Tag

Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng rẻ

Kinh tế 05/11/2019 08:44
aa
TTTĐ – Nhằm giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, Đan Mạch cam kết và hoàn toàn hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng rẻ và xanh hơn.

Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng rẻ

Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng rẻ và xanh hơn

Bài liên quan

PV GAS ký kết các hợp đồng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Nhiều giải pháp phát triển vật liệu xây dựng xanh trong sản xuất vật liệu xây dựng ở Việt Nam

Sắp diễn ra triển lãm Thiết bị và Công nghệ môi trường

Tập đoàn ACCIONA chính thức có mặt tại Việt Nam và mang đến những công nghệ tiên tiến từ Tây Ban Nha

Dừng đầu tư vào nhà máy nhiệt điện than

Đó là thông tin được đưa ra tại lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2017 – 2020 do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Sự kiện này do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch tổ chức chiều nay tại Hà Nội.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 là một sản phẩm hợp tác giữa Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Công Thương và Cục Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch. Báo cáo nhằm cung cấp nền tảng trên cơ sở kịch bản hoá để hỗ trợ các quyết định chính sách bằng cách làm rõ triển vọng phát triển hệ thống năng lượng đến năm 2050.

Báo cáo cũng mô tả các kịch bản cho ngành năng lượng Việt Nam nhằm đạt được một lộ trình phát triển bền vững và có chi phí thấp nhất, giảm phát thải CO2 so với các mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: “Báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu về kịch bản phát triển điện và năng lượng, các khuyến nghị chính sách đối với vấn đề trọng tâm liên quan đến sự phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam trong dài hạn. Qua đó cung cấp thông tin đầu vào quan trọng để phục vụ cho việc xây dựng Quy hoạch Phát triển Điện 8 cũng như Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển năng lượng bền vững gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng”.

Toàn cảnh lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019
Toàn cảnh lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo chỉ ra rằng, việc sớm dừng đầu tư vào những nhà máy nhiệt điện than mới giúp Việt Nam tránh được hiệu ứng “mắc kẹt” với nhiệt điện than, phụ thuộc vào than nhập khẩu trong dài hạn. Báo cáo đã khảo sát một kịch bản không đầu tư vào nhiệt điện than mới sau năm 2025. Kịch bản này chứng minh rằng có thể giảm 42 triệu tấn than trong tổng tiêu thụ than vào năm 2030. Nếu dừng đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện than mới, tổng tiêu thụ than của Việt Nam có thể giảm 221 triệu tấn vào 2050.

Đối với việc phụ thuộc nhập khẩu nguồn nguyên liệu, Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 cho thấy, trong tương lai có thể giảm từ 60% xuống 51% vào năm 2030 và từ 71% xuống 58% vào năm 2050. Đồng thời phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng khí tự nhiên (LNG) và các biện pháp tiết kiệm năng lượng nhằm thay thế hầu hết các nhà máy nhiệt điện than.

Xây dựng hệ thống năng lượng xanh

Theo Quốc vụ khanh Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch, ông Morten Bæk, cách đây 25 năm, than được coi là “ông vua” trong ngành năng lượng nhưng ngày nay, năng lượng gió và mặt trời lại là nguồn năng lượng tái tạo rẻ nhất thế giới. Hơn nữa, năng lượng tái tạo có thể tạo ra được việc làm, tăng mức độ tự chủ, độc lập về năng lượng.

Việt Nam đã có những tiến bộ ấn tượng từ khi bắt đầu mối quan hệ hợp tác với Đan Mạch trong lĩnh vực này cách đây 25 năm. Tuy nhiên, hiện Việt Nam cần giải quyết vấn đề tiêu thụ năng lượng tăng cao, phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí.

“Việt Nam và Đan Mạch cùng có điểm tương đồng là có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào. Thậm chí, Việt Nam có nhiều bức xạ mặt trời hơn so với Đan Mạch và có nguồn năng lượng gió đáng kể nhưng thách thức đặt ra là làm sao sử dụng năng lượng xanh một cách hiệu quả”, ông Morten Bæk nhấn mạnh.

Ông Morten Bæk cũng cho rằng, Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 là công cụ tiềm năng để xây dựng hệ thống năng lượng rẻ và xanh hơn. Báo cáo đưa ra những phát hiện cũng như khuyến nghị có cơ sở vững chắc cho phép các nhà hoạch định giải quyết những vấn đề một cách thông minh.

Ngoài ra báo cáo cũng cho thấy, Việt Nam có thể tự quyết định được các vấn đề về năng lượng tái tạo mà không ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Ngược lại, quá trình tăng trưởng xanh có thể tác, góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng.

“Đan Mạch cam kết và hoàn toàn hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng xanh, rẻ hơn và triển khai được những khuyến nghị của Báo cáo năng lượng Việt Nam 2019. Điều này sẽ giúp Việt Nam đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, giảm mức độ phụ thuộc vào năng lượng cũng như giải quyết được vấn đề về phát thải khí nhà kính cũng như ô nhiễm không khí” – Ngài Quốc vụ khanh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới Doanh nghiệp

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu mazut trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (16/5).
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng Doanh nghiệp

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho Nhân dân 27 tỉnh miền Bắc trong tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5-6), EVNNPC đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Xem thêm