Tag
Quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

BHXH & Đời sống 13/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào?

Đẩy mạnh truyền thông lưu động về bảo hiểm y tế

Trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai đã tích cực tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động tại nhiều địa điểm về chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với một số nhóm đối tượng.

Mục tiêu của đợt tuyên truyền này là nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT, đặc biệt là chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT mới đối với một số nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025.

Tỷ lệ dân số tham gia BHYT tăng nhanh
Các chính sách BHYT được tuyên truyền lưu động tới người lao động tự do tại quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Các đội tuyên truyền lưu động đi qua nhiều tuyến đường, phố chính, đến những điểm tập trung đông dân cư, người lao động, mang theo những thông điệp truyền thông về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT.

Nội dung chính của đợt tuyên truyền bao gồm giải thích chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT mới đối với một số nhóm đối tượng, hướng dẫn người dân cách tham gia BHYT và hưởng các quyền lợi, giải đáp các thắc mắc của người dân về BHYT.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, BHXH quận Hoàng Mai cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng, UBND các phường tiến hành thống kê, rà soát, lập danh sách những trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ mức đóng BHYT.

Ngoài ra, BHXH quận Hoàng Mai và Đảng ủy khối Doanh nghiệp quận cũng đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2024 - 2025.

Theo nội dung ký kết, hai cơ quan sẽ phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Nâng cao kiến thức cho cán bộ, tuyên truyền viên

Thời gian qua, các hoạt động truyền thông qua hình ảnh, qua mạng xã hội và qua các phương tiện thông tin đại chúng được BHXH quận Hoàng Mai triển khai mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, BHXH quận cũng tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như: Tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp cho từng nhóm đối tượng; phối hợp cùng đại lý thu tổ chức tư vấn tại các hộ gia đình. Qua đó, các chiến dịch truyền thông đã góp phần lan tỏa ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới các tầng lớp Nhân dân.

Tỷ lệ dân số tham gia BHYT tăng nhanh
BHXH quận Hoàng Mai và Bưu điện Trung tâm 6 (Hà Nội) ra quân tuyên truyền Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5/2024), BHXH quận Hoàng Mai và Bưu điện Trung tâm 6 (Hà Nội) đã tích cực vào cuộc. Trong đó, BHXH quận, đơn vị Bưu điện đã phối hợp nhất là cùng với chính quyền các phường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi nhằm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các đơn vị đã tổ chức hội nghị khách hàng thu hút đông đảo người dân tham gia, chủ yếu là lao động tự do, hộ kinh doanh nhỏ. Điểm đặc biệt của hội nghị này là thu hút được nhiều người trẻ quan tâm, lắng nghe, tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại các hội nghị tuyên truyền, người dân đã được nghe các cán bộ của Bưu điện Trung tâm 6 và BHXH quận Hoàng Mai phân tích cụ thể về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, các tuyên truyền viên cũng giải đáp cho người dân về đối tượng tham gia, thủ tục hồ sơ, phương thức đóng, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mức hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện…

Thông qua hội nghị, nhiều người dân đã hiểu được nghĩa vụ, quyền lợi của mình, từ đó chủ động đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Bà Phạm Lan Anh, Phó Giám đốc Bưu điện Trung tâm 6 cũng cho biết: Trong các đợt ra quân lần này, Bưu điện Trung tâm 6 phối hợp với BHXH quận Hoàng Mai diễu hành trên các tuyến đường. Trong quá trình diễu hành, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động tư vấn 1-1, cố gắng trong đợt ra quân sẽ phát triển tối thiểu 50 người tham gia BHXH tự nguyện.

“Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, thời gian qua, Bưu điện Trung tâm 6 thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức cho cán bộ, tuyên truyền viên. Nhờ đó, các tuyên truyền viên có thể thường xuyên cập nhật, nâng cao trình độ, cập nhật các phương thức truyền thông mới, qua đó vận động được nhiều người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, bà Lan Anh cho biết thêm.

Nhờ những nỗ lực của BHXH quận Hoàng Mai, chính sách BHYT đã được ngày càng nhiều người dân biết đến và tham gia. Đây là một đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn quận.

Bà Trần Việt Trang, Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai cho biết: Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Quận ủy, HĐND, UBND quận và sự quan tâm chỉ đạo của BHXH thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT có vai trò quan trọng, công tác BHXH, BHYT đã góp phần ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Trong đó, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của người dân ngày càng nâng lên. BHXH, BHYT ngày càng gần gũi với đời sống của mỗi con người. Điều đó góp phần duy trì, phát triển bền vững tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của UBND thành phố đến người dân được hoàn thành khẩn trương, đúng thời gian, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và đơn vị, doanh nghiệp. Các chế độ chính sách BHXH, BHYT cũng đã được BHXH quận Hoàng Mai giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương...

Đọc thêm

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng BHXH & Đời sống

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu cho người hưởng

TTTĐ - Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người hưởng, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua nhiều phương thức khác nhau.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ BHXH & Đời sống

Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Tối 26/7, Đoàn đại biểu huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Xem thêm