Tag
Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Dân thấp thỏm vì quy hoạch 2 đường Liên Cảng

Đô thị 16/11/2023 20:52
aa
TTTĐ - Năm 2016, trong quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai), tuyến đường Liên Cảng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, sau đó không lâu, người dân bỗng được thông báo có điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Liên Cảng. Cứ như vậy, đến nay người dân mãi sống trong bất mãn, chờ đợi.
Người dân khốn khổ vì ô nhiễm xả thải tại khu đô thị Dầu Giây Người dân khốn khổ vì ô nhiễm xả thải tại khu đô thị Dầu Giây

Hai quy hoạch đường Liên Cảng

Theo đồ án được duyệt, tuyến đường Liên Cảng tại huyện Nhơn Trạch là tuyến đường trọng điểm kết nối các cảng sông trên địa bàn, tạo sự thông thương hàng hóa tốt nhất. Tuyến đường đi qua 4 xã thuộc huyện Nhơn Trạch, bao gồm xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông và xã Phước Khánh.

Theo người dân xã Phước Khánh, ngay sau khi có thông tin quy hoạch, các cơ quan chức năng đã cho cắm ranh mốc đường, các đơn vị công binh cũng tiến hành rà soát trên phần quy hoạch làm đường. Con đường cũ chưa xong thì đột nhiên người dân xã Phước Khánh lại tiếp tục nhận được thông tin có thay đổi quy hoạch là tuyến đường Liên Cảng thứ 2, vị trí gần với con đường thứ 1.

Ông Nguyễn Văn Chí, người dân thuộc tổ 20, xã Phước Khánh cho biết, từ năm 2016, người dân nhận được thông tin về quy hoạch tuyến đường Liên Cảng. Kể từ đó toàn bộ chuyện xây dựng, tách thửa… liên quan đến quỹ đất quy hoạch đường bị ngưng hoàn toàn. “Nghe nói tuyến đường giúp phát triển kinh tế xã hội nên người dân đồng thuận chấp nhận, mà nói quy hoạch vậy chứ cũng chẳng biết bao giờ làm”, ông Chí nhớ lại.

Sau đó không lâu, đường mới chưa thấy, người dân lại nhận được tin tỉnh có quy hoạch thêm con đường Liên Cảng khác. Thời điểm này nhiều hộ dân có đất trong quy hoạch được cấp đổi từ sổ đỏ qua sổ hồng. “Hộ dân 2 bên nhà tôi đều được cấp đổi sổ. Lúc đó sổ đất nhà tôi đang thế chấp nên không làm được. Cách đây vài tháng, tôi nộp hồ sơ xin cấp đổi sổ nhưng huyện trả lời đất nằm trong quy hoạch đường Liên Cảng nên không cho thực hiện thủ tục đó, giờ cũng chỉ biết chờ…”, ông Chí nói.

Việc chuyển qua sổ hồng của ông Chí nhằm xin xây nhà, chia đất cho các con. Thửa đất ông Chí rộng hơn 1.000m2, ông có 6 người con nên cần xây 7 cái nhà cho các con ra riêng, giờ không được nên cả nhà buồn so. “Giờ chẳng biết họ bỏ quy hoạch nào giữ quy hoạch nào nên dân chỉ biết chờ chứ biết sao”, ông Chí nói.

Đường Liên Cảng được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch bên trái và đường liên Cảng do tỉnh Đồng Nai kiến nghị bên phải
Đường Liên Cảng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch bên trái và đường Liên Cảng do tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh bên phải

Trong lúc người dân có đất nằm trong quy hoạch đường Liên Cảng được Thủ tướng phê duyệt và chờ đợi, cách đó không xa, nhiều người dân có đất trong quy hoạch đường Liên Cảng do tỉnh Đồng Nai duyệt cũng đang khắc khoải chờ. “Từ ngày biết có thêm quy hoạch đường Liên Cảng thứ 2, nhiều người dân đứng ngồi không yên. Có mấy khu nhà do người từ TP Hồ Chí Minh ra mua cất lên giờ nằm trong quy hoạch, nhiều người kêu bán nhưng chẳng ai mua vì nằm trong quy hoạch đường Liên Cảng mới. Nhiều người dân địa phương có đất giờ muốn bán cũng chẳng được vì nằm trong quy hoạch rồi. Chẳng biết sao đường Thủ tướng duyệt không làm giờ lại thêm đường do tỉnh quy hoạch, chỉ có dân khổ vì chờ…”, ông Út C, một người dân trú tại cụm tổ 24, 25 và 26 thuộc xã Phước Khánh cho biết.

