Tag

Để mỗi bạn trẻ trở thành một chiến binh bảo vệ Đảng…

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/10/2024 10:57
aa
TTTĐ - Mỗi người trẻ sẽ trở thành một chiến binh sắc về lí luận, vững về kiến thức, sẵn sàng tham gia đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái; góp phần vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…
Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đó là mong muốn của đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội trong bài tham luận, với chủ đề: “Nâng cao nhận thức của thanh niên Thủ đô thông qua Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024”.

Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn và người trẻ

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng đã tham luận tại Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra sáng 18/10.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, hiện nay, thanh thiếu niên là đối tượng hướng đến của các thế lực thù địch. Vấn đề đặt ra là cần phải nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc định hướng, nhận biết thông tin xấu độc, từ đó nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao bằng khen tới các tập thể
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen tới các tập thể xuất sắc. Dịp này Đoàn Thanh niên thành phố được nhận Bằng khen của Thành uỷ Hà Nội

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên thành phố đã triển khai, tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với tinh thần, trách nhiệm cao. Hiện, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên tham gia đấu tranh phản bác thông tin trên không gian mạng, đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu, độc từ xa; bước đầu xây dựng được hệ thống Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp thường xuyên sinh hoạt, tập huấn, bồi dưỡng và củng cố kiến thức lý luận chặt chẽ.

Tổ chức Đoàn các cấp tập huấn, đào tạo cho đoàn viên, thanh niên về các kỹ năng nhận biết, xử lý thông tin xấu độc; tham gia viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đặc biệt là xây dựng được hệ thống các trang mạng xã hội của Đoàn từ thành phố đến cơ sở duy trì tốt hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền thông tin tích cực và đẩy lùi các thông tin xấu độc.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng: Một trong những hoạt động tiêu biểu mà tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố đã và đang triển khai tích cực, duy trì tốt trong thúc đẩy vai trò chủ động của thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là việc triển khai hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do thành phố Hà Nội tổ chức.

Các đồng chí lãnh đạo trao khen thưởng tới các cá nhân, tập thể đạt giải cuộc thi
Các đồng chí lãnh đạo trao khen thưởng tới các cá nhân, tập thể đạt giải cuộc thi
Các đồng chí lãnh đạo trao khen thưởng tới các cá nhân, tập thể đạt giải cuộc thi

Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn trực thuộc, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức tuyên truyền sâu rộng về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để cán bộ, đoàn viên, thanh niên biết đến và tích cực tham gia. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cuộc thi bằng các hình thức đa dạng, đặc biệt trên các trang mạng xã hội. Cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút được tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên Thủ đô.

Cuộc thi đã được lan toả không chỉ trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thủ đô, mà đã lan toả sâu rộng trong thanh niên, sinh viên ngoại quốc có tình yêu đối với Thủ đô, đất nước Việt Nam.

Thành đoàn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp, khuyến khích đoàn viên là giảng viên trẻ các khoa chuyên ngành trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên xây dựng các tác phẩm dự thi; trực tiếp trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, gợi ý về các nội dung như nguồn tài liệu tham khảo để sinh viên có thể tham gia cuộc thi đảm bảo chất lượng cao nhất.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tham luận tại chương trình
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tham luận tại chương trình

Góp phần khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực và khắc phục những hạn chế trong việc triển khai Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng những năm tiếp theo, Đoàn Thanh niên thành phố xác định cần quan tâm một số nội dung cụ thể.

Một là, công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên cần được tăng cường. Đoàn Thanh niên cần chỉ đạo các ban chuyên môn tổng hợp lại các bài thi được giải cao những năm trước, phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô rút gọn, biên soạn lại để trở thành những bài tuyên truyền đăng tải trên báo và các trang mạng xã hội của Đoàn, gửi kèm tài liệu sinh hoạt chi đoàn để đoàn viên, thanh niên cùng được tìm đọc, theo dõi, học hỏi; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn lan tỏa rộng rãi các tác phẩm trên các trang thông tin, mạng xã hội… của cá nhân, đơn vị.

Đoàn Thanh niên thành phố
Đoàn viên, thanh niên thành phố đã đạt 4 giải triển vọng; 2 giải Ba và 1 giải Nhì cấp thành phố trong cuộc thi năm nay

Hai là, làm tốt công tác định hướng nội dung, triển khai công tác tuyên truyền từ sớm, từ xa để mở rộng đối tượng dự thi. Tổ chức Đoàn các cấp tích cực vận động, khuyến khích đội ngũ cộng tác viên, người có uy tín, các bạn trẻ có sức ảnh hưởng trong xã hội; giảng viên trẻ… cùng tham gia định hướng, tuyên truyền thông tin về cuộc thi.

Ba là, tiếp tục tổ chức tốt các buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm để bồi dưỡng kỹ năng viết, nghiên cứu và phân tích thông tin cho cán bộ Đoàn chuyên trách, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp về những vấn đề cơ bản, trọng tâm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Từ đó, tổ chức Đoàn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận hức cho thanh niên tại đơn vị, để mỗi bạn trẻ là một tuyên truyền viên tích cực.

