Tag

“Đất công, lợi tư” - hệ luỵ từ một số dự án chưa được triển khai

Đường dây nóng 18/08/2022 08:00
aa
TTTĐ - Lấn chiếm đất dự án chưa triển khai để dựng nhà xưởng, tổ chức kinh doanh sai quy định, thu lợi bất chính… là thực trạng đã và đang diễn ra tại một số khu vực trên địa bàn TP Hà Nội. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu với quy mô ngày càng lớn nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Hà Nội kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai Đề xuất xử lý kiên quyết, dứt điểm các dự án chậm triển khai Hà Nội: Thu hồi đất 10 dự án chậm triển khai với tổng diện tích 177,7ha Phân công rõ người, rõ việc xử lý các dự án chậm triển khai Hà Nội tập trung xử lý các dự án chậm triển khai để khơi thông nguồn lực phát triển

Bài 1: Những quy định nằm trên giấy

Theo quy định hiện hành, các tổ chức, đơn vị khi được TP giao đất có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất đúng mục đích được cấp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là nơi có tốc độ đô thị hóa cao, những quy định này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Chợ, bãi xe, gara hàng nghìn mét vuông “tàng hình”

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Hà Nội đang có hàng trăm dự án "ôm đất" dù đã quá thời hạn triển khai xây dựng tới hàng chục năm vẫn chưa bị thu hồi. Thậm chí, nhiều dự án chậm triển khai vẫn tiếp tục được gia hạn không những một lần mà còn nhiều lần. Điều đáng nói, trong thời gian chưa triển khai, không ít đơn vị được giao đất đã tự ý để một số cá nhân đứng ra dựng nhà xưởng, tổ chức kinh doanh, trông giữ phương tiện… sai quy định gây mất mỹ quan, an ninh trật tự.

Để minh chứng cho điều này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có thời gian dài quan sát, ghi nhận trong tháng 7 và đầu tháng 8/2022 tại một số khu vực đang có dự án chưa được triển khai.

Cụ thể, tại khu vực ngã tư Trần Thái Tông - Thành Thái (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), hàng nghìn m2 “đất vàng” đã bị “phân lô” để dựng nhà xưởng, gara mua bán, sửa chữa ô tô... hoạt động từ sáng đến đêm. Tiếp đó, khu vực cuối đường Thành Thái (nằm trong dự án đường từ khu đô thị Cầu Giấy đến đường Cầu Giấy), một bãi xe với quy mô rộng hàng nghìn m2 với hàng trăm chiếc đậu đỗ, ngang nhiên tồn tại trong thời gian chờ dự án triển khai.

Bãi xe rộng mênh mông trên đất dự án chưa được triển khai ở cuối đường Thành Thái
Bãi xe rộng mênh mông trên đất dự án chưa được triển khai ở cuối đường Thành Thái

Theo ghi nhận của phóng viên, bãi xe này không niêm yết thông tin cấp phép, không trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định nhưng vẫn tổ chức thu vé trong giữ xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân quanh đây…

Người đàn ông đội mũ lưỡi trai khi thấy có bóng dáng xe dừng đỗ là ngay lập tức rời khỏi vị trí, ra tận nơi hỏi nhu cầu của khách
Khi thấy có xe dừng đỗ, người đàn ông đội mũ lưỡi trai ngay lập tức rời khỏi vị trí, ra tận nơi hỏi nhu cầu của khách

Vào uống cà phê tại một quán trong khu vực, chúng tôi được một người đàn ông đội mũ lưỡi trai ra hỏi cặn kẽ. Theo anh này, nếu chỉ vào quán Trâu Kinh Bắc, London Restaurant để đặt món thì không lấy tiền vé xe nhưng nếu vào lâu thì giá vé là 30 nghìn đồng/xe ô tô.

Dù không có biển báo nhưng bất kỳ ai đến đây đều phải nộp tiền gửi xe, dù không có vé
Dù không có biển báo nhưng bất kỳ ai đến đây cũng phải nộp tiền gửi xe và không có vé

Theo một chủ quán nước tại khu vực đó, bãi xe này chủ yếu phục vụ và thu vé nhân viên mấy tòa chung cư xung quanh.

Mất 30 nghìn đồng để xe ô tô được đỗ trong khu vực bãi xe không phép này
Tài xế mất 30 nghìn đồng để xe ô tô được đỗ trong khu vực bãi xe không phép này
Có hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe máy các loại thời điểm chúng tôi ghi nhận
Phóng viên ghi nhận có hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe máy tại bãi đỗ không phép

Tương tự, tại khu vực đường Châu Văn Liêm (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm), hàng nghìn m2 đất cũng đang bị chiếm dụng làm nơi dựng nhà xưởng, bãi trông giữ xe ô tô sai quy định.

Được biết, lực lượng chức năng phường Phú Đô đã nhiều lần ra quân xử phạt vi phạm trật tự đô thị nhưng tình trạng này vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa” khiến dư luận bức xúc về trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền phường.

