Tag

"Đặt hàng" các trường sư phạm để thu hút được người giỏi

Giáo dục 18/08/2017 11:25
aa
TTTĐ.VN - Ngày 17/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc làm việc về công tác đào tạo ngành sư phạm. Tại đây, Phó Thủ tướng đặc biệt nhắc Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và ‘đặt hàng’ các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi..."

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của Bộ GD&ĐT”.

Tuy nhiên, chất lượng của một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nguyên nhân là do tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên và chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và ‘đặt hàng’ các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi..."

Trên quan điểm “bảo đảm ‘đầu ra’ là yếu tố quyết định”, Phó Thủ tướng cho rằng nếu không thống kê chính xác nhu cầu ‘đầu ra’ thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn. “Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT”.

“Ngành giáo dục cũng phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ, ‘thừa môn này, thiếu môn kia, thừa cấp này, thiếu cấp kia’. Không thể nói đào tạo tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên văn sang dạy toán, giáo viên THPT dạy cấp THCS”, Phó Thủ tướng phân tích.

“Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và ‘đặt hàng’ các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi. Và dù số lượng đào tạo ít nhưng các trường sư phạm sẽ tính toán đầy đủ chi phí và tự đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu ‘đặt hàng’ từ ngành giáo dục. Trong năm nay các đồng chí dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về ‘đặt hàng’ đào tạo sư phạm”, Phó Thủ tướng yêu cầu và nhắc Bộ GĐ&ĐT khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu rõ những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua và cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về đào tạo sư phạm.

Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương thực hiện đánh giá nhu cầu thực tế về giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc; thống kê số lượng giáo viên cần bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi ở từng địa phương.

Bộ trưởng cho biết, cùng với việc siết chỉ tiêu đào tạo mới, Bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại và tập trung đầu tư cho một số trường sư phạm trọng điểm, còn các trường sư phạm địa phương là ‘vệ tinh’, chủ yếu thực hiện đào tạo lại giáo viên tại địa phương đó theo chương trình chuẩn thống nhất.

Đối với các sinh viên sư phạm khó tìm việc, Bộ GD&ĐT sẽ làm việc ngay với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch… để có phương thức đào tạo linh hoạt giúp em các có nhiều cơ hội việc làm hơn.




Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội phê duyệt 39 sách giáo khoa lớp 5 Giáo dục

Hà Nội phê duyệt 39 sách giáo khoa lớp 5

TTTĐ - Danh mục 39 sách giáo khoa lớp 5 đưa vào giảng dạy tại các trường học ở Hà Nội từ năm học 2024 - 2025 vừa được phê duyệt.
Scots English sẵn sàng cho bước phát triển đột phá Giáo dục

Scots English sẵn sàng cho bước phát triển đột phá

TTTĐ - Công ty Cổ phần Scots English Australia vừa ra mắt bộ nhận diện mới sẵn sàng cho bước phát triển đột phá thúc đẩy tương lai giáo dục toàn diện cho trẻ em Việt Nam.
“Mẹ không đóng tiền, con không được liên hoan”, Bộ GD&ĐT vào cuộc Giáo dục

“Mẹ không đóng tiền, con không được liên hoan”, Bộ GD&ĐT vào cuộc

TTTĐ - Chiều 27/5, thông tin đến báo chí, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, vụ việc “bé lớp 1 phải ngồi nhìn các bạn ăn liên hoan vì mẹ không đóng quỹ” được chia sẻ trên mạng xã hội và được một tờ báo điện tử đăng tải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.
Học trò khám phá văn hóa Nam Bộ trong lễ bế giảng năm học Giáo dục

Học trò khám phá văn hóa Nam Bộ trong lễ bế giảng năm học

TTTĐ - Trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa tổ chức Lễ bế giảng năm học 2023 - 2024. Buổi lễ được tổ chức dưới hình thức Ngày hội gia đình với chủ đề “Khám phá Văn hóa Nam Bộ” để học sinh và phụ huynh vui chơi, khơi dậy sự sẻ chia, hợp tác.
Quảng Ngãi: 14.461 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Quảng Ngãi: 14.461 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Quảng Ngãi có 14.461 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần một nghìn thí sinh so với năm trước.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút nhân tài Giáo dục

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút nhân tài

TTTĐ - Các chuyên gia có nhiều đóng góp cho dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi liên quan đến chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…
Hơn 25 nghìn thí sinh tranh tài tại cuộc thi Olympic tiếng Anh Giáo dục

Hơn 25 nghìn thí sinh tranh tài tại cuộc thi Olympic tiếng Anh

TTTĐ - Kết thúc vòng thi cấp trường, toàn Đà Nẵng có hơn 25.000 học sinh, sinh viên tham gia hội thi Olympic tiếng Anh. Từ số thí sinh dự thi, Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã chọn ra 7 đội thi dự thi bảng A, 7 đội dự thi bảng B và 4 đội thi dự thi bảng C.
Thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển thẳng vào Đại học Huế Giáo dục

Thí sinh có thêm cơ hội xét tuyển thẳng vào Đại học Huế

TTTĐ - Các thí sinh thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học hệ chính quy năm 2024 của Đại học Huế, sẽ có thêm cơ hội trúng tuyển với xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.
Giảm áp lực cho thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Giảm áp lực cho thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Không chỉ truyền thụ kiến thức, trong thời điểm “nước rút”, giáo viên, phụ huynh học sinh cần tạo động lực, tổ chức hoạt động giải trí để thí sinh bớt căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10.
Sinh viên Đại học Phenikaa làm chủ tiêu chuẩn nhân lực Vương quốc Anh Giáo dục

Sinh viên Đại học Phenikaa làm chủ tiêu chuẩn nhân lực Vương quốc Anh

TTTĐ - Với chương trình đào tạo chuẩn mực theo tiêu chuẩn Anh quốc, sinh viên Kinh tế của chương trình UWE Bristol - Phenikaa Campus tại Trường Đại học Phenikaa được trang bị kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực tế bài bản và tư duy thích ứng linh hoạt.
Xem thêm