Tag

“Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” đêm nghệ thuật ấm nồng nghĩa tình đồng đội

Văn hóa 19/05/2019 20:25
aa
TTTĐ- Nhân kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2019), vừa qua, tại Đại học Văn hoá Hà Nội đã diễn ra đêm giao lưu nghệ thuật “Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn”.

“Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” đêm nghệ thuật ấm nồng nghĩa tình đồng đội

Tiết mục “Anh Văn của đồng đội”- bài hát nhạc sĩ Đào Hữu Thi viết tặng đại tướng Võ Nguyên Giáp được biểu diễn trong đêm nhạc "Đào Hữu Thi- nhạc sĩ Trường Sơn"

Bài liên quan

Lễ Tổng kết và trao giải "Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019"

Xuất bản tác phẩm của người đầu tiên đến hai vùng cực và đỉnh núi cao nhất thế giới

Triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn"- tri ân thế hệ đi trước, tiếp lửa thế hệ trẻ ngày nay

Bích Hồng thổi một làn gió mới cho những ca khúc về Bác Hồ

Chương trình có sự tham gia của NSƯT Bích Việt, NSND Vi Hoa cùng gần 100 nghệ sĩ là những CCB của chiến trường hoa lửa năm xưa cùng đông đảo sinh viên đang học tập tại mái trường Đại học Văn hoá.

Chương trình cũng có sự xuất hiện của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh; nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường; Thiếu tướng - anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Kiền - nguyên tư lệnh công binh, nguyên giám đốc đường tuần tra biên giới; Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc ủy viên thường vụ Đảng ủy, phó tư lệnh binh đoàn 12, đơn vị kế tục đoàn 559 bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Cách đây đúng 60 năm, trước đòi hỏi của thực tiễn lịch sử, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã ra đời, từng bước được xây dựng, phát triển, góp phần đặc biệt quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Lớp lớp những người lính ra trận đã để lại dấu chân mình trên con đường Trường Sơn huyền thoại, trong số đó có chàng nhạc sĩ trẻ Hà Nội - Đào Hữu Thi.

Trường Sơn đã trở thành nguồn cảm xúc bất tận để ông viết rất nhiều tác phẩm âm nhạc.Trong 23 năm mặc áo lính, nhạc sĩ Đào Hữu Thi có tới 8 năm gắn bó với Trường Sơn. Chính những tháng năm cùng đồng đội “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã viết lại nhật ký về chiến tranh, về những người đồng đội thân yêu bằng âm nhạc.

Sau hơn 2 thập niên khoác áo lính, nhạc sỹ Đào Hữu Thi về giảng dạy tại mái trường ĐHVH Hà Nội trong 22 năm.

Tiến sĩ Đinh Công Tuấn - phó hiệu trưởng trường Đại học Văn Hoá tặng hoa chúc mừng thày giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi (trái)
Tiến sĩ Đinh Công Tuấn - phó hiệu trưởng trường Đại học Văn Hoá tặng hoa chúc mừng thày giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi (trái)

Phát biểu chúc mừng thày giáo- nhạc sĩ Đào Hữu Thi, tiến sĩ Đinh Công Tuấn phó hiệu trưởng trường ĐHVH Hà Nội nhấn mạnh: “ Nhạc sĩ - nhà giáo Đào Hữu Thi từng là người lính chiến đấu tại Trường Sơn. Những tháng năm gian khổ đã trở thành nguồn cảm hứng để ông sáng tác những bài hát làm sống dậy miền ký ức kiêu hùng của những người lính gửi trọn thanh xuân cho Trường Sơn.

Rời quân ngũ, nhạc sĩ Đào Hữu Thi lại trở về trong vai trò người thày giáo, nguyên là chủ nhiệm bộ môn âm nhạc, thày đã có nhiều đóng góp trong việc giảng dạy truyền bá kiến thức cho nhiều thế hệ học trò. Nhà trường luôn ghi nhận công lao của thày giáo Đào Hữu Thi.

Bản thân tôi cũng rất may mắn khi đã trải qua quân ngũ và cũng được thày giảng dạy trong quãng đời sinh viên. Tôi luôn tự hào về người thày đáng kính của mình. Đêm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng chia sẻ với ông những cảm xúc bằng âm nhạc về Trường Sơn, về ngôi trường Đại học Văn hoá thân yêu!”

Với gần 20 tác phẩm được chọn lọc trình bày trong chương trình đã thể hiện sự lãng mạn và chất anh hùng ca rất rõ trong âm nhạc của Đào Hữu Thi.

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, hình ảnh về một thủ đô thanh lịch, đầy chất trữ tình luôn nằm ở một vị trí trang trọng trong trái tim người lính Trường Sơn năm xưa. Để rồi từ đó tác phẩm “Nhớ mãi một chiều thu” ra đời. Bài hát này được học trò cũ lớp K19 - Phương Phạm và ca sĩ Phương Anh trình bày trở thành điểm nhấn thú vị trong đêm giao lưu nghệ thuật Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn”.

Tiết mục biểu diễn trong đêm giao lưu nghệ thuật
Tiết mục biểu diễn trong đêm giao lưu nghệ thuật "Đào Hữu Thi- nhạc sĩ Trường Sơn"

Đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh là tuyến huyết mạch đầy trông gai thử thách. Con đường máu lửa đã phải đối phó với các loại thiết bị tinh vi, hiện đại bậc nhất của nền quốc phòng Mỹ, hòng ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc với tiền tuyến lớn Miền Nam. Nhắc đến tuyến đường ấy, không thể không nhắc đến sự đóng góp của những cô gái Trường Sơn và những yêu thương trân trọng người con gái ở chiến trường, Đào Hữu Thi đã viết ca khúc: “Em là cô gái Trường Sơn” và bài hát này đã được chính các nữ CCB của quận Long Biên thể hiện.

Đêm diễn quy tụ các CCB của đội nghệ thuật Trường Sơn, cùng hội ngộ trong một đêm thơ nhạc và cất cao lời ca nhớ lại những địa danh, những cung đường mà họ đã từng gửi trọn tuổi xuân: "Núi tiếp núi đường chập trùng em bước/ Dốc Miếu Do Linh ơi trăm mến ngàn thương/Máu các em nhuộm đỏ những cung đường" (Tình em gửi trọng con đường).

Trên núi rừng Trường Sơn có một con đường có tên gọi là đường ống dẫn xăng dầu, hàng ngàn cây số từ Bắc vào Nam xuyên qua ngàn ngày bom rơi đạn nổ. Đó là một dòng chảy huyền thoại được xây dựng nên bằng quyết tâm, lòng dũng cảm, trí thông minh và cả sự hy sinh của cán bộ chiến sĩ ngành xăng dầu Quân đội nhân dân Việt Nam. Song hành với đường Hồ Chí Minh vượt Trường Sơn, đường ống xăng dầu vào Nam là kỳ tích của cả dân tộc góp phần "đánh Mỹ và thắng Mỹ". Đây cũng là cảm hứng để nhạc sỹ Đào Hữu Thi viết thành ca khúc “Đường ống Trường Sơn”.

Một sáng tác đặc biệt mà nhạc sĩ Đào Hữu Thi viết riêng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam mang tên “Anh Văn của đồng đội” đã mang lại sự xúc động cho tất cả những người lính, các thày cô và toàn thể các sinh viên.

Tiết mục “ Anh Văn của đồng đội” là bài hát nhạc sĩ Đào Hữu Thi viết tặng đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tiết mục “ Anh Văn của đồng đội” là bài hát nhạc sĩ Đào Hữu Thi viết tặng đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong phần giao lưu với khán giả, nhạc sĩ Đào Hữu Thi rưng rưng xúc động, ông gửi lời cảm ơn Trường Sơn, cảm ơn các đồng đội và ông cho rằng “Những bài hát này không phải của tôi đâu mà hoàn toàn thuộc về những người đồng đội của tôi ở Trường Sơn. Nếu không mặc áo lính, không trải qua những tháng ngày ác liệt của cuộc chiến thì tôi không thể có những bài hát xúc động như vậy!”

Ghi nhận những đóng góp của nhạc sĩ Đào Hữu Thi với Trường Sơn, vị khách mời là thiếu tướng - anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Kiền - nguyên tư lệnh công binh, nguyên giám đốc đường tuần tra biên giới nhấn mạnh “cảm ơn những sáng tác về Trường Sơn của nhạc sĩ Đào Hữu Thi, những bài hát của anh luôn nhắc nhớ về kỷ niệm hào hùng của chúng tôi, về những người đồng đội đã dành trọn tuổi xuân cho đất nước. Tôi ấn tượng nhất với ca khúc “Tình em gửi trọn con đường” bởi mỗi khi giai điệu bài hát đó ngân lên lại khiến tôi liên tưởng tới những cô gái Trường Sơn bất khuất, anh hùng mà vô cùng lãng mạn.”

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - chủ tịch hội âm nhạc Hà Nội đã khẳng định “Nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã ghi lại nhật ký về Trường Sơn bằng âm nhạc. Những sáng tác của ông ngoài giá trị về mặt nghệ thuật âm nhạc thì còn có giá trị rất ý nghĩa về lịch sử về giáo dục cho thế hệ mai sau.”

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi (mặc quân phục màu trắng ngồi giữa) giao lưu cùng khách mời là nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh (Chủ tịch hội âm nhạc Hà Nội) và Thiếu tướng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Hoàng Kiền
Nhạc sĩ Đào Hữu Thi (mặc quân phục màu trắng ngồi giữa) giao lưu cùng khách mời là nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh (Chủ tịch hội âm nhạc Hà Nội) và Thiếu tướng - Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Hoàng Kiền

Đêm giao lưu “Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” kết thúc vỡ òa trong niềm hân hoan xúc động, sắc áo lính như màu xanh bất tận của dải Trường Sơn, nghĩa tình đồng đội, thày trò tràn ngập trong vòng tay, ánh mắt, nụ cười.

Những CCB của Trường Sơn năm xưa, giờ tóc bạc, da mồi họ ôm chầm lấy nhau cùng cất vang lời hát: “Gặp lại nhau đây những cựu chiến binh tưởng như năm tháng ngày xưa vọng về/ Gặp lại nhau đây ai còn, ai mất để lòng tôi xao xuyến bồi hồi...”

Đêm tháng 5 giữa lòng thủ đô Hà Nội, những ký ức về Trường Sơn thật hào hùng, oanh liệt mà cũng rất lãng mạn, trữ tình đã được tái hiện qua những sáng tác của nhà giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi khiến cho tất cả những ai tham dự đêm giao lưu nghệ thuật “Đào Hữu Thi - nhạc sĩ Trường Sơn” lòng ngập tràn niềm tự hào, xúc động và hình ảnh người lính Trường Sơn mãi mãi khắc sâu trong tâm trí chúng ta.

Đọc thêm

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc Thời trang - Làm đẹp

NTK Vy Nguyễn gây ấn tượng với thời trang đơn sắc

TTTĐ - Thời trang đơn sắc của NTK Vy Nguyễn đã tạo dấu ấn đặc biệt tại "kinh đô thời trang" New York trong mùa Thu Đông 2024.
Xem thêm