Tag
Techcombank - 30 vượt trội cùng nhau

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Doanh nghiệp 19/09/2023 15:00
aa
TTTĐ - Tại thời điểm 2023, Techcombank đã trở thành một thương hiệu ngân hàng Việt Nam nổi bật và được nhắc đến như điển hình của hành trình chuyển đổi vượt trội. Đâu là bí quyết tạo nên sự thành công cho thương hiệu ngân hàng mang tiền tố “Tech - công nghệ” này?
CASA của Techcombank tăng trở lại trong quý II, tỷ lệ an toàn vốn tiếp tục dẫn đầu ngành Đại nhạc hội đỉnh cao cho hành trình vươn tầm 10 năm Techcombank Priority Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank lan tỏa tinh thần "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội"
Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Tiên phong Zero Fee

Từ 2021 đến nay, thứ hạng của Techcombank đã tăng đến 107 bậc trong “Top 500 Thương hiệu Ngân hàng Giá trị nhất Toàn cầu” do Brand Finance công bố thường niên. Năm 2023, Techcombank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất góp mặt trong Top 200 danh giá, ở vị trí 163, với giá trị thương hiệu ước định đến 1,4 tỉ USD. Cho đến quý I/2023, Techcombank đã nhiều năm đứng đầu toàn ngành về tỉ lệ an toàn vốn [CAR - 15%], luôn trong top đầu ngân hàng về tỷ suất sinh lời trên tài sản [ROA- 2,6%]… Ở mảng thanh toán nội địa về thẻ, Techcombank đã vượt Vietcombank để trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam.

Nhìn lại thành công của Techcombank, nhiều chuyên gia đã phân tích về sự thay đổi hợp lý trong chiến lược kinh doanh, những khoản đầu tư lớn cho số hóa, tuyển dụng được nhiều nhân sự tài năng từ các tổ chức tài chính quốc tế… Song với những người trong cuộc, kết quả vượt trội của Techcombank, có thể nói, bắt nguồn từ việc thực thi quyết liệt giá trị văn hóa cốt lõi “Khách hàng là trọng tâm” trong mọi hoạt động kinh doanh.

Giá trị này được thể hiện rõ nhất khi Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chương trình “Zero Fee - Miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử”, từ tháng 9 năm 2016.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

Chính sách này mang lại lợi ích lớn cho khách hàng, song khiến Techcombank phải lập tức đối mặt với sự “thâm hụt” hàng trăm tỷ đồng phí chuyển tiền lẽ ra thu được mỗi năm. Đấy là chưa kể, ngân hàng này phải đầu tư thêm hàng trăm triệu USD khác để nâng cấp hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu giao dịch dự kiến tăng đột biến… “Việc quyết định thực thi Zero Fee xuất phát từ việc cùng chung một tầm nhìn, cùng chung một văn hóa. Chúng tôi tin rằng con đường đó là đúng, dù chông gai là rất lớn” - ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank nhớ lại.

Song trên góc độ toàn hệ thống, cú huých Zero Fee của nhà băng này đã khởi đầu cho một làn sóng miễn phí chuyển tiền online rộng khắp toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam, thậm chí cả với các “Big 4”. Công cuộc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng trở nên thuận lợi hơn, từ đó.

Dẫn dắt chuyển đổi cách làm ngân hàng

Có thể thấy, Zero Fee và hiện nay là chính sách Cloud-first mà Techcombank thực thi, đã thúc đẩy một tiến trình thay đổi lớn hơn: Chuyển đổi cách làm của ngành ngân hàng/change banking. Tiếp sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống công nghệ từ 2016 - 2020 (chưa kể chi phí nhân sự), Techcombank hiện đang tiếp tục rót hơn 500 triệu USD trong chiến lược 5 năm 202 - 2025, nhằm tiên phong những dự án lớn về chuyển đổi số, để xây dựng năng lực cạnh tranh mới.

Khách hàng là trọng tâm

Trong quý II năm 2023, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II năm 2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm, trong khi tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 2,3 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, Techcombank triển khai dịch vụ ngân hàng thông qua hệ sinh thái WinLife tại hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, hơn 0,6 triệu khách hàng từ hệ sinh thái này đã bắt đầu thực hiện thường xuyên giao dịch với Techcombank. Hệ sinh thái thúc dựa trên nền tảng thanh toán số mà Techcombank xây dựng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi thói quen của người dùng từ thanh toán bằng tiền mặt sang các giao dịch số hóa tiện lợi và an toàn, đạt hơn 10 triệu giao dịch trong 6 tháng của năm 2023.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ: “Kết quả vượt trội trong việc thu hút thêm hơn 1,4 triệu khách hàng mới đến với Techcombank chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại, là nhờ sự kiên định thực thi chiến lược “khách hàng là trọng tâm”, cũng như, chú trọng đầu tư cho các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng”.

Cần phải nói thêm, các tổ chức hàng đầu thế giới như Google, Amazon… cũng luôn đặt tôn chỉ “Khách hàng là trọng tâm” như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Dấu ấn “Khách hàng là trọng tâm” trên hành trình chuyển đổi của Techcombank

CEO Techcombank Jens Lottner kể ví dụ về câu chuyện thành công của Amazon trên hành trình chinh phục trải nghiệm khách hàng. "Mỗi cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo ở Amazon đều có một chiếc ghế đặt ở giữa được gắn tên "Khách hàng" để nhắc nhở về "trọng tâm" thảo luận", vị CEO người Đức chia sẻ.

Điều này được thực hiện tương tự tại Techcombank, khi nhà băng này đã cho ra mắt diễn đàn CustomerTalk từ đầu năm 2023. Theo CEO Jens Lottner, mỗi khi ngân hàng cho ra mắt một ứng dụng, hoặc sản phẩm mới, đội dự án được yêu cầu phải mời trực tiếp khách hàng đến sử dụng thử nghiệm, và cho ý kiến. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh thiết kế phù hợp, thậm chí cấu trúc lại cả hành trình khách hàng.

