinh phí độc lập nên cần sự quan tâm hơn của chính quyền địa phương trong việc lồng ghép vốn.

Đọc thêm

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Xem thêm