Tag

Đào tạo ở nhà trường, thực hành tại doanh nghiệp

Camera 360 trẻ 25/10/2023 09:05
aa
TTTĐ - Với quan điểm việc làm, nhất là vị trí việc làm đúng với chuyên ngành đã được đào tạo luôn là ước mơ và nguyện vọng của hội viên, sinh viên, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bạn trẻ. Đặc biệt, việc phối hợp hoạt động với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và các đơn vị trên địa bàn thành phố đã mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên.
Tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2023

Đồng hành cùng sinh viên

Với số lượng đông đảo, sinh viên Thủ đô chính là nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, nguồn lực chính để phát triển và xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, thực trạng sinh viên ra trường rất khó xin việc làm vẫn diễn ra, bởi chỗ nào cũng đòi hỏi có kinh nghiệm. Nếu không có sự bắt đầu thì lấy đâu có kinh nghiệm để sinh viên tiếp cận công việc tốt? Đây là trăn trở rất lớn của Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cũng như tổ chức Hội các cấp.

Đặc biệt, tháng 4/2023, Hội Sinh viên thành phố với Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 về việc hỗ trợ cũng như phối hợp tổ chức các hoạt động tạo nên nhiều giá trị tích cực cho sinh viên Thủ đô.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Sinh viên thành phố và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội
Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Sinh viên thành phố và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Nội dung ký kết bao gồm, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho thanh niên, sinh viên về các kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp. HANOIBA sẽ đồng hành trong các hoạt động liên quan đến các chương trình và giải pháp tuyển dụng cho các sinh viên có thành tích cao mà Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tuyển chọn.

Mặt khác, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội hỗ trợ trong việc tiếp nhận thông tin “Sinh viên 5 tốt” các cấp sau tuyên dương được xem xét ưu tiên thực tập tại vị trí việc làm phù hợp trong các đơn vị thành viên và năng lực cá nhân thanh niên, sinh viên…

Cụ thể hóa chương trình ký kết, nhiều hội thảo, tọa đàm được tổ chức. Trong đó, tọa đàm "Tư vấn kỹ năng hỗ trợ sinh viên xin việc, định hướng việc làm" với sự tham gia của chị Dương Thị Thu, hội viên HANOIBA với vai trò diễn giả thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Bạn Nguyễn Thu Phương, sinh viên Học viện Tài chính cho biết: “Với nhiều thông tin hữu ích về thị trường, lao động, các diễn giả đã đưa ra định hướng phù hợp với sinh viên. Điều này giúp những bạn trẻ như mình định hình được cần phải chuẩn bị những gì cho sự nghiệp sau này”.

Sinh viên tham gia ngày hội việc làm trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội
Sinh viên tham gia ngày hội việc làm trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Cũng với mong muốn hỗ trợ, kết nối việc làm cho sinh viên ngày càng nhiều doanh nghiệp “bắt tay” với nhà trường tham gia vào quá trình đào tạo. Theo anh Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tuyển dụng và thu hút nhân tài Sun* Việt Nam: Là một Digital Creative Studio, công ty luôn định hướng phát triển sản phẩm toàn diện và tối ưu nhất cho khách hàng thay vì chỉ cung cấp “dịch vụ” sản xuất phần mềm.

“Việc tham gia vào quá trình đào tạo sinh viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Sau nhiều năm tham gia hợp tác cùng các trường đại học tại Việt Nam, đặc biệt là trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, chúng tôi nhận thấy sinh viên nói chung và sinh viên trong lĩnh vực công nghệ, kĩ thuật nói riêng đã có những sự phát triển và thay đổi đáng kể so với trước đây”, anh Hải Nam cho biết.

Lấp đầy các “lỗ hổng” kiến thức, kỹ năng

Hiện nay, các bạn trẻ có kiến thức nền tảng chắc chắn và cập nhật hơn nhờ sự chủ động của mình. Hơn hết, nhờ sự thấu hiểu thị trường lao động ngay khi năm 2 - 3, sinh viên hiện đại có nhiều thời gian trải nghiệm thực tế hơn. Khi có những trải nghiệm tại doanh nghiệp từ sớm, sinh viên có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn lực chất lượng cao một cách tốt nhất.

Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tại Ngày hội việc làm 2023
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tại Ngày hội việc làm 2023

Cũng theo anh Hải Nam, lợi thế của doanh nghiệp khi tham gia đào tạo giúp sinh viên có nền tảng tư duy tốt cùng một tầm nhìn cho tương lai xa. Vì vậy, doanh nghiệp thường tập trung vào đào tạo những kiến thức chuyên môn tốt nhất để làm nền tảng. Từ đó với lối tư duy thông minh sinh viên có thể vận dụng và đưa vào thực tiễn nhằm tạo ra những giá trị có chiều sâu hơn cho doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung.

“Thực tế chỉ ra rằng rất nhiều sinh viên còn thiếu kỹ năng mềm. Vì vậy, khi tham gia vào quá trình đào tạo tại các trường đại học nói chung, trường Đại học Công nghệ nói riêng, Sun* Việt Nam tạo ra một môi trường cởi mở để tiếp cận và hướng dẫn sinh viên được trải nghiệm thực tế. Từ đó, sinh viên được phát triển một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu của thị trường”, anh Hải Nam chia sẻ.

Hiện tại, trung bình một năm Sun* nhận về hơn 100 sinh viên thực tập và làm việc tại 3 chi nhánh của công ty tại Việt Nam. Đóng góp chủ yếu là sinh viên các trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông…

Thạc sĩ Lê Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, hành trang quan trọng của các bạn sinh viên không chỉ là kiến thức trên giảng đường mà phải có trải nghiệm trong môi trường doanh nghiệp. Vì vậy, các cơ sở giáo dục, trong đó có Đại học Bách khoa Hà Nội luôn chú trọng đào tạo ở nhà trường và thực hành tại doanh nghiệp.

Sinh viên trường Đại học Phenikaa trong giờ thực hành công nghệ thông tin
Sinh viên trường Đại học Phenikaa trong giờ thực hành công nghệ thông tin

Mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thúc đẩy việc đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, tránh tình trạng đào tạo tràn lan dẫn đến "cung vượt cầu". Doanh nghiệp là cánh tay nối dài của nhà trường, hỗ trợ trường mở rộng thêm xưởng thực hành, phòng thí nghiệm, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và thực tập trong trong môi trường thực tế.

Sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong công tác đào tạo còn giúp nhà trường xây dựng các học phần hợp lý hơn, xen kẽ chương trình lý thuyết tại trường và chương trình thực hành tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy, sinh viên sẽ nắm vững kiến thức ngay trong quá trình học, nâng cao năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tự học, tư duy độc lập và giá trị bản thân.

“Kiềng 3 chân” để vào thị trường lao động

Anh Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tuyển dụng và thu hút nhân tài, Sun* Việt Nam, cho biết: Thái độ - kỹ năng - kiến thức là chiếc kiềng 3 chân làm nền tảng cho bất kỳ sự phát triển nào, đặc biệt là với các bạn sinh viên bước đầu bước chân vào thị trường lao động. Ngoài kiến thức chuyên môn, các bạn cần chuẩn bị hành trang tốt hơn nữa những kỹ năng làm việc thực tế tại doanh nghiệp như: Làm việc với nhiều đầu mối, đa nhiệm vụ, tư duy xử lý vấn đề và cách giao tiếp phù hợp.

Song song với đó, các sinh viên cần tiếp cận với doanh nghiệp và trở thành một người đồng hành với doanh nghiệp; Có thái độ tự tin, cống hiến và đồng hành cùng doanh nghiệp để cả các bạn sinh viên và doanh nghiệp có thể phát triển cùng nhau và gặt hái nhiều thành công hơn.

Đọc thêm

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Xem thêm