Đề nghị giảm phí lưu container, lưu bãi hàng hóa cho doanh nghiệp
Chính sách “cấp cứu” doanh nghiệp: Từ chủ trương tới thực tế còn khá xa Linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong việc xác nhận giấy đi đường |
Ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu) và các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.
Ảnh minh họa |
Trong công văn, Bộ Công thương nêu rõ, hiện nay, 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.
Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
Trước tình hình đó, Bộ Công thương đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển và trung tâm logistics trên toàn quốc xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19.
Đồng thời, Bộ Công thương cũng đề nghị các đơn vị trên nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời gian qua, tình trạng ùn tắc container tại cảng Cát Lái (TP HCM) dẫn đến gián đoạn hoạt động của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ngay sau đó, nhiều Bộ, ngành, cơ quan đã vào cuộc tháo gỡ, đến nay, tình trạng trên đã phần nào được giải quyết.