Tag
Cử tri

Đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng camera quay lén

Muôn mặt cuộc sống 10/07/2024 14:14
aa
TTTĐ - Cử tri đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.
Cần xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Ngày 10/7, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2024.

Lo lắng giá cả mặt hàng tăng

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn và phức tạp.

Cử tri đặc biệt quan tâm việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước, điều chỉnh mức lương cơ sở và việc Quốc hội đã thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Cử tri kỳ vọng những quyết sách này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.

Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân lo lắng việc tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, giá nguyên, vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Cử tri và Nhân dân cũng lo lắng về tình trạng hút thuốc lá điện tử diễn ra trong các cấp học sinh; hiện tượng lắp đặt thiết bị ghi hình giấu kín để quay lén có mục đích xấu; tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.…

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới. Bộ Công an chủ trì, phối hợp các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Cần có biện pháp khống chế, tránh để lây lan bệnh bạch hầu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu nỗi lo của người dân về bệnh bạch hầu. "Qua trường hợp bệnh gây tử vong được ghi nhận, đề nghị cơ quan chức năng quan tâm đến vấn đề này" - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nói.

Về các kiến nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, bổ sung việc trong lĩnh vực y tế, ngoài bảo đảm cung cấp thuốc, bảo hiểm y tế cho người bệnh thì cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền và công tác dịch tễ. Khi có dấu hiệu bệnh nguy hiểm lây lan, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khống chế, tránh để lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm phản ánh về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và hóa chất xét nghiệm trong danh mục chi trả bảo hiểm y tế tại một số nơi, người dân đi khám, chữa bệnh phải mua bên ngoài bổ sung.

“Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời trước Quốc hội và khẳng định không thiếu thuốc và cơ chế, chính sách bảo đảm cho các bệnh viện thực hiện. Vậy tại sao các bệnh viện lại chưa giải quyết được vướng mắc trên? Đi khám có thẻ nhưng không có thuốc, phải mua thuốc bên ngoài thì ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế và đời sống của người dân. Chính phủ cần quan tâm và có các biện pháp rất cụ thể xác định trách nhiệm thiếu thuốc là do Bộ Y tế hay do khách quan?”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nói.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng phản ánh, mặc dù cả nước đang xây dựng xã hội số nhưng hạ tầng giao thông còn khó khăn, hạ tầng viễn thông còn hạn chế. Thậm chí, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, khuyến khích trả lương qua thẻ đã dẫn đến tình trạng một số đối tượng chính sách, người có công sống ở một số thôn, bản, buôn… được trả lương qua thẻ nhưng không rút tiền được vì khu vực sinh sống không có máy ATM.

“Mong muốn xây dựng xã hội số là tốt nhưng trong cách thực hiện có thể chưa đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện nên dẫn đến gây khó khăn cho một bộ phận người dân”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết.

Đọc thêm

Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Công an Hà Nội tổ chức hôm nay 23/7.
Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo Muôn mặt cuộc sống

Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo

TTTĐ - Ngày 23/7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ Dinh dưỡng với mục đích hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên.
Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ Xã hội

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn

TTTĐ - Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường Muôn mặt cuộc sống

Người có công tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 23/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.
Xem thêm