Tag

Đầu tư cho cảng biển, Geleximco muốn giải bài toán lớn

Doanh nghiệp 03/10/2018 14:51
aa
TTTĐ - Tốc độ tăng trưởng 2 con số hàng năm, trong khi nguồn lực đầu tư của nhà nước cho hệ thống cảng biển đã đến ngưỡng giới hạn, khiến chi phí logistic của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Sự có mặt của các tập đoàn kinh tế tư nhân là xu thế tất yếu nhưng họ đang phải giải bài toán nhiều thách thức.

Đầu tư cho cảng biển, Geleximco muốn giải bài toán lớn

Cảng Cái Mép hạ

Bài liên quan

Xung quanh việc Geleximco gọi vốn đầu tư nhà máy nhiệt điện: “Năng lực của đối tác đảm bảo cho dự án thành công”

Bộ Công Thương chính thức đề xuất giao Dự án Nhiệt điện cho Geleximco

Giảm chi phí logistic: Bài toán lớn của nền kinh tế

Giới đầu tư đang dành sự chú ý đối với Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ khi mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.

Sở dĩ có sự quan tâm đặc biệt như vậy, một phần đến từ quy mô rất lớn của dự án với tổng diện tích 1.200ha, số vốn đầu tư dự kiến khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư cho hạ tầng không phải là lĩnh vực dễ ăn xổi. Vậy tại sao doanh nghiệp lại chọn đầu tư vào dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép hạ, cũng như Trung tâm Logistics Cái Mép hạ?

Đại diện Tập đoàn Geleximco cho biết, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang chiếm bình quân khoảng ~21% trên giá thành sản phẩm, đây là một tỷ lệ chi phí rất cao so với các nước phát triển. Quy mô của ngành dịch vụ logistics hiện chiếm 3~4% GDP và có mức tăng trưởng khá nhanh khoảng 15~20% /năm, dự kiến quy mô của ngành dịch vụ này sẽ đóng góp 8~10% GDP tới năm 2025 (theo VLA).

“Để giải bài toán giảm chi phí logistics cho hàng hoá XNK của VN. Chúng tôi đã nghiên cứu và quyết định đầu tư vào dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ”, lãnh đạo Geleximco chia sẻ. Còn nhớ, tại cuộc đối thoại của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hai năm trước, phát biểu của ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Geleximco về việc cần thiết có những giải pháp hạ chi phí logistic đã được Diễn đàn đánh giá cao.

Nay trăn trở trên đang được hiện thực hóa. Geleximco quyết định đầu tư Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ bởi cảng thuộc quy hoạch trong cụm cảng Cai mép - Thị vải là cửa ngõ quốc tế khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của Tổ Quốc, Với hệ thống luồng sâu có thể thiết kế bến cảng đủ năng lực tiếp nhận những tàu lớn nhất trên thế giới với sức chở 18.000 - 22.000 TEU, trọng tải đến 200.000 DWT và nằm gần kề các tuyến hàng hải quốc tế cho phép trực tiếp đưa hàng từ Việt nam đến thẳng các cảng của Châu Âu, Bắc Mỹ mà không cần trung chuyển qua các nước khác như Singapore, Hongkong, tiết kiệm hàng tỷ USD/năm.

dau-tu-cho-cang-bien-geleximco-muon-giai-bai-toan-lon1538547415

Còn Trung tâm Logistics Cái Mép hạ với quy mô lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ trong khu vực, kết nối trực tiếp với hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị vải với đầy đủ chức năng đồng bộ như tập kết hàng hoá, phân phối hàng hóa, gom hàng, giao hàng, lưu giữ, sử lý, bảo quản .... Kết nối giao thông thuận tiện với tất cả các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt kết nối giao thông đường thuỷ sẽ giúp cho công tác logistics đối với hàng hoá xuất nhập khẩu giảm được rất nhiều chi phí, trực tiếp hỗ trợ và phục vụ cho cụm Cảng phát triển.

Kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển cho thấy, cải thiện hữu hiệu hoạt động logistics sẽ góp phần quan trọng vào hiệu quả cả nền kinh tế. Đơn cử tại Mỹ, số chi phí cho dịch vụ logistics vào thập niên 80 lớn gấp 10 lần so với chi phí cho quảng cáo; gấp 2 lần so với chi phí cho quốc phòng và ngang với chi phí cho y tế, chiếm gần 17% GDP.

Sau đó Chính phủ đã tạo động lực thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia đầu tư, cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành, giúp giảm chi phí logistics về mức 9,9% GDP. Nhờ vậy, nước Mỹ tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD, giá hàng hóa hạ thấp hơn, kích thích tiêu dùng và nền kinh tế tăng trưởng.

Quy mô lớn, thách thức lớn

Đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án hạ tầng là bài toán hóc búa với cả những đại gia lớn trên thế giới, trong khi các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam còn chưa mạnh cả về tiềm lực, năng lực cạnh tranh và khả năng tổ chức chuyên nghiệp. Nhận thức rõ những thách thức lớn mà Tập đoàn phải đối mặt, lãnh đạo Geleximco cho biết, là dự án trọng điểm với tầm vóc khu vực, vai trò của dự án là phải đủ năng lực cạnh tranh nên Tập đoàn sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại với công nghệ tiên tiến đi đôi với hệ thống quản trị thông minh để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Với phương châm “Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công” Geleximco không “đi một mình”, mà sẽ Liên doanh đầu tư cùng với Công ty Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC CORP) là đối tác có nhiều năm kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực Khai thác Cảng biển, Vận tải biển và Logistics tại TP.HCM. Ngoài ra, Tập đoàn còn có rất nhiều đối tác nước ngoài là các Công ty, Tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Cảng biển, Hãng tàu, Logistics sẵn sàng cùng chung tay đầu tư, hợp tác và ủng hộ để khai thác dự án hiệu quả nhất.

Do quy mô của dự án là rất lớn, Geleximco xác định phải thật thận trọng và tính toán chi tiết từng khâu, từ nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư, thực hiện đầu tư đến khai thác sao cho hiệu quả, bền vững. Hơn nữa, Dự án nằm trên nền đất bổi đắp của cửa Biển nên yếu và thấp, bởi vậy việc thi công sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất mọi thủ tục đầu tư và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”, đại diện Geleximco chia sẻ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh rất khó này.

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ nhìn nhận, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, cũng như chủ trương huy động nguồn vốn trong khu vực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc DN dân doanh tham gia vào đầu tư và khai thác cảng biển là xu thế tất yếu và cần được khuyến khích trong quá trình huy động các nguồn lực mới xây dựng nền kinh tế.

PV

Đọc thêm

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc Kinh tế

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc

TTTĐ - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025 Doanh nghiệp

UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

TTTĐ - Tại Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên đã được người tiêu dùng bình chọn và vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025. Danh hiệu này ghi nhận uy tín thương hiệu UDIC cùng những nỗ lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhà ở - đô thị theo định hướng xanh và bền vững.
Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác Doanh nghiệp

Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước bày tỏ tin tưởng Co-opBank sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của ngành Ngân hàng và nền kinh tế đất nước...
Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp 3 miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao Doanh nghiệp

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.
Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện Doanh nghiệp

Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện

TTTĐ - Ngày 17/12, Đại hội Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã long trọng diễn ra. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn mà còn khẳng định vai trò của Co-opBank - Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong đồng hành và dẫn dắt QTDND chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng Doanh nghiệp

Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng

TTTĐ - Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO phối hợp Báo Đại Đoàn Kết tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tôn vinh những con người bình dị nhưng bền bỉ cống hiến cho xã hội. Top 3 Giải Tương tác Cộng đồng được xướng tên không chỉ ghi nhận những đóng góp thiết thực, mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị di sản 150 năm.
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 Doanh nghiệp

Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025

TTTĐ - Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) vừa được vinh danh ở hạng mục cao nhất của Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025. Danh hiệu không chỉ tôn vinh những đóng góp và sáng kiến của Quỹ trong năm 2025 mà còn ghi nhận hành trình kiên trì phụng sự của Quỹ suốt những năm qua.
Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập Doanh nghiệp

Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu một hành trình ý nghĩa của Dược Hà Tây: 60 năm cống hiến cho ngành Dược Việt Nam bằng tâm huyết, chất lượng và khát vọng vươn tầm quốc tế. Từ một xí nghiệp dược phẩm nhỏ ra đời năm 1965 với chỉ 70 nhân sự, Dược Hà Tây hôm nay đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm uy tín tại Việt Nam, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế để kiến tạo những giá trị bền vững cho sức khỏe người Việt.
PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Xem thêm