Cùng với đó, mọi đơn vị, bộ phận của Techcombank đều được yêu cầu phải áp dụng đo lường chỉ số mức độ hài lòng và sự sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của khách hàng (NPS) để đưa vào hoạt động văn hóa tổ chức của toàn ngân hàng. "Chiếc ghế khách hàng" ở Techcombank không còn là một chỗ ngồi trống, mà có gương mặt, cá tính và tiếng nói quyền lực trong mọi quyết định của Techcombank” - CEO Jens Lottner cho hay.

“Con số là điều cuối cùng được chúng tôi hướng đến, bởi đó là điều có thể thay đổi. Sự vượt trội bền vững luôn phải đến từ sự quan tâm về những điều nhỏ nhất trong trải nghiệm khách hàng, để nâng tầm giá trị sống. Dấu ấn Techcombank muốn đạt được là trong trái tim khách hàng”, bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị, phụ trách sáng kiến CustomerTalk chia sẻ.

Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5 Ấn tượng Giải Marathon Quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 5

TTTĐ - Sự kiện Marathon Quốc tế quy mô nhất Việt Nam - Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa ...

“Một chạm” là WIN “Một chạm” là WIN

TTTĐ - Đây là chỉ bước khởi đầu cho hành trình đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của hơn 100 ...

Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu Nhà đầu tư cần cân nhắc khi bán tháo chứng chỉ quỹ trái phiếu

TTTĐ - Gần đây, việc các nhà đầu tư ồ ạt rao bán chứng chỉ quỹ trái phiếu vì những thông tin bất lợi trên ...

Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private Techcombank kiến tạo những chuẩn mực mới và riêng biệt cho khách hàng Private

TTTĐ - Dịch vụ ngân hàng ưu tiên Techcombank Private dành cho khách hàng sở hữu khối tài sản ròng trên 1 triệu USD của ...

PV

Đọc thêm

3.000 nụ cười ở Đầm Sen và niềm vui của những em bé nghèo Doanh nghiệp

3.000 nụ cười ở Đầm Sen và niềm vui của những em bé nghèo

TTTĐ - Ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM), hàng nghìn tiếng cười trẻ thơ đã vang vọng khắp các khu trò chơi, hòa trong nắng vàng của mùa thu tháng Tám. Trong chương trình “Vòng tay yêu thương – Chắp cánh ước mơ, vững bước tới trường”, hơn 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn đã có một ngày hội thật sự trọn vẹn.
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới Doanh nghiệp

Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới

TTTĐ - Ngày 19/8/2025, Hòa Phát bàn giao 1.000 vỏ container loại 20 feet cho CMA CGM, hãng tàu tầm cỡ toàn cầu trong cung cấp các giải pháp vận tải biển, đường bộ, hàng không và logistics. Đây là đơn hàng đầu tiên giữa hai bên và cũng là lần đầu CMA CGM sử dụng container do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Hòa Phát khởi động dự án đầu tư khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc Doanh nghiệp

Hòa Phát khởi động dự án đầu tư khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc

TTTĐ - Ngày 19/8/2025, Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc tại xã Hòa Xuân, tỉnh Đắk Lắk. Đây là các dự án trong chương trình khởi công, khánh thành 80 công trình trọng điểm quốc gia nhân dịp chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Ấn tượng không gian triển lãm Vietfood & Propack 2025 của SABECO Doanh nghiệp

Ấn tượng không gian triển lãm Vietfood & Propack 2025 của SABECO

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa mang đến một không gian trải nghiệm ấn tượng, nơi khách tham quan có thể khám phá và nếm thử đa dạng các sản phẩm bia tại triển lãm Vietfood & ProPack 2025.
VinFast tổ chức cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh" tôn vinh ý tưởng marketing đột phá Doanh nghiệp

VinFast tổ chức cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh" tôn vinh ý tưởng marketing đột phá

TTTĐ - Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
Amway Việt Nam: Khẳng định uy tín và vị thế dẫn đầu trong Top 5 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN Doanh nghiệp

Amway Việt Nam: Khẳng định uy tín và vị thế dẫn đầu trong Top 5 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN

TTTĐ - Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa vinh dự được xướng tên tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ở hạng mục Top 5 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN.
Hơn 1.000 nhà đầu tư tìm hiểu căn hộ định hướng 6 sao Sun Group Cầu Giấy Doanh nghiệp

Hơn 1.000 nhà đầu tư tìm hiểu căn hộ định hướng 6 sao Sun Group Cầu Giấy

TTTĐ - Sự kiện Sun Group giới thiệu tổ hợp căn hộ Sun Feliza Suites với chủ đề Bản Giao Hưởng Số 6 diễn ra ngày 17/8 đã thu hút được hơn 1.000 khách hàng và chuyên viên kinh doanh tham dự.
Tập đoàn GELEX lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” Doanh nghiệp

Tập đoàn GELEX lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”

TTTĐ - Tập đoàn GELEX một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Best Companies to Work for in Asia – Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025” do Tạp chí HR Asia bình chọn.
Tập đoàn Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Tin tức

Tập đoàn Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Sáng 19/8, trong khuôn khổ Lễ Khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh, Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân” Doanh nghiệp

Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân”

TTTĐ - Thiên Long bước vào mùa tựu trường 2025 với nhiều điểm mới - từ diện mạo thương hiệu, loạt sản phẩm sáng tạo cho đến trải nghiệm mua sắm hiện đại - nhằm tiếp tục đồng hành và truyền cảm hứng học tập cho thế hệ Gen Z.
Xem thêm