Theo anh Huỳnh Công Lộc, trú tại tổ 25, xã Phước Khánh, cách đây khoảng 5 năm, anh quyết định sang nhượng lại miếng đất vườn 1.068m2 với giá 2,4 tỷ đồng. Lúc đó miếng đất của anh chỉ bị quy hoạch 93m2. Anh đã đầu tư hàng tỷ đồng vào mô hình trồng mai, nuôi ếch, thả cá. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, miếng đất của anh giờ chỉ còn 400m2. “Mình muốn tổ chức mô hình chăn nuôi sạch cho bà con xung quanh, giờ quy hoạch đường mới vậy biết sao”, anh Lộc nói.

Vườn mai của ông Huỳnh Công Lộc, sau khi áp quy hoạch đường Liên cảng mới, diện tích còn lại khoảng 400m2
Vườn mai của anh Huỳnh Công Lộc, sau khi áp quy hoạch đường Liên Cảng mới, diện tích còn lại khoảng 400m2

Thay đổi hướng tuyến nhưng còn chờ xin ý kiến

Theo người dân, việc điều chỉnh hướng tuyến đường Liên Cảng mới chủ yếu diễn ra trên địa bàn xã Phước Khánh do tránh khu dân cư, các xã còn lại không ảnh hưởng nhiều.

Trao đổi với ông Tạ Tố Anh, cán bộ địa chính xã Phước Khánh về thực hư chuyện 2 con đường Liên Cảng, ông thừa nhận hiện có 2 tuyến đường Liên Cảng, 1 do Thủ tướng duyệt vào năm 2016, một con đường do UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh hướng tuyến. Việc điều chỉnh này nhằm tránh đi qua khu vực dân cư hiện hữu cũng tại xã Phước Khánh.

“Nếu đi theo hướng tuyến cũ cái lợi là tuyến đường sẽ bám sát theo các cảng hiện nay nhưng ngược lại số hộ dân bị ảnh hưởng lên đến hơn 500 hộ. Còn theo hướng tuyến điều chỉnh phải xây dựng thêm các tuyến đường nối vào các cảng nhưng số hộ dân chịu ảnh hưởng chỉ còn vài chục hộ. Có lẽ do lý do này nên tỉnh quyết định điều chỉnh lại hướng tuyến” ông Tố Anh giải thích.

Việc xuất hiện quy hoạch 2 tuyến đường Liên Cảng khiến nhiều người dân khiếu nại về công tác quy hoạch làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Trong báo cáo về tình hình xử lý đơn của các hộ dân liên quan đến tuyến đường Liên Cảng mới gửi HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai của UBND huyện Nhơn Trạch cũng chỉ thể hiện cách giải quyết đơn dừng ở mức chờ việc điều chỉnh hướng tuyến được Thủ tướng phê duyệt mới có cơ sở pháp lý để người dân được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

báo cáo về tình hình xử lý đơn của các hộ dân liên quan đến tuyến đường Liên Cảng mới gửi HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai của UBND huyện Nhơn Trạch
Báo cáo về tình hình xử lý đơn của các hộ dân liên quan đến tuyến đường Liên Cảng gửi HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai

Việc điều chỉnh hướng tuyến mới của đường Liên Cảng chưa biết đến bao giờ được Thủ tướng phê duyệt nhưng có một điều hiển nhiên ai cũng biết là có tới 2 nguồn quỹ đất dành cho tuyến đường này đang phải nằm chờ đợi; sẽ có 1 hướng tuyến được chọn nhưng chờ đến khi đó thì chắc chắn đã và sẽ phát sinh nhiều hệ lụy.

Theo ông Tạ Tố Anh, cán bộ địa chính xã Phước Khánh, hiện nay do hướng tuyến mới là dự kiến nên quyền của người dân không bị hạn chế. Nói là vậy nhưng thực tế đất bị quy hoạch, người dân đã không thể chuyển nhượng vì không ai dám mua, không được xây dựng, không được tách thửa cho con… Những hệ lụy này bao giờ mới được giải quyết và quyền lợi chính đáng của người dân đang bị xâm phạm?

Liên quan đến thực trạng trên, mới đây Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đã giao Phòng Quản lý Đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định hiện hành để cung cấp thông tin cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện trước ngày 20/11/2023.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Xem thêm