Tag
HĐND TP Hà Nội

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời

Tin tức 13/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Kiên định phương châm hoạt động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô bằng những quyết sách quan trọng, kịp thời, tiếp tục xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.
Quán triệt quan điểm dân là gốc, quyết sách gì cũng phải nghĩ tới lòng dân Kỳ vọng những quyết sách căn cơ, sáng suốt với vấn đề trọng đại quốc gia Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri

Những kỳ họp hiệu quả, chất lượng

Kỳ họp thứ 14, kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP Hà Nội đã diễn ra sôi nổi trong những ngày cuối năm 2023, thông qua 35 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là kỳ họp có số lượng nghị quyết được thông qua nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong đó, ngoài các Nghị quyết chuyên đề quan trọng như: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; các nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô; Đề án xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, HĐND TP cũng xem xét quyết định các nội dung đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; nhiều cơ chế, chính sách đặc thù có tác động sâu rộng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân như: Tổng biên chế hành chính sự nghiệp; sáp nhập thôn, tổ dân phố; danh mục thu hồi đất; hệ số điều chỉnh giá đất; quy định các chính sách hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP; mức kinh phí hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, để có thể thông qua một lượng lớn các nghị quyết và báo cáo theo đúng chương trình, kế hoạch, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chuẩn bị các nội dung kỳ họp với phương châm kỹ lưỡng, bài bản, chất lượng, từ sớm và từ xa.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã tham gia với trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, tâm huyết, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Trên cơ sở đó, HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với 24 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, các công trình trọng điểm; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và tổ chức, triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời
Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội quyết sách nhiều nội dung quan trọng

Cùng với kỳ họp thứ 14, trong năm 2023, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức 3 kỳ họp, bao gồm cả thường lệ và chuyên đề để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp thiết của TP.

Các nội dung mỗi kỳ họp được chuẩn bị, thẩm tra kỹ lưỡng. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, linh hoạt, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường, nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của các đại biểu trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, lan tỏa không khí mới, thực chất và hiệu quả hơn trong hoạt động nghị trường.

Cùng với đó, Thường trực HĐND TP tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế làm việc; tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch ban hành Nghị quyết của HĐND TP năm 2023, định hướng xây dựng nghị quyết HĐND TP giai đoạn 2022-2026 để chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa, nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết.

Thông qua các kỳ họp trong năm, HĐND TP đã ban hành 75 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp để đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của TP.

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời

Sâu sát, quyết liệt, đi tới cùng vấn đề

Việc tổ chức các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, phiên giải trình của TP cũng tiếp tục đạt hiệu quả cao, tạo chuyển biến trong điều hành hoạt động của các cấp chính quyền, lan tỏa đến HĐND các cấp. Đặc biệt, HĐND TP đã chất vấn và tái chất vấn: Việc thực hiện các cam kết, lời hứa và những vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND TP quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước thuộc TP. Đồng thời, TP tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Việc này thể hiện trách nhiệm của HĐND TP trong đồng hành cùng TP trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân Thủ đô; thể hiện quyết tâm đi tới cùng các vấn đề. Kết quả các phiên chất vấn cho thấy vấn đề được HĐND TP lựa chọn là trúng và đúng, quan trọng, thiết thực, phù hợp với thực tiễn TP.

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời
HĐND TP Hà Nội giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2026 tại quận Bắc Từ Liêm

Ngay sau đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để tập trung khắc phục, các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước đối với nội dung chất vấn, tái chất vấn.

Cùng với các phiên chất vấn, trong năm 2023, HĐND TP đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND TP tổ chức 3 cuộc giám sát, 2 cuộc khảo sát; các Ban HĐND TP tổ chức 24 cuộc giám sát, khảo sát với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề dân sinh, bức xúc, bất cập, tồn tại trong quản lý, điều hành của TP.

Thường trực HĐND TP cũng tổ chức 1 phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông của TP. Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được thực hiện đúng quy định.

Xứng đáng là “làn gió tươi mới”

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời
HĐND TP Hà Nội giám sát công tác cải cách hành chính tại các quận, huyện

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, năm 2023, hoạt động của HĐND TP tiếp tục đổi mới theo hướng toàn diện, thực chất, phát huy hiệu lực, hiệu quả, được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là: “làn gió tươi mới, điển hình trong hoạt động của các cơ quan dân cử cả nước”.

Đảng đoàn, Thường trực HĐND TP tiếp tục quan tâm, theo dõi, hướng dẫn, giám sát, lan toả không khí đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hệ thống HĐND các cấp của TP. Thường trực HĐND TP duy trì tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn để trao đổi, thảo luận, chia sẻ các giải pháp, cách làm hiệu quả trong quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, ban hành các cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề hoàn hành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, HĐND TP tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô.

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời

Trong đó, HĐND TP sẽ chủ động tham gia cùng các cơ quan TP phối hợp Bộ Tư pháp; Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024); tập trung phối hợp và hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch chung, Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065; chương trình 3 lĩnh vực giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các nhiệm vụ trọng tâm của TP; phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đề ra, đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Cùng với đó, HĐND TP sẽ tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình; chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND trong cải cách kỷ luật, kỷ cương các lĩnh vực giải quyết kiến nghị cử tri và những vấn đề dân sinh, bức xúc; tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, giám sát và tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

​​​​​​​Dấu ấn đổi mới với những quyết sách kịp thời
Hoạt động giám sát chuyên đề được HĐND TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh

HĐND TP cũng sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy; tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND TP, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề; tiếp tục phối hợp thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Dù nhìn từ góc độ nào thì “làn gió tươi mới” trong hoạt động của cơ quan dân cử TP Hà Nội cũng đang góp phần quan trọng mang lại những đổi thay tích cực từng ngày cho Thủ đô; được cử tri, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, một số vấn đề trong quá trình phát triển đô thị vẫn chưa được khắc phục triệt để, hy vọng, với sự đổi mới hoạt động cùng các nghị quyết mà HĐND TP thông qua, Thủ đô Hà Nội sẽ giữ vững vị thế là đầu tàu của cả nước, cùng cả nước đạt được những mục tiêu dài hạn mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra...

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân

TTTĐ - Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong niềm xúc động và thành kính, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô do Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn" Tin tức

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn"

TTTĐ - Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang Việt Nam dự các hoạt động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 25/7, anh Trịnh Nghĩa Dũng (sống tại Hà Nội) đã quyết định tắt app, tình nguyện chở “free” rất nhiều người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.
Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng Thời sự

Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng

TTTĐ - Chiều 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen nhân dịp Chủ tịch sang dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm