Tag
Đại biểu Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, quản lý biên chế cho Hà Nội

Tin tức 28/05/2024 16:10
aa
TTTĐ - “Theo tinh thần chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò tự chủ, tự quản của chính quyền Thủ đô, do đó đề nghị Quốc hội nên đẩy mạnh phân cấp, quản lý về biên chế, giao cho Hà Nội được quyền quyết định về biên chế cán bộ công chức, viên chức…”- đại biểu Quốc hội nêu ý kiến.
Đẩy mạnh phân cấp để giải quyết kịp thời vấn đề cơ sở Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo “bệ phóng” cho Hà Nội Kỳ vọng những quy định vượt trội trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chiều 28/5, thảo luận tại hội trường về Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Lê Hoàng Hải (đoàn Đồng Nai) tán thành với quy định về tổ chức chính quyền tại TP Hà Nội như quy định tại Điều 8 của dự thảo Luật.

Đẩy mạnh phân cấp, quản lý biên chế cho Hà Nội
ĐBQH Lê Hoàng Hải

Theo đại biểu, mô hình này đã khác biệt các quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 97 năm 2019, Quốc hội khóa XIV về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội và đã có thực tiễn thi hành trên địa bàn.

Theo đó, việc không tổ chức HĐND ở các phường thuộc quận, thị xã, TP thuộc TP Hà Nội sẽ góp phần khiến tổ chức chính quyền cấp xã, phường tinh gọn và năng động hơn.

Tuy nhiên, theo đại biểu, mô hình này hiện cũng đang khác với mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tại kỳ họp 6, vào ngày 24 và ngày 31/10/2023, Quốc hội cũng đã cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng.

Thế nhưng, quan điểm của Chính phủ về sự phát triển ưu điểm của các mô hình thì cũng chưa thực sự rõ ràng. Đồng thời cũng chưa cho thấy là sự khác biệt về tổ chức dẫn đến khác biệt về cách thức quản lý, vận hành các hoạt động của chính quyền đô thị; các cơ chế, chính sách được áp dụng.

Đẩy mạnh phân cấp, quản lý biên chế cho Hà Nội
ĐBQH tham dự kỳ họp

Do đó, đại biểu Lê Hoàng Hải đề nghị cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, xem xét việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoặc xây dựng Luật Chính quyền đô thị riêng để tạo cơ sở áp dụng đồng bộ, ổn định, thống nhất các nội dung về chính quyền đô thị.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho biết, chủ trương của Đảng và các văn kiện Đại hội 11 đến nay đều xác định chính quyền địa phương phải tổ chức phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn và hải đảo.

Thực tế cho thấy, đến nay TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đều đã tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cấp chính quyền và rất hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của đô thị. Còn Hà Nội đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở phường.

Đại biểu cho rằng, nếu như dự thảo được thông qua, tổ chức chính quyền đô thị ở Hà Nội là 2 cấp chính quyền, còn chính quyền đô thị ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là một cấp chính quyền, nghĩa là không tổ chức HĐND quận và phường.

Do đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị cần xem xét kỹ lại mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở Thủ đô như trong dự thảo để đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức chính quyền đô thị ở Việt Nam.

Đồng thời đề nghị cần phân cấp để UBND quận, phường chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra.

Đẩy mạnh phân cấp, quản lý biên chế cho Hà Nội
ĐBQH Hà Sỹ Đồng

Về biên chế tại khoản 4 Điều 9 của dự thảo Luật, đại biểu cho rằng, theo tinh thần chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò tự chủ, tự quản của chính quyền Thủ đô; do đó đề nghị Quốc hội nên đẩy mạnh phân cấp, quản lý về biên chế, giao cho Hà Nội được quyền quyết định về biên chế cán bộ công chức, viên chức, đi liền với đó phải có cơ chế báo cáo, kiểm tra, kiểm soát của Trung ương trong quá trình thực hiện.

Về phân cấp, ủy quyền tại Điều 14 của dự thảo, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị dự thảo Luật cần chú ý, tập trung vào những quy định liên quan đến vấn đề phân cấp, ủy quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cho chính quyền Thủ đô, qua đó giúp chính quyền Thủ đô có đủ thẩm quyền để chủ động, linh hoạt, năng động trong thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa.

Còn việc phân cấp, ủy quyền giữa các cấp chính quyền Thủ đô là thuộc nội bộ điều hành của chính quyền Thủ đô, thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đại biểu cho rằng, Quốc hội không nên phân cấp gộp cho Thủ đô việc này.

Đọc thêm

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2% Tin tức

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%

TTTĐ - Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của TP Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI Tin tức

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số Tin tức

Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số

TTTĐ - Trước ý kiến của đại biểu đề nghị tạo điều kiện cho bảo tàng tư nhân hoạt động , Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong lần sửa đổi này, Luật Di sản văn hoá có hướng tiếp cận mở rộng hơn, cho phép đa dạng hóa các mô hình bảo tàng để cung cấp dịch vụ và phục vụ tốt hơn việc hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trưng bày trên không gian mạng, khi có đủ “độ chín” sẽ có Bảo tàng số.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Tin tức

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu Nhân sự

Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu Tin tức

GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu

TTTĐ - Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên năm 2024, sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF.
Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI Tin tức

Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI

TTTĐ - Sáng 26/6, tại thành phố Đại Liên (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên thảo luận theo hình thức ăn sáng làm việc với GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF.
Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng Tin tức

Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ... Các khu chức năng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan.
Xem thêm