Tag
Huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái

Du lịch 21/07/2023 10:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa. Ngành công nghiệp không khói này đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.
Hà Nội: Phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm Du lịch sinh thái nông - dược thuần Việt hứa hẹn tạo nên nhiều giá trị Chương trình OCOP: Hướng đi hiệu quả cho phát triển du lịch nông thôn Huyện Gia Lâm tiến gần hơn tới mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao

Nhiều thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên

Nằm giữa những vùng du lịch lớn của Hà Nội là Ba Vì và Quốc Oai, huyện Thạch Thất có những điểm đến được nhiều người biết đến, như: Chùa Tây Phương, khu du lịch sinh thái Hoàng Long…

Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái
Chùa Tây Phương

Ngoài ra, Thạch Thất còn lưu giữ và bảo tồn nhiều di tích lich sử văn hóa. Toàn huyện có hơn 200 di tích, tiêu biểu như: Nhà lưu niệm Bác Hồ, nơi Bác đã từng sống và làm việc 19 ngày đêm (từ ngày 13/1 đến 2/2/1947); Chùa Tây Phương - ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam được xếp hạng cấp quốc gia, không chỉ có lịch sử cổ nhất nước ta, ngôi chùa còn có kiểu dáng kiến trúc độc đáo, đặc biệt Bộ tượng Phật giáo thời Tây Sơn (34 pho tượng) được Nhà nước công nhận là Bảo vật quốc gia.

Nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống được huyện lưu giữ và khôi phục như truyền thống múa rối nước giật dây Chàng Sơn, Bình Phú, Thạch Xá; Chèo Canh Nậu, Đại đồng; Nghệ thuật cồng chiêng đặc sắc của người Mường.

Hiện nay, huyện Thạch Thất có trên 50 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng sản xuất ra những sản phẩm, món ăn tạo thành đặc sản của Thạch Thất - xứ Đoài như: Chè lam Thạch Xá, chè kho Đại Đồng; Nghề Mộc ở Chàng Sơn, Hữu Bằng, Canh Nậu, Dị Nậu, Hương Ngải; Mây tre giang đan Bình Phú; Cơ kim khí Phùng Xá; Điêu khắc đá ong ở Bình Yên... đã tạo nên vật liệu xây dựng độc đáo cho các công trình kiến trúc lịch sử - văn hóa đặc sắc của vùng xứ Đoài.

Huyện Thạch Thất đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND thành phố về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025. Đây được coi là dấu mốc quan trọng để du lịch nông nghiệp, nông thôn Thủ đô thay đổi, tạo ra sản phẩm đặc trưng thu hút du khách, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái
Chùa Tây Phương (Thạch Thất) với cảnh đẹp cổ kính

UBND huyện Thạch Thất cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức kiểm tra rà soát, đánh giá, lựa chọn phát triển một số mô hình điểm về du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và liên kết các điểm đến du lịch trên địa bàn để xây dựng các tour, tuyến du lịch tham quan như: Di tích chùa Tây Phương - Nhà lưu niệm Bác Hồ - Tượng đài Núi Nứa - Khu du lịch sinh thái Hoàng Long; Tuyến tham quan và mua sắm sản phẩm làng nghề tại các xã: Bình Phú - Chàng Sơn - Thạch Xá - Canh Nậu - Dị Nậu, Đại Đồng… Các sản phẩm mây tre giang đan, chuồn chuồn tre, chè lam Thạch Xá, chè kho Đại Đồng...

Phát triển các mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm

Thạch Thất cũng có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế trang trại với hàng trăm trang trại, khu sinh thái và các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Đây là động lực giúp địa phương đẩy mạnh phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch như du lịch nghiên cứu, tham quan, mua sắm, ẩm thực.

Trên địa bàn huyện Thạch Thất, một số điểm du lịch sinh thái mới đã được phát triển. Nổi bật là khu du lịch sinh thái Quang Huy, khu du lịch sinh thái Hoàng Long. Trong đó, khu du lịch sinh thái Hoàng Long vừa được UBND thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch. Khu du lịch này rộng 20ha, gồm nhiều hạng mục, các công trình du lịch, như: Khuôn viên cây xanh, hệ thống villa, nhà hàng cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn, bể bơi, bar - cafe, sân tennis và các dịch vụ giải trí hoạt động ngoài trời.

Tương tự, khu sinh thái du lịch nông nghiệp công nghệ cao thung lũng Ngọc Linh là một trong những địa điểm du lịch được nhiều người biết đến ở huyện Thạch Thất. Khu sinh thái này hoạt động từ năm 2018 và trở thành điểm vui chơi, nghỉ dưỡng cuối tuần của rất nhiều người dân Thủ đô cũng như người dân cả nước.

Đến đây, du khách được hòa mình cùng thiên nhiên, đắm chìm trong không gian rộng lớn, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, bầu không khí trong lành, mang vẻ đẹp hoang sơ, hoài cổ. Đặc biệt, khu sinh thái cũng phối hợp với UBND xã trong việc đưa văn hóa cồng chiêng đến với du khách.

Tại Thạch Thất, trang trại hữu cơ Hoa Viên (xóm Dục, xã Yên Bình) cũng là một trong số các địa điểm du lịch được chú ý. Mới đây, trang trại Hoa Viên cũng đã được được lựa chọn để xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp tại huyện Thạch Thất với quy mô diện tích lên tới 60ha.

Các hoạt động tham quan du lịch sinh thái tại Trang trại Hữu cơ Hoa Viên
Các hoạt động tham quan du lịch sinh thái tại trang trại hữu cơ Hoa Viên

Trang trại Hoa Viên cũng phát triển nhiều hoạt động du lịch tham quan trải nghiệm. Tại đây, du khách được tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là những lợi ích mà phương thức canh tác hữu cơ mang lại, từ đó thay đổi nhận thức của mọi người, giúp gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, thân thiện môi trường.

Đọc thêm

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Xem thêm