Tag

Đàn ông trung niên học làm nội trợ

Nhìn ra thế giới 30/11/2022 10:47
aa
TTTĐ - Sau gần 65 năm né tránh nhà bếp, nay đã đến lúc ông Masahiro Yoshida phải tự tay vào bếp nấu ăn nhưng đến cả những món cơ bản cũng gây khó khăn bởi chưa từng vào bếp nấu nướng.
Thành phố Kuala Lumpur là nơi đáng sống nhất cho người nước ngoài Các nước đạt thỏa thuận lập quỹ hỗ trợ nước nghèo đối phó thảm họa khí hậu

Trước khi ông Masahiro Yoshida kết hôn, người mẹ đã phụ trách mọi bữa ăn hằng ngày trong gia đình. Sau khi lập gia đình, vợ là người đảm nhiệm vai trò nấu ăn cho ông. Tuy nhiên, đến khi ông Yoshida nghỉ hưu cách đây 4 năm, người vợ đã đề nghị họ cùng chia sẻ việc nấu nướng của gia đình. Ông Yoshida đồng ý nhưng đến cả những món cơ bản cũng gây khó khăn bởi chưa từng vào bếp nấu nướng.

Đàn ông trung niên học làm nội trợ
Một học viên trung niên tại lớp học nội trợ (Ảnh: The Washington Post)

Sau gần 65 năm né tránh nhà bếp, nay đã đến lúc ông phải tự tay nấu ăn. Ông Yoshida đăng ký học lớp nấu ăn. Ngày càng có nhiều nam giới Nhật Bản cũng hành động như ông Yoshida. Khóa học 6 tháng tại trường nấu ăn Better Home sẽ giúp học viên có được kỹ năng như nghiền tỏi, thái nấm, mua thịt… Ông Yoshida thừa nhận: “Trước đây tôi không hề biết rằng quá trình nấu nướng lại phức tạp như vậy”.

Trong nhiều thế hệ tại Nhật Bản, vai trò giới rất nghiêm ngặt. Thậm chí, nam giới đến thời điểm về hưu vẫn chưa từng cầm dao hay rửa bát. Nhiều ông chồng thường nói câu “Danshi-chubo-ni-hairazu” (nam giới phải thấy xấu hổ khi ở trong bếp). Ngay cả những ông chồng muốn phụ giúp vợ làm việc nhà cũng không biết cách thực hiện.

Theo khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nam giới Nhật Bản thường nhận trách nhiệm nội trợ và trông trẻ em ít hơn so với nam giới các nước khác trong khối. Chỉ có 14% nam giới tham gia khảo sát cho biết họ thường tự nấu bữa ăn cho chính mình.

Đàn ông trung niên học làm nội trợ
Các học viên tại lớp của Better Home làm việc theo nhóm (Ảnh: The Washington Post)

Với tình trạng dân số già hóa, tuổi thọ trung bình của nam giới Nhật Bản đã lên tới trên 80 tuổi. Nhiều phụ nữ đã vạch ra giới hạn và tuyên bố họ không còn muốn dọn dẹp đống hỗn độn của chồng.

Ông Yasuyuki Tokukura, người vận hành nhóm phi lợi nhuận Fathering Japan nhận định: “Vấn đề lớn nhất là nam giới không chịu trách nhiệm đối với việc nội trợ”. Tình trạng vẫn kéo dài ngay cả khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động

Có nhiều phụ nữ như vợ của ông Yoshida đã “kéo” chồng vào bếp. Do vậy, các ông chồng phải học điều cơ bản nhất. Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ điều này với các trung tâm cộng đồng mở lớp học miễn phí để dạy nấu ăn, giặt là, dọn dẹp.

Để đáp ứng nhu cầu nam giới vào bếp ngày càng tăng, ông Motohiko Onoue đã thành lập trường kinh tế gia đình Kaji Osu. Lớp học của ông thường tập trung hàng chục học viên quanh chiếc lò nướng ở một nhà cộng đồng tại thành phố Shiki để dạy cách làm món gà chiên. Lớp học nằm trong khóa kéo dài 6 tuần trong đó có những nội dung như cách rửa lò nướng, loại bỏ vết bẩn quần áo, làm miso.

Đàn ông trung niên học làm nội trợ
Các năm học viên cao tuổi tại một lớp nấu ăn ở Shiki (Nhật Bản) đang tập nấu ăn (Ảnh: The Washington Post)

Cách đây 5 năm khi ông Onoue thành lập trường Kaji Osu, đã có nhiều người cười nhạo về việc dạy công việc nội trợ cho nam giới. Ngược lại, ông lại thấy đây là thị trường đặc biệt với rất nhiều tiềm năng. Để khuyến khích tư duy học viên, ông Onoue không sử dụng công thức theo từng bước được lập sẵn. Ông nói: “Nam giới quen với suy nghĩ kinh doanh cần vấn đề để giải quyết. Do đó, tôi đưa cho họ hướng dẫn và nguyên liệu cơ bản. Từ đó, họ tự khám phá”.

Khóa học làm bếp này khá phổ biến với nam giới ly hôn hoặc góa vợ bởi họ không biết những điều cơ bản trong chăm sóc bản thân. Ông Takashi Kaneko (74 tuổi) đăng ký học lớp nội trợ sau khi vợ mất cách đây 4 năm. Ông Kaneko đã chia sẻ: “Khi các con đến thăm thường là lúc chúng đã thấm mệt vì công việc và muốn được thư giãn. Nếu mẹ chúng còn sống, bà ấy chắc chắn sẽ nấu ăn, tôi cũng muốn làm điều tương tự”.

Một thành viên khác của lớp học, ông Kikuo Yano (80 tuổi) chia sẻ rằng muốn gây bất ngờ cho người vợ đã đồng hành 43 năm. Ông cười nói: “Mọi người nhìn thấy chiếc áo này chứ? Tôi đã tự là nó. Đó là điều mà mấy chục năm nay tôi chưa từng động vào. Đến giờ, tôi đã làm được!”.

(theo The Washington Post)

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm