Đẩy mạnh logistics trong hợp tác hành lang kinh tế
Những nỗ lực làm chủ cuộc chơi đổi mới ngành logistics Hướng tới trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Cơ hội lớn từ kinh tế biển, năng lượng sạch và dịch vụ logistics |
Quang cảnh phiên thảo luận |
Hợp tác vận tải đường bộ có bước đột phá
Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Trần Nhạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam cho biết, kể từ Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế Trung Quốc - Việt Nam lần thứ 9, với nỗ lực chung của Trung Quốc, Việt Nam và các tỉnh, thành, hợp tác vận tải Vân Nam - Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Việc xây dựng đường sắt đang dần được tiến hành và việc xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Khẩu - Việt Nam Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được ghi vào "Tuyên bố chung" giữa hai nước, được đưa vào thư viện dự án trọng điểm.
Hợp tác vận tải đường bộ quốc tế có bước đột phá, số tuyến vận tải hành khách và hàng hóa đường bộ quốc tế giữa Vân Nam và Việt Nam tăng lên 13 tuyến, phạm vi hợp tác bao phủ 7 tỉnh, TP ở Vân Nam và Việt Nam.
Hợp tác hàng không dân dụng ngày càng được tăng cường, thời kỳ hậu dịch bệnh, trên cơ sở khôi phục dần 7 đường bay ban đầu giữa Vân Nam và Việt Nam, đường bay mới từ Lệ Giang đến Hà Nội đã được mở.
Đại biểu phát biểu tham luận |
Là địa phương có 3 cầu biên giới kết nối giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai nhấn mạnh, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ các địa phương khác xuất khẩu nông sản, trái cây sang thị trường Trung Quốc.
3 công trình: Cầu đường sắt Hồ Kiều I; cầu đường bộ qua sông Nậm Thi (cầu Hồ Kiều II); cầu đường bộ qua sông Hồng (cầu Kim Thành) đã và đang phát huy hiệu quả kết nối giao thông tuy nhiên, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, thương mại ngày càng cao giữa hai nước.
Hiện nay, 2 tỉnh đang tích cực phối hợp, thúc đẩy triển khai xây dựng mới cầu qua biên giới tại Bản Vược - Bá Sái để tiến tới thúc đẩy phát triển thành cửa khẩu quốc tế; thúc đẩy xây dựng mới đường sắt 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và kết nối đường sắt giữa hai nước giúp tăng nhanh thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, đồng thời tạo thuận lợi trong việc nâng cao giá trị kim ngạch hai chiều, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam phát biểu tham luận |
Ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam cho biết, sau Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, TP Trung Quốc -Việt Nam lần thứ 9, các bên đã tăng cường nghiên cứu các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy kết nối; cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả năng lực thông quan...
Trạm cũng tăng cường cải cách dịch vụ, tạo các kênh đặc biệt như “luồng xanh” cho nông sản; “luồng khẩn cấp” cho nhân viên cứu hộ khẩn cấp và công nhân sửa chữa khẩn cấp xuyên biên giới thực hiện các dự án lớn; “luồng nhanh” kiểm tra xuất nhập cảnh đối với hàng hóa số lượng lớn được mở; thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ khai báo trực tuyến cho đoàn du lịch… đảm bảo hiệu quả sự phát triển bền vững và lành mạnh của thương mại song phương Trung Quốc - Việt Nam.
Vận tải logisctics vẫn còn chưa tương xứng
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cho rằng, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế và sự nỗ lực giữa các bên nhưng thực tế giao thông vận tải, logisctics vẫn còn chưa tương xứng với năng lực của các địa phương.
Theo ông Chu Dân Huân, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Vân Nam, hiện tại, hàng hóa xuyên biên giới ở đoạn Hà Khẩu - Lào Cai đi qua đường sắt tiêu chuẩn đến Hà Khẩu để bốc hàng chưa phát huy hiệu quả, làm tăng chi phí hậu cần vận chuyển hàng hóa.
Xét thấy việc xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam có lợi cho việc thúc đẩy chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, góp phần phát triển và thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam; trong bước tiếp theo, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh sẽ tăng cường báo cáo với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và phối hợp với cơ quan điều phối quốc gia đẩy nhanh tiến độ rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Các đại biểu dự phiên thảo luận |
Ông Chu Dân Huân mong muốn Việt Nam tích cực báo cáo cấp quốc gia và hai bên sẽ thành lập Tổ công tác chung để cùng nhau đẩy nhanh các công việc sơ bộ của dự án
Ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng cho rằng, để phát triển hạ tầng giao thông kết nối hành lang kinh tế gắn với logistics cảng biển Hải Phòng thì đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong những đột phá chiến lược quan trọng cần ưu tiên đầu tư phát triển, đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững.
Do vậy, Hải Phòng sẽ thực hiện giao thông đối ngoại kết nối liên tỉnh, liên vùng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường kết nối với tuyến đường bộ ven biển; đề xuất cải tạo để nâng tốc độ và khả năng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai Nhà ga hành khách số 2, mở rộng sân đỗ máy bay và Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Ông Trần Nhạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam cũng bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ hoàn thành rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian sớm nhất, đạt được sự đồng thuận với Trung Quốc về kế hoạch cập bến tuyến Hà Khẩu Trung Quốc - Việt Nam Lào Cai, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam.
Đồng thời, hai bên cần tăng cường phối hợp, hợp tác, hướng dẫn hai hãng hàng không khôi phục các đường bay ban đầu từ Vân Nam đến Việt Nam và tích cực mở các đường bay mới theo nhu cầu thị trường; xây dựng mạng lưới hàng không Vân Nam - Việt Nam dày đặc, tăng cường hàng không dân dụng Vân Nam - Việt Nam sự hợp tác.