Bốn là, kịp thời tuyên dương, khen thưởng cán bộ, đoàn viên, thanh niên có tác phẩm dự thi đạt giải cao, từ đó tạo động lực, khuyến khích các bạn trẻ cùng tích cực tham gia. Đoàn Thanh niên thành phố sẽ căn cứ vào kết quả của cuộc thi cấp thành phố để liên hệ, mời các tác giả đã từng đạt giải cao (đặc biệt là các tác giả trẻ) gặp mặt, trình bày, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình xây dựng bài dự thi tại các buổi tọa đàm, hội thảo, tổng kết cuộc thi hằng năm của Đoàn.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tổ chức hằng năm đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chính trị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên Thủ đô.

Hoạt động này góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Trong năm 2022, Thành đoàn Hà Nội có một bài thi của đoàn viên là giảng viên trẻ Học viện Ngân hàng đạt giải triển vọng cấp Trung ương.

Đến năm 2023, Thành đoàn đã tổng hợp và gửi hơn 5.000 bài dự thi cuộc thi cấp thành phố, trong đó: Một bài đạt giải Nhất cấp thành phố và giải triển vọng cấp Trung ương, 2 bài đạt giải Nhì và các giải triển vọng cấp thành phố. Trong đó có cả sự tham gia của sinh viên ngoại quốc tại Hà Nội.

Năm 2024, Thành đoàn Hà Nội có 9.014 bài dự thi, với 2 tuyến triển khai với hai mục tiêu khác nhau. Dịp này, Thành đoàn Hà Nội được Thành uỷ tặng Bằng khen tập thể xuất sắc trong cuộc thi. Đoàn viên, thanh niên thành phố đã đạt 4 giải triển vọng; 2 giải Ba và 1 giải Nhì cấp thành phố trong cuộc thi năm nay.

Đọc thêm

Hành trình vươn lên của “bông hoa” khiếm thị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hành trình vươn lên của “bông hoa” khiếm thị

TTTĐ - Mắc bệnh teo nhãn cầu và đục thủy tinh thể bẩm sinh do di chứng chất độc da cam từ bố, tương lai của Vũ Thị Hải Anh tưởng như đã khép lại. Tuy nhiên, với nghị lực phi thường, cô gái khiếm thị đã trở thành sinh viên ngành Quan hệ công chúng, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện thực hóa ước mơ trở thành nhà truyền thông chuyên nghiệp.
Trưởng thôn Kho Vàng được tuyên dương "Thanh niên sống đẹp" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trưởng thôn Kho Vàng được tuyên dương "Thanh niên sống đẹp"

TTTĐ - Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam phối hợp tổ chức Gala “Thanh niên sống đẹp” năm 2024, tuyên dương 20 tấm gương tiêu biểu.
Đi làm từ năm nhất, nam sinh vẫn tốt nghiệp thủ khoa Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đi làm từ năm nhất, nam sinh vẫn tốt nghiệp thủ khoa

TTTĐ - Điểm học tập toàn khoá 4.0/4.0 và 9.59/10; điểm rèn luyện 100/100… với thành tích này Nguyễn Hoàng Dương trở thành Thủ khoa có điểm tốt nghiệp cao nhất trong lịch sử trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Điều thú vị bên cạnh học tập, hoạt động ngoại khóa, Dương đi làm và tự chủ tài chính ngay từ năm thứ nhất đại học.
Thừa Thiên – Huế: Diện mạo mới từ các công trình thanh niên Nhịp sống trẻ

Thừa Thiên – Huế: Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” tỉnh Thừa Thiên - Huế, các công trình thanh niên góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống văn hoá, cống hiến vì cộng đồng, xây dựng quê hương, đất nước.
Tuyên dương gương cán bộ trẻ giỏi và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi Nhịp sống phương Nam

Tuyên dương gương cán bộ trẻ giỏi và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi

TTTĐ - Sáng 15/10, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” lần thứ 14 và giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện” lần 11.
Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến

TTTĐ - Trong không khí thi đua sôi nổi của các tầng lớp thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội, diễu hành biểu dương lực lượng thanh niên Thủ đô là dịp tôn vinh sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ thành phố. Đó là những thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” đã và đang góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.
85 thủ lĩnh thanh niên được trao Giải thưởng 15 tháng 10 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

85 thủ lĩnh thanh niên được trao Giải thưởng 15 tháng 10

TTTĐ - 85 thủ lĩnh thanh niên được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao Giải thưởng 15 tháng 10 là những người đang thắp lửa và giữ lửa phong trào thanh niên với những mô hình, sáng kiến thiết thực, có tính lan tỏa.
Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” Nhịp sống trẻ

Robot thông minh khuấy đảo triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”

TTTĐ - Các sản phẩm công nghệ độc đáo khiến giới trẻ Thủ đô vô cùng hào hứng trong triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo”, đây là sự kiện diễn ra tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII
Thanh niên C.P. Việt Nam: "Đoàn kết, tình nguyện, sáng tạo, phát triển" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên C.P. Việt Nam: "Đoàn kết, tình nguyện, sáng tạo, phát triển"

TTTĐ - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN Việt Nam Công ty C.P. lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng

TTTĐ - Trong 5 năm qua (2019-2024), bằng nhiều việc làm thiết thực, Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các hoạt động thiết thực vì sức khoẻ cộng đồng cộng đồng.
Xem thêm