Tag

Đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ: Không mới và chưa thật sự cần thiết

Giáo dục 27/11/2017 14:17
aa
TTTĐ- Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, Giám đốc trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt nam (ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội), đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ này PGS.TS Bùi Hiển chỉ là người gợi lại vấn đề và đưa ra đề xuất mới với nhiều thay đổi. Việc thay đổi này chưa thực sự cần thiết.

Đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ: Không mới và chưa thật sự cần thiết

Đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ: Không mới và chưa thật sự cần thiết


Chưa cần phải cải tiến chữ quốc ngữ

Trong vài ngày gần đây, việc PGS.TS. Bùi hiển đưa ra đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt đang gây ra nhiều tranh cãi. Bên cạnh những ý kiến cho rằng, việc đổi mới là điều nên làm hay mọi người đứng trước cái mới bao giờ cũng không muốn đổi mới… thì còn nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề này chưa đến mức phải đổi mới hoàn toàn mà nên khắc phục dần dần….

Trao đổi với báo chí, PGS.TS. Nguyễn Hồng Cổn nêu quan điểm, PGS.TS Bùi Hiển không phải là người đầu tiên đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ mà chỉ là người gợi lại vấn đề và đưa ra một đề xuẩt mới với nhiều thay đổi gây tranh cãi. Tuy nhiên, đây chỉ là một báo cáo khoa học của cá nhân chứ không phải là đề xuất của một tổ chức khoa học hay cơ quan nhà nước nào nên mọi người cũng không nên quan trọng hoá vấn đề. Ít ra đây cũng là dịp để mọi người hiểu biết hơn về chữ quốc ngữ và cách ứng xử với nó.

Nói về việc hiện nay, chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý, đã đến lúc phải thay đổi chưa PGS. TS. Nguyễn Hồng Cổn cho rằng: “Theo tôi, hệ thống chữ viết không chỉ liên quan đến mối quan hệ âm – chữ mà còn liên quan đến các nhân tố tâm lý, cảm thức văn hoá, thói quen…nên không thể lấy tiêu chí đúng/sai, tiết kiệm/không tiết kiệm làm cơ sở duy nhất để cải tiến. Hơn nữa,,việc thay đổi chữ viết nhiều có thể đưa lại những hệ luỵ không mong muốn. Mặc dù chưa thực sự chặt chẽ và tiết kiệm về mặt hệ thống, nhưng chữ quốc ngữ hiện nay được sử dụng bình thường và thống nhất trong cả nước, những hạn chế của nó không đến mức làm cản trở quá trình viết, đọc, hiểu tiếng Việt. Vì vậy tôi cho rằng chưa cần đặt vấn đề cải tiến chữ quốc ngữ, theo nghĩa là thay đổi hệ thống chữ cái hiện hành. Vấn đề quan trọng hơn có lẽ là nên có những qui định thống nhất về cách viết hoa tên riêng tiếng Việt, cách phiên âm, chuyển từ ngữ nước ngoài vay mượn vào tiếng Việt”.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, nguyên tắc mỗi chữ chỉ ghi một âm vị là nguyên tắc lý tưởng, nó chỉ đúng với bảng ký hiệu phiên âm quốc tế, còn ít có hệ thống chữ viết nào đáp ứng được nguyên tắc này vì khác với chữ viết, ngữ âm có thể khác biệt theo phương ngữ và biến đổi thời thời gian. Điều đó đúng với mọi ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt.

Ngoài các đề xuất hợp lý về mặt ngữ âm (như thống nhất d, gi thành z; c,k, q thành k), một số đề xuất của PGS. Bùi Hiền (như dùng z để thay cho cả d, gi,r; dùng c thay cho ch, tr; dùng s thay cho cả s và x) chắc chắn sẽ không được nhiều người tán thành, kể cả các nhà ngôn ngữ học vì nó bỏ qua những đối lập âm vị học vẫn còn quan yếu trong tiếng Việt (phân biệt s và x, tr và ch)

5 lý do khiến đề suất này không khả thi

Từ những lí do trên, PGS.TS. Nguyễn Hồng Cổn cho rằng, đề xuất này không khả thi vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, mặc dù chữ viết là phương tiện ghi âm của ngôn ngữ nhưng một khi đã hình thành và phát triển thì nó không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa chữ và âm nữa mà còn liên quan đến tâm lý, cảm thức văn hoá, thói quen được định hình của người bản ngữtrong quá trình sử dụng. Cải tiến chữ viết theo cách mà PGS. Bùi Hiền hầu như thay đổi về cơ bản hệ thống chữ quốc ngữ hiện hành, vì vậy khó có thể được mọi người chấp nhận.