“Đất công, lợi tư” - hệ luỵ từ một số dự án chưa được triển khai
Nhếch nhác, lấn chiếm vỉa hè là cảnh thường thấy ở đường Châu Văn Liêm - khu vực đất dự án chưa triển khai

Thậm chí, tại khu vực ngõ 60 phố Dương Khuê thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, một khu đất dự án với quy mô hàng ngàn m2 cũng đã bị chiếm dụng, dựng nhà tạm để tổ chức họp chợ.

“Đất công, lợi tư” - hệ luỵ từ một số dự án chưa được triển khai
Một khu chợ quy mô không nhỏ "mọc" trên đất dự án chưa triển khai ở đường Dương Khuê, phường Mỹ Đình 2

Thông tin đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, một cán bộ phòng Kinh tế quận Nam Từ Liêm cho biết, phòng chỉ quản lý những chợ được cấp phép, còn chợ mà phóng viên phản ánh không nằm trong danh mục quản lý của phòng.

Vị này cũng đề nghị phóng viên liên hệ với UBND phường Mỹ Đình 2 để có thêm thông tin.

“Đất công, lợi tư” - hệ luỵ từ một số dự án chưa được triển khai
Vào giờ "họp chợ cóc", khu vực này còn được bao quanh bởi các hàng rong, ô dù...

Như vậy, với câu trả lời của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động chợ thì có thể hiểu rằng khu chợ ở 60 Dương Khuê với quy mô hàng nghìn m2 nói trên chưa được cấp phép hoạt động.

“Đất công, lợi tư” - hệ luỵ từ một số dự án chưa được triển khai
Theo một người dân bán hàng tại chợ cóc này, sắp tới chợ còn "tiếp nhận" thêm nhiều tiểu thương từ chợ Xanh, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sinh sống tại khu phố Dương Khuê cho biết, tình trạng dựng nhà tạm, họp chợ tại khu đất này diễn ra cách đây vài tháng. “Nghe nói chợ Xanh sắp giải tỏa nên khu chợ này sẽ đông hơn”, chị H bán hàng nước khu vực chợ cóc cạnh đó cho hay.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh với các lực lượng chức năng phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm nhưng không hiểu vì sao vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Chợ có vẫn hoạt động bình thường gây bức xúc trong dư luận.

Hệ lụy từ những công trình vi phạm

Do sử dụng đất sai mục đích nên gần như toàn bộ các tổ chức, cá nhân dựng nhà xưởng, tổ chức kinh doanh trên đất dự án chậm triển khai đều không được các cơ quan chức năng cho phép hoạt động. Do hoạt động chui, việc chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường của các cơ sở này là con số 0. Nếu xảy ra cháy nổ, hậu quả để lại sẽ rất nặng nề.

Khu vực chợ không phép ở 60 Dương Khuê hoạt động nhiều tháng qua và khá đông đúc
Khu vực chợ không phép ở 60 Dương Khuê hoạt động nhiều tháng qua và khá đông đúc

Còn nhớ, vào 20h30 ngày 18/10/2014, tại hệ thống nhà xưởng, gara ô tô, quán ăn phía sau tòa nhà Keangnam, đường Dương Đình Nghệ, thuộc phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã xảy ra một vụ cháy lớn thiệu rụi hàng loạt nhà xưởng. Chưa dừng lại ở đó, 4 năm sau (khoảng 22h ngày 26/11/2018), bên trong khu nhà xưởng sửa chữa ô tô, kho chứa bàn ghế sofa tại khu đô thị Nam Trung Yên (cách tòa nhà Kangnam 200m) đã xảy ra cháy, thiêu rụi toàn bộ khu xưởng có diện tích hàng nghìn m2 được quây và lợp bằng tôn.

Gần đây nhất, khoảng 13h46 ngày 12/2/2022 tại khu vực “chợ 365”, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) - ô đất trống tại khu đất nằm trong dự án xây dựng công trình công cộng nhưng bị một số đơn vị tiến hành dựng nhà xưởng, họp chợ gây bức xúc trong dư luận một thời gian dài - cũng xảy ra cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều ki ốt và hàng hóa bên trong.

Trở lại vấn đề trên, theo những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được, ngoài sự “bánh trướng”, các khu vực trên đều không có “dấu hiệu” của việc cấp phép hoạt động. Nhân viên thu tiền không có vé, không mặc đồng phục. Lều lán được dựng lên bằng các vật liệu tạm bợ, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy, biển hiệu…

Bên cạnh các nguy cơ về mất an ninh trật tự, tiềm ẩn xảy ra cháy nổ, sự tồn tại của những bãi xe, ki ốt, nhà xưởng "mọc" trên đất dự án chậm triển khai đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống của người dân trong khu vực.

Dù đã có rất nhiều sự cố xảy ra xuất phát từ các vi phạm như vậy nhưng không hiểu vì sao đến nay, những vi phạm trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý triệt để.

Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Tài chính, giai đoạn 2016 - 2021 vẫn còn hơn 650 triệu m2 đất sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, số tiền xử phạt vi phạm thu được lại rất nhỏ. Cả giai đoạn, các lực lượng chức năng chỉ xử phạt vi phạm hơn 242 tỷ đồng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm