Tag

Đầu tư cho hạ tầng - Bí kíp giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế?

Du lịch 01/12/2020 16:51
aa
TTTĐ - Có chiến lược phát triển du lịch quy mô, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đây có thể xem là “chìa khoá” giúp du lịch Việt Nam thăng hạng, nâng tầm vị thế trên đấu trường thế giới.
Hệ sinh thái du lịch truyền sức nóng cho bất động sản Quảng Ninh Cầu Vàng - nàng thơ của nghệ thuật Trong khó khăn do Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn thăng hạng Khám phá không gian đẹp như resort tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Câu chuyện tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam vừa xuất sắc vượt qua Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, được giải thưởng du lịch uy tín nhất thế giới World Travel Awards vinh danh: “Điểm đến Di sản hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến Văn hóa hàng đầu Châu Á” và “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu Châu Á”.

Đặc biệt, tại hầu hết các lĩnh vực, Việt Nam đều ghi dấu với những cái tên ấn tượng. Ở lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines được công nhận là “Hãng hàng thông hàng đầu Châu Á - Hạng phổ thông”; “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á - Hạng phổ thông đặc biệt” và “Hãng hàng không văn hóa hàng đầu Châu Á”. Trong khi đó, sân bay Vân Đồn được nhận hai danh hiệu cho “Phòng chờ sân bay hàng đầu Châu Á” và “Sân bay khu vực hàng đầu Châu Á”. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng đã xuất sắc vượt qua 7 “đối thủ nặng ký” trong khu vực để giành chiến thắng tại hạng mục Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á 2020.

 Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long3
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long3

Trong hạng mục các nhà điều hành tour, Vietravel nhận danh hiệu “Nhà điều hành tour hàng đầu Châu Á”. Ở lĩnh vực du lịch giải trí, tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park nhận giải thưởng “Công viên nước hàng đầu Châu Á 2020” dành cho Aquatopia Water Park và khu du lịch Sun World Ba Na Hills trở thành “Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2020”.

Lý giải nguyên nhân giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam đạt được những thành tựu đó, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtour cho rằng, yếu tố đầu tiên phải kể đến là việc du lịch ngày càng nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước với định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. “Quan trọng hơn, nhận thức của người dân về du lịch cũng hoàn toàn thay đổi. Đặc biệt, vượt qua những đợt tấn công của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, Việt Nam là một trong những điểm đến hiếm hoi trên thế giới có thể phục hồi thị trường nội địa từ rất sớm”, ông Hoan nhấn mạnh.

03. Kiến trúc độc đáo của KS Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa
Kiến trúc độc đáo của KS Hotel de la Coupole - MGallery tại Sa Pa

Theo các chuyên gia du lịch, yếu tố thứ hai khiến du lịch Việt Nam thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới là nhờ “câu chuyện tăng trưởng thần kỳ” trong khoảng 5 năm gần đây. Lượng khách quốc tế giai đoạn 2015 – 2019 tăng 2,3 lần, từ 7,9 lên 18 triệu (tốc độ tăng trưởng bình đạt 22,7%/năm); lượng khách nội địa tăng 1,5 lần, từ 57 lên 85 triệu lượt; tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng; năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ xếp thứ 75 năm 2015 lên thứ 63 năm 2019. Nếu không có Covid-19, chúng ta kỳ vọng sẽ đạt 20 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm nay. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Hạ tầng du lịch, từ điểm yếu trở thành niềm tự hào

Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch, yếu tố then chốt giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế, không ngừng thăng hạng chính là việc đầu tư bài bản, toàn diện, quy mô quốc tế cho hạ tầng du lịch.

“Khoảng 5 – 10 năm gần đây, cùng với Nhà nước, các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước và quốc tế đã đầu tư mạnh, toàn diện vào hạ tầng du lịch, từ các khu nghỉ dưỡng sang trọng cho đến sân bay, cảng tàu…, tạo sức bật mạnh mẽ cho du lịch tăng trưởng”, ông Hoan khẳng định, “Việt Nam giờ đây còn được biết đến là một thiên đường nghỉ dưỡng dành cho giới thượng lưu, với những khu resort đẹp và sang trọng vượt sức tưởng tượng”, ông Hoan nói.

Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills
Cầu Vàng -Sun World Ba Na Hills

Đi khắp dọc dài đất nước, không khỏi choáng ngợp trước những khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula bốn lần liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới, và năm 2020 tiếp tục được công nhận là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu Châu Á”, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc) - Khu nghỉ dưỡng và spa hàng đầu Châu Á 2020; Hotel de la Coupole MGallery (Sa Pa, Lào Cai) - "Khách sạn có thiết kế hàng đầu Châu Á"…

Với sự góp sức đầu tư của các tập đoàn tư nhân lớn như: Sun Group, Vingroup…, những năm gần đây, ngành du lịch Việt đã dần khẳng định được vị thế mới trên toàn cầu, thu hút ngày càng đông đảo du khách quốc tế. Nhờ được đầu tư hạ tầng du lịch bài bản, quy mô, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… từng một thời là những điểm đến nghèo nàn, ít trải nghiệm, giờ đây đã trở thành những điểm đến đẳng cấp và hấp dẫn tầm cỡ khu vực.

 Aquatopia Water Park
Aquatopia Water Park

Ghi nhận những đóng góp to lớn của các nhà đầu tư chiến lược, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch bày tỏ: “Trong đợt Covid-19 vừa qua, các tập đoàn lớn đã cùng với chính quyền địa phương chủ động tạo nên những “ngôi sao mới”, giúp du lịch Việt Nam nâng tầm vị thế. Đơn cử như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), Khu du lịch Sun World Baden Mountain (Tây Ninh) của Tập đoàn Sun Group là những điểm đến mới hấp dẫn trước đây chưa được du khách biết đến nhiều. Chính những yếu tố mới đó đã góp phần nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các điểm đến trên “dải đất hình chữ S”.

Cách đây vài năm, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn bị xem là "lẹt đẹt" so với tốc độ tăng trưởng du lịch nói chung và lượng khách quốc tế nói riêng. Tuy nhiên, những thành tích ấn tượng đạt được tại các giải thưởng danh giá quốc tế đã khiến bạn bè quốc tế phải nhìn du lịch Việt Nam bằng một “con mắt khác”.

Top những điểm đến siêu lãng mạn cho các cặp đôi tại đảo Ngọc thiên đường Top những điểm đến siêu lãng mạn cho các cặp đôi tại đảo Ngọc thiên đường

TTTĐ - Khung cảnh thiên nhiên diễm lệ, sản phẩm du lịch đẳng cấp, đảo Ngọc Phú Quốc đang trở thành thiên đường lý tưởng ...

Gần 1.500 tăng ni, Phật tử sẽ dự Đại lễ cầu quốc thái dân an trên đỉnh Fansipan Gần 1.500 tăng ni, Phật tử sẽ dự Đại lễ cầu quốc thái dân an trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Chiều 21/11, Đại lễ dâng hương cầu quốc thái dân an lớn nhất từ trước đến nay tại quần thể văn hóa tâm ...

Khám phá không gian đẹp như resort tại Sân bay quốc tế Vân Đồn Khám phá không gian đẹp như resort tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

TTTĐ - Dành tới gần 200ha diện tích cho hệ thống cây xanh, tiểu cảnh cùng việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng ...

Có nơi nào tuyệt hơn Fansipan để quay lại nhiều lần trong đời? Có nơi nào tuyệt hơn Fansipan để quay lại nhiều lần trong đời?

TTTĐ - Không chỉ là điểm đến thấm đẫm nền văn hoá bản địa đặc sắc, Fansipan - Sa Pa còn sở hữu vẻ đẹp ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội Du lịch

Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội

TTTĐ - Hơn 80 sản phẩm du lịch mới của Hà Nội đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ du khách trong dịp đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Trong đó, các sản phẩm du lịch đường sắt được xem là điểm nhấn nổi bật.
Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh Du lịch

Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Ngày 13/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đình (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Tự hào Ba Đình - 80 năm lịch sử”.
TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn Du lịch

TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, công bố danh sách các chung cư có căn hộ đủ điều kiện cho thuê lưu trú du lịch.
Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện Du lịch

Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện

TTTĐ - Giữa mùa thu lặng lẽ, chiến dịch “Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện” vang lên như một thông điệp đầy cảm xúc. Đây không đơn thuần là hoạt động quảng bá du lịch, mà là dịp để mỗi người dân Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) - những người đang sống, làm việc, gắn bó với đảo và du khách cùng nhau kể lại câu chuyện về vùng biển đảo bình yên, chan chứa tình người.
Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways Du lịch

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways

TTTĐ - Sun PhuQuoc Airways chính thức đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Không chỉ là bước khởi đầu của đội bay hiện đại, tàu bay này còn đánh dấu sự xuất hiện của bộ nhận diện thương hiệu giàu cảm xúc - được lấy cảm hứng từ “đặc sản” hoàng hôn của đảo Ngọc.
Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới Du lịch

Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới

TTTĐ - Booking.com tiết lộ những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.
Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước Du lịch

Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước

TTTĐ - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh Du lịch

1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh

TTTĐ - Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.
Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc Du lịch

Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc

TTTĐ - Nhiều năm qua, bài toán mùa vụ luôn là giới hạn khiến ngành du lịch biển miền Bắc chưa thể đạt được hiệu quả khai thác dài hạn. Trong bối cảnh đó, Flamingo Ibiza Hải Tiến được xem là bước đột phá với mô hình “hai mùa biển - hai mùa lễ hội”. Không chỉ mở rộng chu kỳ hoạt động, mô hình này còn cho thấy một cách tiếp cận mới trong tổ chức dịch vụ du lịch nhằm tối ưu thời gian lưu trú, doanh thu và hiệu quả vận hành.
Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ Du lịch

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ

TTTĐ - Khi chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, đa phần chúng ta thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu điểm đến, chọn quán ăn nên thử hay lên lịch trình tham quan từng ngày. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém - kết nối mạng di động - lại thường bị để sau cùng, hoặc chỉ được tính đến sau khi hạ cánh.
Xem thêm