Tag
Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói”

Thành công nhờ sự giúp sức của các tổ chức và Nhân dân

Kinh tế 20/12/2021 10:00
aa
TTTĐ - Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam, giai đoạn 2021 – 2025 là chương trình ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao đời sống của người dân vùng kinh tế khó khăn. Để có được những thành công, tiếp cận được nhiều hơn với những người dân ngoài sự hỗ trợ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương thì vai trò của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện cũng rất quan trọng.
Mô hình nông nghiệp dinh dưỡng hỗ trợ người dân Định Hóa từng bước thoát nghèo Trang bị kiến thức sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng cho người dân tỉnh Quảng Trị Giải pháp cải thiện dinh dưỡng cho bà con vùng nông thôn và miền núi Bảo quản nông sản sau thu hoạch đúng cách để đảm bảo nguồn dinh dưỡng

Đồng hành, vượt khó cùng bà con

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc. Trên địa bàn tỉnh hiện còn 3 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP. Để nâng cao đời sống của Nhân dân và kinh tế, xã hội tại địa phương, những năm qua, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình hiệu quả, trong đó có Chương trình hành động Quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam.

Một trong số những địa phương được Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lựa chọn để xây dựng mô hình trồng cây bí đỏ dinh dưỡng theo tinh thần, mục tiêu của chương trình “Không còn nạn đói” chính là xã Điềm He (huyện Văn Quan, Lạng Sơn). Mô hình này đang được kỳ vọng góp phần giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình, trên địa bàn xã đã xây mô hình trồng cây bí đỏ mật và bí đỏ số 2 với quy mô 15 ha, thu hút 51 hộ tham gia, trong đó, có 9 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo và 11 hộ mới thoát nghèo. Trong quá trình triển khai, địa phương đã ưu tiên hộ gia đình có trẻ em dưới 2 tháng tuổi và phụ nữ mang thai để thực hiện. Các hộ tham gia dự án đã được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bí đỏ, được hỗ trợ giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thành công nhờ sự giúp sức của các tổ chức và Nhân dân
Các đồng chí cán bộ Hội Phụ nữ luôn nỗ lực hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế

Đồng hành cùng với các hộ dân tham gia chương trình, các ban, ngành tại địa phương đã hỗ trợ rất nhiều từ khâu lựa chọn, giới thiệu hộ gia đình, tập huấn kiến thức, hỗ trợ trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con Nhân dân. Do đó, người dân hoàn toàn yên tâm khi bắt tay vào triển khai thực hiện.

Đại diện lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Điềm He cho biết: Thông qua mô hình trồng cây bí đỏ dinh dưỡng nhằm phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên, xã hội của vùng để chuyển giao giống rau màu mới, đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời cũng góp phần bảo đảm dinh dưỡng, thay đổi tập quán canh tác cũ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn xã.

Đợt 1 của dự án được triển khai từ tháng 6 đến tháng 12/2020, trên diện tích 7ha. Đợt hai của dự án được triển khai từ tháng 2/2021, trên 8ha. Đến nay, có trên 80% diện tích mô hình cây sinh trưởng tốt, tiềm năng năng suất khá. 1 sào trồng 330-350 cây, 1 cây có 1-2 quả. Khối lượng quả hiện tại đạt 2-3 kg/quả, dự kiến thời kỳ thu hoạch khối lượng quả đạt 3-4 kg. Như vậy, 1 sào bí cho năng suất khoảng 800 -1200 kg (30-35 tấn/ha).

“Với sự giúp sức của các hội viên Hội Phụ nữ xã, bà con Nhân dân, nhất là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận gần hơn với mô hình nông nghiệp dinh dưỡng. Thời gian tới, các cấp hội Phụ nữ sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con Nhân dân mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng nông sản, góp phần cải thiện đời sống và dinh dưỡng cho bà con Nhân dân”, đại diện lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Điềm He nhấn mạnh.

Có thể thấy rõ, mô hình bí đỏ tại Điềm He, Văn Quan năm 2020 là mô hình tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quả theo chuỗi giá trị. Việc triển khai mô hình giúp cung cấp nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho những hộ nông dân tham gia mô hình. Sản phẩm dư thừa có thể tiêu thụ tại địa phương thông qua việc gắn kết với một số đơn vị thu mua, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy sức trẻ trong việc hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế

Cũng góp sức trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã không ngừng nỗ lực, góp sức trẻ đồng hành cùng Nhân dân phát triển kinh tế.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong những năm vừa qua tuổi trẻ Lạng Sơn đã vươn cánh tay đến hầu hết các nơi khó khăn nhất trong tỉnh để chung sức với Nhân dân trong mọi hoạt động xóa đói, giảm nghèo và chung tay xây dựng Nông thôn mới, đem lại hiệu quả thiết thực ở những vùng xa xôi, hẻo lánh.

Theo đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo luôn được các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Thông qua hoạt động của 226 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên đã tích cực tuyên truyền cho hội viên, trong đó có các hộ nghèo về phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thành công nhờ sự giúp sức của các tổ chức và Nhân dân
Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã không ngừng nỗ lực, góp sức trẻ đồng hành cùng Nhân dân phát triển kinh tế (Ảnh tư liệu)

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hằng năm và cả giai đoạn để giúp đỡ các hộ nghèo có chủ hộ là thanh niên với các hình thức như: Thông qua tuyên truyền; Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục “Truyền hình thanh niên khởi nghiệp”; Tổ chức 170 hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội nghị đầu bờ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên…

Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng huy động đoàn viên thanh niên các cơ sở tham gia giúp hộ nghèo trồng cây ăn quả, trồng rừng để phát triển kinh tế; Tổ chức cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, đặc biệt là thanh niên nghèo đi thăm quan, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế ở trong và ngoài tỉnh.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm tốt công tác nhận ủy thác cho vay, thông qua các hoạt động phối hợp của tỉnh đoàn với các ngân hàng, nhiều hộ thanh niên nghèo đã được thụ hưởng các chương trình vay vốn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo nói chung và hộ nghèo do thanh niên làm chủ nói riêng, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thông qua báo đài, mạng xã hội, thăm quan, học tập các mô hình thanh niên thoát nghèo tiêu biểu. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, vay vốn, dạy nghề, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho các hộ thanh niên có ý chí vươn lên thoát nghèo.

Đọc thêm

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Xem thêm