Tag

Đằng sau mỗi công nhân giỏi, sáng tạo là tổ chức Công đoàn

Muôn mặt cuộc sống 12/08/2023 23:13
aa
TTTĐ - Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nhiều công nhân Thủ đô đã chủ động vận dụng những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân để hiện thực hóa những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Đằng sau những công nhân giỏi và các sáng kiến, sáng tạo là sự quan tâm của Công đoàn cùng sự đổi mới trong sử dụng lao động.
Khai mạc Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan toả năng lượng tích cực” Công nhân môi trường đô thị Hà Nội tình nguyện hiến hơn 100 đơn vị máu Hơn 300 công nhân, lao động tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Tạo điều kiện cho công nhân phát huy sáng tạo

7 năm làm việc tại Công ty TNHH Nhựa Việt Nhật, hầu như năm nào, anh Trần Quốc Hai (kỹ thuật viên) cũng có sáng kiến cải tiến mang lại giá trị cao trong sản xuất. Đến nay, anh có hơn 10 sáng kiến lớn nhỏ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu phải kể đến như sáng kiến trong công nghệ lắp ráp nhựa tự động, tăng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực tế, giảm đáng kể các thao tác thủ công. Người lao động chỉ việc xếp cùng lúc 30 sản phẩm lên máy và nhấn nút để máy tự động dập, đẩy sản phẩm vào sóng đựng hàng.

Hay sáng kiến “cắt cước bàn chải bằng máy” giúp giảm thời gian sản xuất một cách đáng kể. Trước đây, công đoạn cắt cước bàn chải đòi hỏi 7-8 tiếng/ngày để đạt định mức sản phẩm. Từ khi có máy cắt do anh Hai chế tạo, công nhân chỉ cần đặt bàn chải lên máy và bấm nút tự đồng cắt trong vòng 2s, cho ra sản phẩm vừa đều vừa đẹp. Công đoạn rút lại còn 2 tiếng/ngày để đạt định mức sản phẩm.

Đằng sau mỗi công nhân giỏi, sáng tạo là tổ chức Công đoàn
Kỹ thuật viên Trần Quốc Hai

Không chỉ đam mê với những sáng kiến kỹ thuật, anh Trần Quốc Hai còn là người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn truyền cảm hứng, hướng dẫn đồng nghiệp tích cực sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm sáng kiến cho công ty.

Để có được những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, theo anh Trần Quốc Hai, công nhân, lao động phải tâm huyết với nghề, kiên trì mày mò nghiên cứu, chế tạo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và công đoàn công ty luôn tạo điều kiện về thời gian, sẵn sàng đầu tư kinh phí để công nhân nghiên cứu cải tiến kỹ thuật

Điều may mắn với anh Hai và các công nhân Công ty TNHH Nhựa Việt Nhật là luôn được Ban Giám đốc và Công đoàn công ty quan tâm, động viên, ủng hộ; Thường xuyên đánh giá và đề xuất khen thưởng kịp thời cho các sáng kiến giá trị.

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhựa Việt Nhật Lê Thị Ngọc cho hay, thấy được những sáng kiến của người công nhân đứng máy cắm cước rất khả thi, Ban lãnh đạo Công ty đã chuyển anh Hai sang phòng quản lý sản xuất với vai trò kỹ thuật viên đi các nhà máy xem công nhân sản xuất, đưa ra sáng kiến tăng hiệu quả công việc.

Kết quả, người công nhân này đã phát huy năng lực, tạo ra rất nhiều sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp. Ba năm gần đây, cùng với công nhân Trần Quốc Hai, đã có nhiều sáng kiến từ các công nhân khác từ các bộ phận được áp dụng, mang lại nhiều giá trị lớn cho công ty.

Lan tỏa tinh thần sáng kiến, sáng tạo

Học nghề điện tử, ra trường và gắn bó với Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industrie Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) 17 năm, công nhân Nguyễn Quốc Việt được luân chuyển rất nhiều vị trí việc làm. Ở vị trí nào anh cũng có nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất.

Một trong những sáng kiến mà anh Việt tâm đắc, đó là “Sáng kiến chế tạo máy lắp ráp cầu đấu dây, đưa tấm thép hoàn toàn tự động”. Anh Việt kể: “Trước đây, công nhân khá vất vả trong các thao tác lắp ghép cầu đấu dây thủ công, thường xuyên bị đau tay, hiệu suất làm không cao; Hơn nữa công nhân bộ phận phải làm thêm 4 tiếng mỗi ngày để hoàn thành công đoạn này.

Tôi suy nghĩ đến giải pháp cải tiến để phục vụ công việc dễ dàng, hiệu quả hơn. Sau 20 ngày làm ở vị trí này, tôi đã đề xuất phương pháp thay đổi lắp ghép tấm thép bằng tay sang máy píttông tự động và được lãnh đạo công ty nhanh chóng chấp thuận”.

Đằng sau mỗi công nhân giỏi, sáng tạo là tổ chức Công đoàn
Anh Nguyễn Quốc Việt hướng dẫn đồng nghiệp sử dụng máy lắp ráp cầu đấu dây

Máy tự động do anh Việt sáng kiến giúp giảm 100% lỗi ngược tấm thép trong quá trình lắp ráp; Rút ngắn thời gian thao tác từ 20 giây xuống còn 8 giây/1 sản phẩm. Cùng đó, sáng kiến chế tạo hệ thống chống nhầm đệm cao su hộp cầu giúp giảm 100% lỗi liên quan đến thừa thiếu đệm. Tổng giá trị làm lợi của sáng kiến này lên tới 4 tỷ đồng/năm.

Ở Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industrie Việt Nam, anh Nguyễn Quốc Việt luôn nhận được sự yêu mến, kính trọng bằng cả tài năng và cái tâm của mình bởi anh chẳng bao giờ “giấu nghề”, luôn tận tình chỉ bảo anh em, đặc biệt là lớp trẻ. Qua đó, phát hiện những cá nhân có năng khiếu sáng tạo, tinh thần ham học hỏi để bồi dưỡng, đào tạo; Đi đầu và thúc đẩy anh em công ty hăng hái tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn và công ty tổ chức. Cho đến nay, anh đã hỗ trợ ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, đào tạo giúp đỡ nhiều công nhân đạt thợ giỏi cấp công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industrie Việt Nam Trần Ngọc Tuân chia sẻ, việc luân chuyển các vị trí công việc trong công nhân, lao động được công ty thực hiện với mục đích kích thích sáng tạo những cách làm mới. Minh chứng là trường hợp của anh Nguyễn Quốc Việt được chuyển đổi nhiều vị trí công việc, ở mỗi vị trí đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có sáng kiến được áp dụng ngay sau khi anh đảm nhận vị trí mới được 20 ngày, làm lợi rất nhiều cho doanh nghiệp.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm