Tag
Techcombank - 30 vượt trội cùng nhau

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Doanh nghiệp 19/09/2023 15:00
aa
TTTĐ - Tại thời điểm 2023, Techcombank đã trở thành một thương hiệu ngân hàng Việt Nam nổi bật và được nhắc đến như điển hình của hành trình chuyển đổi vượt trội. Đâu là bí quyết tạo nên sự thành công cho thương hiệu ngân hàng mang tiền tố “Tech - công nghệ” này?
CASA của Techcombank tăng trở lại trong quý II, tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục dẫn đầu ngành Đại nhạc hội đỉnh cao cho hành trình vươn tầm 10 năm Techcombank Priority Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank lan tỏa tinh thần "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội"
Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Tiên phong Zero Fee

Từ 2021 đến nay, thứ hạng của Techcombank đã tăng đến 107 bậc trong “Top 500 Thương hiệu Ngân hàng Giá trị nhất Toàn cầu” do Brand Finance công bố thường niên. Năm 2023, Techcombank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong Top 200 danh giá, ở vị trí 163, với giá trị thương hiệu ước định đến 1,4 tỉ USD. Cho đến quý I/2023, Techcombank đã nhiều năm đứng đầu toàn ngành về tỉ lệ an toàn vốn [CAR - 15%], luôn trong top đầu ngân hàng về tỷ suất sinh lời trên tài sản [ROA- 2,6%]… Ở mảng thanh toán nội địa về thẻ, Techcombank đã vượt Vietcombank để trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.

Nhìn lại thành công của Techcombank, nhiều chuyên gia đã phân tích về sự thay đổi hợp lý trong chiến lược kinh doanh, những khoản đầu tư lớn cho số hóa, tuyển dụng được nhiều nhân sự tài năng từ các tổ chức tài chính quốc tế… Song với những người trong cuộc, kết quả vượt trội của Techcombank, có thể nói, bắt nguồn từ việc thực thi quyết liệt giá trị văn hóa cốt lõi “Khách hàng là trọng tâm” trong mọi hoạt động kinh doanh.

Giá trị này được thể hiện rõ nhất khi Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình “Zero Fee - Miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử”, từ tháng 9 năm 2016.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Chính sách này mang lại lợi ích lớn cho khách hàng, song khiến Techcombank phải lập tức đối mặt với sự “thâm hụt” hàng trăm tỷ đồng phí chuyển tiền lẽ ra thu được mỗi năm. Đấy là chưa kể, ngân hàng này phải đầu tư thêm hàng trăm triệu USD khác để nâng cấp hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu giao dịch dự kiến tăng đột biến… “Việc quyết định thực thi Zero Fee xuất phát từ việc cùng chung một tầm nhìn, cùng chung một văn hóa. Chúng tôi tin rằng con đường đó là đúng, dù chông gai là rất lớn” - ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank nhớ lại.

Song trên góc độ toàn hệ thống, cú huých Zero Fee của nhà băng này đã khởi đầu cho một làn sóng miễn phí chuyển tiền online rộng khắp toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, thậm chí cả với các “Big 4”. Công cuộc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng trở nên thuận lợi hơn, từ đó.

Dẫn dắt chuyển đổi cách làm ngân hàng

Có thể thấy, Zero Fee và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy một tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng/change banking. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống công nghệ từ 2016 - 2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank hiện đang tiếp tục rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược 5 năm 202 - 2025, nhằm tiên phong những dự án lớn về chuyển đổi số, để xây dựng năng lực cạnh tranh mới.

Khách hàng là trọng tâm

Trong quý II năm 2023, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, Techcombank triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank. Hệ sinh thái thúc dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.

Cần phải nói thêm, các tổ chức hàng đầu thế giới như Google, Amazon… cũng luôn đặt tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm” như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

CEO Techcombank Jens Lottner kể ví dụ về câu chuyện thành công của Amazon trên hành trình chinh phục trải nghiệm khách hàng. "Mỗi cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo ở Amazon đều có một chiếc ghế đặt ở giữa được gắn tên "Khách hàng" để nhắc nhở về "trọng tâm" thảo luận", vị CEO người Đức chia sẻ.

Điều này được thực hiện tương tự tại Techcombank, khi nhà băng này đã cho ra mắt diễn đàn CustomerTalk từ đầu năm 2023. Theo CEO Jens Lottner, mỗi khi ngân hàng cho ra mắt một ứng dụng, hoặc sản phẩm mới, đội dự án được yêu cầu phải mời trực tiếp khách hàng đến sử dụng thử nghiệm, và cho ý kiến. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh thiết kế phù hợp, thậm chí cấu trúc lại cả hành trình khách hàng.

Cùng với đó, mọi đơn vị, bộ phận của Techcombank đều được yêu cầu phải áp dụng đo lường chỉ số mức độ hài lòng và sự sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của khách hàng (NPS) để đưa vào hoạt động văn hóa tổ chức của toàn ngân hàng. "Chiếc ghế khách hàng" ở Techcombank không còn là một chỗ ngồi trống, mà có gương mặt, cá tính và tiếng nói quyền lực trong mọi quyết định của Techcombank” - CEO Jens Lottner cho hay.

“Con số là điều cuối cùng được chúng tôi hướng đến, bởi đó là điều có thể thay đổi. Sự vượt trội bền vững luôn phải đến từ sự quan tâm về những điều nhỏ nhất trong trải nghiệm khách hàng, để nâng tầm giá trị sống. Dấu ấn Techcombank muốn đạt được là trong trái tim khách hàng”, bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị, phụ trách sáng kiến CustomerTalk chia sẻ.

Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5 Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5

TTTĐ - Sự kiện Marathon Quốc tế quy mô nhất Việt Nam - Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa ...

“Một chạm” là WIN “Một chạm” là WIN

TTTĐ - Đây là chỉ bước khởi đầu cho hành trình đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của hơn 100 ...

Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu

TTTĐ - Gần đây, việc các nhà đầu tư ồ ạt rao bán chứng chỉ quỹ trái phiếu vì những thông tin bất lợi trên ...

Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private

TTTĐ - Dịch vụ ngân hàng ưu tiên Techcombank Private dành cho khách hàng sở hữu khối tài sản ròng trên 1 triệu USD của ...

PV

Đọc thêm

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Co-opBank đạt được nhiều dấu ấn nổi bật trong nửa đầu năm 2025

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan? Doanh nghiệp

Đổi mới từ "lượng" đến "chất", các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

TTTĐ - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành Sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch  vụ trả sau “MWG PayLater” Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch vụ trả sau “MWG PayLater”

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty CP Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau mang thương hiệu riêng đầu tiên của Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) - “MWG PayLater”.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

TTTĐ - Sáng 29/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các cộng sự của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy Doanh nghiệp

VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy

Sáng 29/6, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh. Chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi động, VinFast đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy thứ 2 của VinFast tại Việt Nam, và là nhà máy thứ 5 được triển khai xây dựng trên toàn thế giới.
SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô Doanh nghiệp

SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB chi nhánh Kinh Đô và Trường Đại học Đông Đô là nền tảng quan trọng để hai bên khai thác và phát huy thế mạnh, đồng thời mang đến các chương trình đào tạo thực tế và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam.
BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo Doanh nghiệp

BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo

TTTĐ - Ngày 28/6, tại huyện Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ trao tặng trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo.
Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam

Dự Hội thảo "Doanh nghiệp Việt - Khát vọng cống hiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra ngày 28/6 tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và xu hướng mới; đầu tư bài bản, xây dựng tầm nhìn chiến lược; tăng cường liên kết, hợp tác, cộng hưởng sức mạnh để cùng tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam Doanh nghiệp

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất 2025 tại Việt Nam năm thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2025, khẳng định những đóng góp nổi bật và vị thế hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và nghiệp vụ ngân quỹ dành cho doanh nghiệp.
VietinBank Bình Định dừng hoạt động PGD Trần Phú Doanh nghiệp

VietinBank Bình Định dừng hoạt động PGD Trần Phú

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Bình Định thông báo về việc dừng hoạt động của Phòng giao dịch (PGD) Trần Phú từ ngày 28/6/2025.
Xem thêm