Tag

Đảm bảo chi trả đúng hạn, đầy đủ quyền lợi BHXH cho người thụ hưởng

BHXH & Đời sống 17/11/2024 17:16
aa
TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị đảm bảo chi trả đúng hạn, đầy đủ các quyền lợi BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia, đồng thời quản lý nghiêm ngặt việc chi trả chế độ, trợ cấp ngắn hạn và trợ cấp BHTN, tận dụng tối đa công nghệ thông tin để kiểm tra, giám sát và phòng ngừa các hành vi gian lận.
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh hỗ trợ Nhân dân khó khăn sau bão Diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tiếp tục tăng mạnh Cách rút bảo hiểm xã hội một lần thông qua hình thức trực tuyến

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH vào mùng 2 hàng tháng

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc cơ quan BHXH trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng từ tháng 11/2024 trên toàn quốc theo lịch chi trả - từ ngày 1, 2, 3 hằng tháng… Do đó, bắt đầu từ tháng 12/2024, BHXH thành phố Hà Nội sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng vào ngày mùng 2 hằng tháng.

Những tháng trước tháng 12/2024, BHXH Hà Nội tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng bắt đầu từ ngày mùng 4 hằng tháng.

Từ tháng 12/2024, nếu trong trường hợp ngày mùng 2 trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ - lịch chi trả sẽ được bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo đầu tiên sau ngày nghỉ, ngày lễ. Đối với những người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt thì cơ quan BHXH phối hợp với bưu điện chi trả sau ngày chi trả qua tài khoản cá nhân.

Được biết, trong tháng 11/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hơn 4.025 tỷ đồng để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho trên 594.000 người. Trong đó, chi trả theo phương thức chuyển qua tài khoản cá nhân là 98,8% trên tổng số người được nhận vào ngày 4/11, số còn lại là khoảng 8.000 người nhận tiền mặt được chi trả sau ngày 4/11.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ kê khai, lập tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH
Tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân của Hà Nội đạt 98,84%.

So với hình thức nhận tiền trực tiếp thì nhận tiền qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH, đó là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Hiện tại, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH… nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất.

Trong trường hợp người hưởng đã kê khai đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH… chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền của kỳ chi trả thì người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.

Người hưởng tải mẫu 02-CBH trên trang baohiemxahoi.gov.vn; điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau:

Qua giao dịch điện tử: Người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính; gửi hồ sơ qua bưu chính; nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các điểm chi trả của cơ quan bưu chính.

Tỷ lệ chi qua tài khoản cá nhân đạt 98,84%

Theo thông tin từ BHXH Hà Nội, đến hết tháng 10, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn đạt 2.131.783 người, tăng 107.648 người so với cùng kỳ năm trước.

Số người tham gia BHYT đã đạt mức bao phủ 95,2% dân số, với 8.105.518 người, tăng 243.479 người so với năm 2023. Một số địa bàn như Hà Đông, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm ghi nhận mức tăng đáng kể về số người tham gia.

Tổng số thu tính đến hết tháng 10 đạt 55.566,8 tỷ đồng, tăng 14,19% so với cùng kỳ năm trước. Các đơn vị như Ba Vì, Mỹ Đức, Sơn Tây, Ứng Hòa, Văn phòng thành phố Hà Nội đã đạt tỷ lệ thu cao nhất trên toàn thành phố.

Đảm bảo chi trả đúng hạn, đầy đủ quyền lợi BHXH cho người thụ hưởng
BHXH Hà Nội đã giải quyết chế độ cho 58.343 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN trong tháng 10, đảm bảo chi trả an toàn, chính xác và đúng hạn

BHXH Hà Nội đã giải quyết chế độ cho 58.343 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN trong tháng 10, đảm bảo chi trả an toàn, chính xác và đúng hạn. Tổng số tiền chi lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 37.036,58 tỷ đồng cho 592.542 người hưởng. Tỷ lệ chi qua tài khoản cá nhân đạt 98,84%.

Trong tháng, BHXH Hà Nội đã thực hiện 529 cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Qua công tác thanh tra chuyên ngành, phối hợp thanh tra liên ngành, BHXH thành phố, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã phát hiện, xử phạt và kiến nghị UBND thành phố xử phạt hành chính hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 76 đơn vị với hơn 4,3 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH Hà Nội Phan Văn Mến yêu cầu các đơn vị tập trung, quyết tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao thời gian từ nay đến hết năm 2024. Các đơn vị rà soát và xây dựng phương án thực hiện phù hợp, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân, từng bộ phận. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, tập trung đôn đốc thu và giảm nợ là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, các đơn vị giám sát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT, theo dõi việc sử dụng quỹ tại các cơ sở y tế, phân tích và cảnh báo các dấu hiệu bất thường liên quan đến tần suất khám chữa bệnh, tỷ lệ nhập viện, xét nghiệm, và chi phí điều trị cao bất thường. Những chi phí không đúng quy định sẽ bị từ chối thanh toán, đồng thời tăng cường biện pháp phòng chống lạm dụng quỹ.

Ngoài ra, các đơn vị đảm bảo chi trả đúng hạn, đầy đủ các quyền lợi BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia, đồng thời quản lý nghiêm ngặt việc chi trả chế độ, trợ cấp ngắn hạn và trợ cấp BHTN, tận dụng tối đa công nghệ thông tin để kiểm tra, giám sát và phòng ngừa các hành vi gian lận.

Đọc thêm

Cách thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu Xã hội

Cách thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu

TTTĐ - Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.
Hiệu quả từ công tác chuyển đổi số Xã hội

Hiệu quả từ công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Nhờ triển khai công tác chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với tăng chất lượng phục vụ và chỉ số hài lòng của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT.
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại Cà Mau Nhịp sống phương Nam

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại Cà Mau

TTTĐ - Cà Mau đang đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Tỉnh đã triển khai các mô hình làng văn hóa, tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa – thể thao, đồng thời khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh. Các giải pháp này không chỉ tạo ra một cộng đồng đoàn kết mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.
Cần đưa ra những quy định chi tiết hơn về việc chuyển tuyến BHXH & Đời sống

Cần đưa ra những quy định chi tiết hơn về việc chuyển tuyến

TTTĐ - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) được thông qua với nhiều điểm mới, thu hút sự chú ý của dư luận. Có ý kiến cho rằng, khi ban hành những văn bản thực thi luật sắp tới cần đưa ra những quy định chi tiết hơn về việc chuyển tuyến, tránh việc bệnh viện tuyến dưới cố tình giữ bệnh nhân.
Tăng tuổi nghỉ hưu với sĩ quan quân đội BHXH & Đời sống

Tăng tuổi nghỉ hưu với sĩ quan quân đội

TTTĐ - Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam quy định tuổi nghỉ hưu của sĩ quan tăng 1 - 5 tuổi, tổng số cấp tướng trong quân đội tối đa là 415 người.
Thêm quy trình nhưng tăng niềm tin cho khách hàng BHXH & Đời sống

Thêm quy trình nhưng tăng niềm tin cho khách hàng

TTTĐ - Các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm buộc phải thực hiện ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm theo quy định của Luật, việc này được cho sẽ phát sinh thêm quy trình, có thể gây “phiền hà” cho khách hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ sẽ giúp DN bảo hiểm tuân thủ, cùng với đó gia tăng niềm tin, bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng.
Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60 lên 75% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, để phù hợp với thực tiễn cuộc sống hiện nay.
Bộ Y tế hướng dẫn điều kiện thanh toán tiền khám bảo hiểm y tế BHXH & Đời sống

Bộ Y tế hướng dẫn điều kiện thanh toán tiền khám bảo hiểm y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 39/2024/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.
Tự động hóa xử lý tài liệu mang đến trải nghiệm vượt trội cho ngành Bảo hiểm Xã hội

Tự động hóa xử lý tài liệu mang đến trải nghiệm vượt trội cho ngành Bảo hiểm

TTTĐ - Trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp ngành Bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ Nhận dạng ký tự quang học (OCR) thế hệ mới của VinBigdata để tự động hóa quy trình xử lý tài liệu. Công nghệ mới đã mang lại hiệu quả đột phá trong việc rút ngắn thời gian chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng như gia tăng trải nghiệm khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Xem thêm