Tag

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Giáo dục 11/03/2025 23:00
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS Hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.

Kế hoạch còn nhăm tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới; phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non: Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo.

Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; phấn đấu có 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Giáo dục phổ thông: Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 40% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. 60% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%. Tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%. 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Kế hoạch phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%; phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế

Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên: Xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó xóa mù chữ cho 0,4% người lớn chưa biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60.

Kế hoạch phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,1%, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

CCar nước phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.

Ngành Giáo dục triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc; có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập. Phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, để đổi mới, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới căn bản mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên gắn với quy hoạch nhân lực giáo dục địa phương, vùng, miền.

Kế hoạch yêu cầu tập trung chỉ đạo việc liên kết giữa trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông.

Ngành Giáo dục nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường sư phạm; đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hành nghề nghiệp, chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách nghề nghiệp, lòng yêu ngành, yêu nghề cho nhà giáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá, quản lý việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.

Cả nước đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân, giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.

Ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, tổ chức lớp học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia xóa mù chữ; tổ chức xây dựng và khai thác hiệu quả tài nguyên giáo dục mở; phát triển kho học liệu số dùng chung toàn ngành; khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đọc thêm

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Đó là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để ngành Giáo dục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.
Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục Giáo dục

Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục

TTTĐ - Chiều 19/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm lĩnh vực giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã quan tâm tới nhiều vấn đề nóng hiện nay như thực trạng phát triển giáo dục đại học, dạy thêm, học thêm...
Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai lưu ý thí sinh ôn tập để chinh phục bài thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới.
Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công Giáo dục

Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công

TTTĐ - TS Dương Thị Huyền - Giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai khuyên học sinh không cần học thuộc cả trăm trang sách mà cần nắm chắc mạch kiến thức cốt lõi, biết tư duy theo logic lịch sử và rèn luyện kỹ năng làm bài một cách bài bản.
Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026 Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026

TTTĐ - Ngày 19/6/2025, Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả của Bảng xếp hạng đại học thế giới QS World University Rankings 2026 (QS WUR 2026). Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục gia tăng hơn 100 bậc.
Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành quyết định giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu lớp 10 cho 5 trường trung cấp, cao đẳng.
Hà Nội khai giảng khóa tập huấn giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Hà Nội khai giảng khóa tập huấn giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 19/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức khai giảng khóa tập huấn cho giáo viên ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập Giáo dục

Tiên phong phát triển giáo dục mở và kiến tạo xã hội học tập

TTTĐ - Với sứ mệnh “Mở cơ hội học tập cho mọi người”, Trường Đại học Mở Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam như một đơn vị tiên phong trong giáo dục mở, đào tạo từ xa và thúc đẩy học tập suốt đời. Trải qua hơn 30 năm hình thành, phát triển, Nhà trường không ngừng đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu của thời đại, đóng góp thiết thực vào mục tiêu xây dựng xã hội học tập và nền giáo dục mở toàn diện.
26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10 Giáo dục

26 trường phổ thông được giao bổ sung 7.800 chỉ tiêu lớp 10

TTTĐ - Hà Nội vừa giao bổ sung gần 7.800 chỉ tiêu lớp 10 cho các trường trung học phổ thông tư thục.
Xem thêm