Tag
Bảo hiểm Xã hội Hà Nội

Đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt

BHXH & Đời sống 26/05/2024 07:00
aa
TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tập huấn hỗ trợ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Sở Y tế Hà Nội triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận "Một cửa" Hà Nội: Đa nền tảng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt tại các trung tâm đăng kiểm

Cơ sở dữ liệu kết nối thông suốt

Hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, thời gian giao hoàn thành trước 30/5/2024, BHXH Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2068/KH-BHXH ngày 15/5/2024 hướng dẫn triển khai.

Đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt
Người dân được hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng

Từ thời điểm ngày 15/5 cho đến nay, BHXH TP Hà Nội đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt.

Nhằm tạo điều kiện để người dân Thủ đô tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, BHXH TP Hà Nội cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị đang chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt tuyên truyền cao điểm vận động người dân đăng ký nhận hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Mục tiêu thực hiện là tăng tỷ lệ người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

BHXH TP phối hợp với Công an TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện quy trình phối hợp; kết hợp với rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bảo đảm chi trả đúng người, kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí chi trả.

Bên cạnh đó, BHXH TP Hà Nội cũng chỉ đạo bảo hiểm xã hội các quận, huyện phối hợp Công an quận, huyện và các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện Quy trình phối hợp theo đúng lộ trình đã đặt ra.

Song song với đó, BHXH quận, huyện và công an quận, huyện phối hợp rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, BHXH quận Đống Đa đã chủ động phối hợp với công an quận, UBND các phường, bưu điện, các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các ngân hàng thương mại, tổ chuyển đổi số cộng đồng… thực hiện tuyên truyền, vận động đến người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng về việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Cùng với đó, phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn quận nắm nội dung giải pháp ứng dụng này, từ đó tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

BHXH quận Đống Đa phối hợp với Công an quận tổ chức hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
BHXH quận Đống Đa phối hợp với Công an quận tổ chức hội nghị tập huấn triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Theo thống kê của BHXH quận Đống Đa, đến nay, có khoảng 35.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản không dùng tiền mặt, chiếm 53,1%.

Thực tế, thời gian qua, quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Việc nhận lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng qua tài khoản mang lại nhiều tiện ích.

Công an quận Đống Đa cũng chỉ đạo lực lượng Công an các phường phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, cấp phát mẫu biểu, hướng dẫn người dân kê khai thông tin; phối hợp BHXH rà soát đối chiếu, xác thực thông tin về các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội phục vụ công tác chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt…

Ngoài ra, các phường trên địa bàn cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và các đối lượng thụ hưởng chính sách BHXH nâng cao nhận thức về lợi ích, hiểu và đồng thuận trong việc thực hiện đăng ký nhận, lĩnh tiền chế độ theo hình thức chi trả không dùng tiền mặt.

Để chương trình được lan tỏa đến từng người dân, tổ trưởng các tổ dân phố địa bàn đã xây dựng các trang mạng xã hội Zalo, Facebook nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Đối với những người dân gặp khó khăn trong di chuyển, sử dụng điện thoại thông minh… lực lượng công an, BHXH, tổ trưởng các tổ dân phố cũng áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bám sát địa bàn, trực tiếp vận động người dân hưởng ứng kế hoạch của UBND TP Hà Nội.

Ông Lê Văn Long, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Phát huy tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, ngành BHXH TP Hà Nội cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị đang chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt cao điểm từ ngày 20 - 30/5, huy động các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng ngay trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật).

Qua công tác tuyên truyền, vận động, người hưởng đã hiểu rõ hơn về việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời".

Đọc thêm

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm