Tag
Hà Nội

Đẩy mạnh chi trả lương hưu qua thẻ ATM

BHXH & Đời sống 14/05/2024 08:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới đây, Bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng. Thực tế, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao số lượng người nhận lương hưu qua thẻ ATM.
Hà Nội chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 theo Nghị định 42 Khẩn trương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức mới cho người hưởng Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hơn 10.400 tỷ đồng

Người nhận lương hưu gặp trở ngại về công nghệ

Việc nhận các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản ngân hàng đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH đón nhận.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản là chủ trương của Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội. Tuy nhiên, thực tế, những người nhận lương hưu trên 70 tuổi chiếm phần lớn, rất kém về công nghệ và đa phần ở nông thôn còn rất e ngại với việc nhận tiền qua thẻ ATM.

Đẩy mạnh chi trả lương hưu qua thẻ ATM

BHXH quận Long Biên vận động người cao tuổi sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Theo thống kê của BHXH Hà Nội, toàn Thành phố có gần 600.000 người hưởng lương hưu. Theo BHXH Hà Nội, dù liên tục tuyên truyền, vận động song đến nay số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM) chỉ đạt khoảng 44%. Tức hai người nhận chỉ có một người dùng thẻ ATM.

Tại thời điểm tháng 3/2024, quận Long Biên có 33.384 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó, đã có 14.809 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM (chiếm 44%), vẫn còn 19.175 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt (chiếm 56%).

Mới đây, BHXH quận đã phối hợp với UBND các phường: Phúc Lợi, Thạch Bàn, Việt Hưng và các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) trên địa bàn quận (BIDV, MB, Vietinbank Chương Dương) ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản ATM.

Với quyết tâm đạt 70% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận qua thẻ ATM, trong 3 ngày, 3 ngân hàng (BIDV, MB, Vietinbank) đã thực hiện mở tài khoản cá nhân tại 20 tổ dân phố cho hơn 600 người hưởng thực hiện chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (trong đó, có 457 người mở tài khoản cá nhân mới và khoảng 150 người đã có sẵn tài khoản cá nhân).

Tiếp đà này, tới đây, BHXH quận Long Biên sẽ phối hợp với UBND các phường, các Ngân hàng TMCP trên địa bàn quận tăng cường tuyên truyền, vận động cho người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM và hướng dẫn làm thủ tục cho người dân. Đồng thời, BHXH quận phối hợp với Công an quận vận động tuyên truyền đến từng người hưởng, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.

Bà Nguyễn Thị Quế (ở quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Trước đây, để nhận tiền lương hưu hàng tháng, tôi thường đến Bưu điện để nhận, nhiều hôm khá đông người nên cũng phải xếp hàng rất lâu. Cách đây hai tháng, tôi được vận động mở tài khoản cá nhân để nhận lương hưu. Thời gian đầu, tôi thấy nhận tiền qua tài khoản khá phức tạp vì phải ra cây ATM để thao tác rút tiền.

Tuy nhiên, sau khi được nhân viên ngân hàng hỗ trợ nhiệt tình, tôi đã biết cách rút tiền nhanh chóng và tiện lợi ngay ở cây ATM gần nhà. Trong trường hợp chưa cần dùng tiền, tôi có thể để trong thẻ, rất an toàn".

Mục tiêu tăng 70% số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

BHXH TP Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền người tham gia BHXH cài ứng dụng BHXH số (VssID) và nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã tham mưu UBND cấp huyện giao chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn cùng với đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi.

Đẩy mạnh chi trả lương hưu qua thẻ ATM
Cán bộ, nhân viên của BHXH TP Hà Nội phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân

Đồng thời, ngành bưu điện sẽ tiếp tục hiện đại hóa quy trình trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ điểm chi trả ở phường, xã. Theo đó, phần mềm hỗ trợ nhận dạng người hưởng qua mã vạch, hình ảnh, số sổ BHXH đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng số tiền.

Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: "Mục tiêu chúng tôi đề ra phải tăng đến 70% trở lên số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng dùng tài khoản cá nhận để nhận.

Đối với những người cao tuổi mà đang nhận lương hưu và trợ cấp hàng tháng người ta ngại tiếp cận với công nghệ, vẫn còn thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt".

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến thời điểm thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu. Mặc dù còn một số khó khăn nhưng đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế chung.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền vận động của BHXH Hà Nội, người dân dần dần sẽ hiểu rõ lợi ích của việc chi trả qua tài khoản và tự nguyện tham gia. Đồng thời, BHXH TP và các cơ quan liên quan cũng đã nỗ lực vượt qua những vướng mắc trong quá trình số hoá các dịch vụ công để kịp tiến độ.

Đọc thêm

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm