Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính
Tập huấn cán bộ công chức ngành Thuế về ứng dụng CNTT |
Bộ Tài chính đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó phải tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo mức độ 3, 4 để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thay đổi phương thức làm việc, giảm thiểu văn bản giấy, tiết kiệm chi phí
Vào thời điểm dịch bùng phát mạnh trên toàn thế giới, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính (TTHC).
Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị các đơn vị thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tăng cường tổ chức họp, làm việc trực tuyến và phối hợp với Văn phòng Chính phủ để triển khai mở rộng phạm vi triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) tới điểm cầu của các bộ, ngành.
Bộ Tài chính cũng đã tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên môi trường mạng, nhằm thay đổi phương thức làm việc, giảm thiểu văn bản giấy, tiết kiệm chi phí.
Theo thông tin từ Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), tính đến tháng 3/2020, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Tài chính là 946, trong đó, số lượng TTHC thực hiện trên DVCTT mức độ 1 là 101, DVCTT mức độ 2 là 295, DVCTT mức độ 3 là 214, DVCTT mức độ 4 là 336. Dự kiến đến hết năm 2020, Bộ Tài chính sẽ đưa thêm mới 84 DVCTT mức độ 3 và 4, nâng tổng số TTHC DVCTT mức độ 3, 4 lên 634 dịch vụ.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong tháng 8/2020, tính đến ngày 31/8/2020, Bộ Tài chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 959/959 thủ tục hành chính, trong đó cung cấp 105 dịch vụ công trực tuyến mức 1 (11%); 282 dịch vụ công trực tuyến mức 2 (29%); 208 dịch vụ công trực tuyến mức 3 (22%); 364 dịch vụ công trực tuyến mức 4 (38%). Đồng thời, Bộ Tài chính đã tích hợp 265 thủ tục hành chính dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đánh giá chung, các DVCTT của ngành Tài chính đã được người dân, tổ chức và doanh nghiệp đón nhận và sử dụng hiệu quả. Số lượng hồ sơ tiếp nhận qua phương thức trực tuyến hàng năm lên tới 30 triệu hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ DVCTT mức độ 4 đạt trên 24 triệu hồ sơ.
Kịp thời công bố, công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công
Để đẩy mạnh cải cách hành chính, Bộ Tài chính đã có Công văn số 6510/BTC-VP ngày 1/6/2020 gửi thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ cần đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính; Kịp thời công bố, công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, Trang thông tin điện tử của Bộ và tại nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích...
Trong tháng 7/2020, Bộ Tài chính đã ban hành 2 Quyết định công bố 8 TTHC mới trong lĩnh vực phí, lệ phí và hải quan. Luỹ kế từ ngày 1/1/2020 đến ngày 27/7/2020, Bộ Tài chính đã ban hành 10 Quyết định công bố bãi bỏ 28 TTHC; sửa đổi, bổ sung 35 TTHC và ban hành mới 38 TTHC theo yêu cầu quản lý trong các lĩnh vực: hải quan, kho bạc, công sản, thuế và kế toán, kiểm toán.
Trên cơ sở Quyết định công bố TTHC, Bộ Tài chính đã thực hiện việc công khai và cập nhật đầy đủ và kịp thời lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng Thông tin điện tử của Bộ và trụ sở cơ quan tiếp nhận, thực hiện TTHC theo đúng quy định.
Bộ Tài chính cũng tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính và cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuê, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Tài chính góp phần thực hiện thành công giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thành cung cấp bộ câu hỏi - trả lời trong giải quyết thủ tục hành chính để tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bộ câu hỏi - trả lời này sẽ giải đáp cho người dân, doanh nghiệp về những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật.
* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |