Tag

Đấu giá chả ai mua, Saigonbank đổi phương án rút vốn tại Ngân hàng Bản Việt

Doanh nghiệp 21/10/2021 10:00
aa
TTTĐ - Sau khi nhiều lần đấu giá bất thành, Saigonbank sẽ bán khớp lệnh hơn 8 triệu cổ phiếu BVB tại Ngân hàng Bản Việt.
Hé lộ hơn 40 triệu cổ phần Ngân hàng Bản Việt đang bị phong tỏa Nợ nguy cơ mất vốn tăng cao, cổ phiếu Ngân hàng Bản Việt "chả ai thèm mua" Ngân hàng Bản Việt lãi đậm, nợ nguy cơ mất vốn tăng cao

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank) vừa đăng ký bán toàn bộ hơn 8,26 triệu cổ phiếu BVB của Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank).

Theo đó, giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 3/11 đến ngày 2/12, theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Số lượng cổ phiếu BVB mà Saigonbank đăng ký bán tương đương 2,25% vốn của Viet Capital Bank.

Tạm tính theo thị giá của BVB, Saigonbank có thể thu về gần 176 tỷ đồng nếu bán thành công hơn 8,2 triệu cổ phiếu của Viet Capital Bank qua sàn.

Trước đó, Saigonbank đã có hai lần thoái vốn không thành công tại Viet Capital Bank thông qua hình thức đấu giá.

Cụ thể, cả hai phiên đấu giá đều bị hủy vì không đủ điều kiện tổ chức do đến thời điểm kết thúc thời hạn đăng ký nhưng không ghi nhận có nhà đầu tư tham gia.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trước đó đã có thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phương Nghi. Đáng chú ý, khoản nợ này được đảm bảo bằng 40,86 triệu cổ phiếu BVB thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigon NIC).

Đấu giá chả ai mua, Saigonbank đổi phương án rút vốn tại Ngân hàng Bản Việt
Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank)

Tại báo cáo thường niên năm 2020 của Viet Capital Bank thể hiện, trong tổng số 317,1 triệu cổ phần đang lưu hành, có tới 40,86 triệu cổ phần (chiếm 12,89%) bị phong toả và 42,4 triệu cổ phần (chiếm 13,38%) bị hạn chế chuyển nhượng.

Theo tìm hiểu, hiện 40,86 triệu cổ phần của Viet Capital Bank bị phong tỏa trùng với khối cổ phần thuộc quyền sở hữu của Saigon NIC đang được thế chấp tại Sacombank chi nhánh Trần Hưng Đạo để đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phương Nghi, theo hợp đồng tín dụng số LD1226900134 ngày 24/9/2012.

Được biết, lô cổ phần trên từng được Sacombank chi nhánh Trần Hưng Đạo định giá ở mức gần 515 tỷ đồng (12.600 đồng/cổ phần), khi nhận làm tài sản bảo đảm vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, ngân hàng chỉ định giá lô cổ phần này ở mức 450 tỷ đồng (11.000 đồng/cổ phần).

Khoản nợ này tính đến giữa tháng 7/2021 đã lên tới 1.005 tỷ đồng, trong đó 424,5 tỷ đồng nợ gốc, 581 tỷ đồng tiền lãi. Trước đó, cuối năm 2018, Sacombank bán lại khoản nợ cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC). Tuy nhiên sau đó VAMC lại uỷ quyền cho Sacombank xử lý nợ, hiện khoản nợ đang được Sacombank chào bán với giá khởi điểm 905,4 tỷ đồng.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn hiện tại có người đại diện theo pháp luật là bà Viên Tú Anh, chính là chị vợ của ông Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank.

Công ty Cổ phần Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng và vui chơi thể dục thể thao Tiểu khu 3 – Khu dân cư Bình Trị Đông (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM). Tài sản đảm bảo này được Sacombank nhận thế chấp và định giá hơn 5.927 tỷ đồng vào quý 3/2012.

Đến cuối năm 2018, Sacombank đem toàn bộ dự án gộp chung với “một phần thửa đất số 122, tờ bản đồ số 107, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM”, rao bán với mức giá 6.029 tỷ đồng. Khối tài sản này tiếp tục được ngân hàng rao bán vào năm ngoái, nhưng với mức giá khởi điểm chỉ còn 5.026 tỷ đồng, giảm khoảng 1.003 tỷ đồng so với trước đó.

Đọc thêm

Dự án nhà máy LEGO sẽ là ví dụ điển hình trong việc thu hút đầu tư nước ngoài Doanh nghiệp

Dự án nhà máy LEGO sẽ là ví dụ điển hình trong việc thu hút đầu tư nước ngoài

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Giám đốc vận hành của Tập đoàn LEGO Carsten Rasmussen đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024 Doanh nghiệp

NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024

TTTĐ - Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 vừa chính thức được công bố tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 28/5/2024. Chương trình do báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị phối hợp thực hiện.
Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus Doanh nghiệp

Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus

TTTĐ - Agribank chính thức “trình làng” phiên bản cập nhật mới nhất của Agribank E-Mobile Banking mang tên Agribank Plus với những đột phá về cả giao diện và hệ sinh thái thanh toán tiện ích.
Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD Doanh nghiệp

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

TTTĐ - Ngày 30/5, Masan High-Tech Materials công bố đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group (cùng với MHT, “Các Bên”)..
Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn Doanh nghiệp

Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn

TTTĐ - VietinBank dành tặng chương trình đặc biệt có thưởng cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu khi mở tài khoản VietinBank thành công. Nhanh tay đăng ký mở tài khoản VietinBank để nhận quà giá trị cực hấp dẫn!
BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

TTTĐ - AFD cam kết tăng cường hợp tác với BIDV trong lĩnh vực tài chính xanh, tiếp tục dành cho BIDV các nguồn vốn ưu đãi tài trợ các dự án phát triển bền vững, hỗ trợ kỹ thuật gia tăng năng lực, nâng cao quản lý rủi ro môi trường xã hội của ngân hàng...
LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác toàn diện là nền tảng quan trọng để LPBank và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ( ĐHQG TP HCM) phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ, trong đó có lĩnh vực ngân hàng....
PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG Doanh nghiệp

PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG

TTTĐ - PV GAS đã nỗ lực vượt bậc, tạo nên những bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG, xác định thời cơ mới cho quá trình phát triển...
Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối Doanh nghiệp

Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối

TTTĐ - “Kết tay đan con tim yêu thương, kết tay cùng đan những tương lai… Yêu thương sẽ thắp sáng những nơi ta qua, vì SeABank là một Nhà…”. Từng giai điệu của ca khúc Kết tay đan yêu thương - bài hát truyền thống của SeABank, ngân vang trong tâm trí người nghe và khúc nhạc đó đã trở thành ngôn ngữ chung, kết nối hàng triệu trái tim khách hàng và cán bộ nhân viên ngân hàng suốt 30 năm phụng sự. Kết nối cũng chính là nét văn hóa tạo nên sự khác biệt của SeABank trong hành trình đó.
Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế Nhịp sống phương Nam

Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo số 4943 ngày 28/5/2024 về việc công khai thông tin 375 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
Xem thêm