Tag

Đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Xã hội 08/05/2023 18:08
aa
TTTĐ - Vươn lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính năm 2022 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Hà Nội trong năm vừa qua. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, Hà Nội đang triển khai các chương trình, hành động cụ thể, loại bỏ các“lực cản”, để công tác cải cách hành chính ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Linh hoạt phương thức tiếp nhận thủ tục hành chính, không để công dân phải chờ đợi Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển Quận Hoàn Kiếm: Cấp ủy vào cuộc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi số, cải cách hành chính

Không ngừng cải thiện

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải cách hành chính là một trong ba đột phá chiến lược được đề ra từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu các địa phương cần xác định đầu tư tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Mới đây nhất, ngày 5/5, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP kết luận của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tại phiên họp thứ tư. Theo đó, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu một số chỉ tiêu; Trong đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu năm 2023 đạt trên 85%, đến năm 2025 đạt 95%; Tỷ lệ giải quyết đúng hạn thủ tục hành chính đạt trên 90%...

Đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hành động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS 2022) và Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022) vừa được công bố tháng 4 vừa qua, chỉ số PAR Index năm 2022 của thành phố Hà Nội có sự bứt phá ngoạn mục, đạt 89,58%, vươn lên xếp vị trí thứ 3 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 7 bậc so với năm 2021).

So với năm 2021, có 5/8 chỉ số nội dung tăng là: “Cải cách thể chế” đạt 94,33% (tăng 6,73%); “Cải cách tổ chức bộ máy” đạt 94,05% (tăng 4,14%); “Cải cách chế độ công vụ” đạt 87,72% (tăng 3,72%); “Cải cách tài chính công” (tăng 3,18%); “Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố” đạt 88,63% (tăng 6,07%). Có 3/8 chỉ số nội dung giảm là “Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính” đạt 93,89% (giảm 5,16%); “Cải cách thủ tục hành chính” đạt 94,16% (giảm 5,76%); “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” (giảm 5,85%).

Theo phân tích của Sở Nội vụ, kết quả năm 2022 tăng vượt bậc là do điểm thẩm định tăng từ 61,98% lên 62,87% (tăng 0,89% so với năm 2021), điểm điều tra xã hội học (không bao gồm Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước - SIPAS) tăng từ 17,85% lên 18,59% (tăng 0,74% so với năm 2021).

Trong năm 2022, thành phố đã tập trung triển khai các nội dung cải cách hành chính theo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021.

Thành phố đã tổ chức thành công hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 và hội nghị nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Tại đây, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã chỉ đạo, khuyến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, duy trì, cải thiện Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS của Hà Nội.

Đặc biệt, Hà Nội đã duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cải thiện, nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số SIPAS do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Tổ trưởng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào các những nội dung bị đánh giá thấp, những nội dung liên quan tới đời sống dân sinh.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của thành phố vẫn còn một số tồn tại, như: Cổng dịch vụ công thành phố và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện, chưa vận hành chính thức cũng gây khó khăn cho các đơn vị trong việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Việc thực hiện số hóa tại bộ phận "một cửa” các sở, ngành và bộ phận "một cửa” của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra do thiếu hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan...

Để cải thiện các chỉ số còn thấp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ 2 ngày sau khi Chỉ số PAR Index năm 2022 được công bố, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên họp thứ nhất.

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp thứ nhất
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp thứ nhất

Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số quý I/2023 của thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính (CCHC), lồng ghép với kiểm tra công vụ và sớm triển khai kiểm tra.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, Ban Chỉ đạo thành phố tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thành phố chỉ đạo triển khai hoàn thành dứt điểm các nhiệm vụ còn chậm muộn trong quý I/2023 và hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ đã được đề ra trong quý II/2023 tại các kế hoạch CCHC năm 2023 của UBND thành phố; Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội. Đồng thời, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hằng tháng kết quả nhiệm vụ của trung ương, thành phố giao.

Tại phiên họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Trần Sỹ Thanh ghi nhận kết quả đạt được, đồng thời đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu giúp thành phố để có các giải pháp khắc phục kết quả các chỉ số về cải cách hành chính cao hơn. Trong đó, phân công phân nhiệm rõ ràng và có tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị Văn phòng UBND thành phố đánh giá lại việc phân cấp ủy quyền vừa qua để từ đó sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, tiếp tục đưa ra các quy trình xử lý công việc tốt hơn, tránh những “lực cản” trong cải cách hành chính, làm sao để công tác cải cách hành chính của thành phố mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP lưu ý về công tác phối hợp giữa các đơn vị sở ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ, nhất là công tác trao đổi thông tin giữa các cá nhân, đơn vị. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị phải lập lại quy chế làm việc, công tác phối hợp giữa các sở ngành, quận, huyện, để ngày một nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị.

Đọc thêm

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Xem thêm