Đầu tư 10 tỷ USD cho dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ
Ảnh minh họa |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
Quyết định nêu rõ, dự án có mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP HCM với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thời gian thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án là năm 2021-2022, kinh phí được lấy từ ngân sách Nhà nước và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.
Theo quy hoạch từ năm 2013, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài hơn 173km với 14 ga, đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).
Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.
Tuy nhiên, qua khảo sát, nghiên cứu, thu thập ý kiến đóng góp... các đơn vị kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.
Trả lời cử tri Cần Thơ về công tác triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết, theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.