Thứ hai, ngay cả khi bằng một mệnh lệnh hành chính nào đó để cải tiến chữ quốc ngữ theo cách mà PGS Bùi Hiền đề nghị thì việc thay đổi cả một hệ thống chữ viết như vậy ở phạm vi toàn xã hội thật khó mà không xảy ra tình trạng lộn xộn về chính tả vì sự xung đột giữa thói quen viết lối cũ với cách viết theo lối mới mới được đưa vào sử dụng nhưng chưa quen thuộc. Tình trạng không thống nhất cách viết i/y dài trong xã hội cũng như trong các văn bản tiếng Việt hiện nay chính là hệ quả của những đề xuất được quy định vội vàng.

Thứ ba, nếu đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ này được áp dụng thì hàng loạt hệ luỵ khác sẽ kéo theo: những người đã học hệ thống chữ viết cũ phải học lại hệ thống chữ viết mới, sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo quan trọng, các văn bản pháp lý… sẽ phải biên soạn lại bằng kiểu chữ mới; tất cả các bảng hiệu quảng cáo, tên cơ quan, đường phố…hiện hành cũng phải trình bày lại bằng kiểu chữ mới, v.v. Như vậy, việc cải tiến chữ quốc ngữ giúp tiết kiệm đâu chưa thấy, nhưng những lãng phí về thời gian và tiền bạc mà nó mang lại chắc chắn nhiều vô kể.

Thứ tư, khi hệ thống chữ viết cải cách này được áp dụng thì toàn bộ kho sách tiếng Việt được viết và in theo chữ quốc ngữ hiện hành sẽ trở nên khó đọc và khó hiểu đối với các thế hệ sau và dần dần sẽ không còn ai muốn đọc nữa, ngoài các nhà nghiên cứu (như các văn bản Hán, Nôm cổ hiện nay) . Đấy là một sự lãng phí không hề nhỏ về tri thức và tiền bạc.

Thứ năm, cứ giả định rằng hệ thống chữ viết cải cách đáp ứng được yêu cầu thống nhất âm – chữ (một chữ chỉ ghi 1 âm vị và ngược lại) như tác giả mong muốn nhưng do sự phát triển của ngôn ngữ đến một lúc nào đó lại nảy sinh sự không tương ứng giữa âm và chữ (vì cách phát âm có thể thay đổi tự nhiên qua thời gian còn chữ viết thì ổn định), phải chăng lúc đó lại phải cải tiến chữ viết?

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cân nhắc giữa mặt lợi và không lợi của việc cải tiến chữ quốc ngữ theo đề xuất của PGS. Bùi Hiền thì hậu quả bất lợi nhiều hơn. Vì thế nếu có thay đổi thì chỉ nên thay đổi dần dần một vài kí tự và điều này phải cân nhắc hết sức thận trọng.

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục nâng cao dành cho môn chuyên Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục nâng cao dành cho môn chuyên

TTTĐ - Ngày 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Thông tư quy định chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho trường THPT chuyên, nhằm đáp ứng yêu cầu phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê với các lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời cụ thể hóa định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, Luật Giáo dục 2019 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng đào tạo, thu hút nhân tài Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng đào tạo, thu hút nhân tài

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục chú trọng chính sách sử dụng, đào tạo, thu hút và đãi ngộ nhân tài.
Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh Giáo dục

Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh

TTTĐ - Ngày 18/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Trường THPT Phúc Thịnh và Trường THPT Đỗ Mười.
Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Chiều 18/7, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 của các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6% Giáo dục

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6%

TTTĐ - Theo báo cáo kết quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Vĩnh Long (mới) ghi nhận, có 33.442/33.583 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,58%.
Dự báo điểm chuẩn của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025 Giáo dục

Dự báo điểm chuẩn của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sáng 18/7, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố chi tiết về độ lệch chuẩn giữa các tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển, bảng quy đổi điểm chuẩn tương đương và dự báo mức điểm trúng tuyển vào 65 chương trình đào tạo của trường năm 2025.
Mùa thi nhiều trái ngọt của thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ Giáo dục

Mùa thi nhiều trái ngọt của thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ

TTTĐ - 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, 194 em có điểm xét tuyển từ 24 điểm trở lên, nhiều học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối... là những trái ngọt thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội gặt hái được trong mùa thi 2025.
Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số Xã hội số

Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số

TTTĐ - Gần 80 năm trước, phong trào Bình dân học vụ đã viết nên một trang sử huy hoàng trong lịch sử giáo dục nước nhà, khi hàng triệu người dân Việt Nam lần đầu biết đọc, biết viết.
Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100% Giáo dục

Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100%

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Hà Nội có 200 trường THPT đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, trong đó có một số trường từng nhiều năm có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất.
Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5% Giáo dục

Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%, xếp thứ 19 cả nước với điểm trung bình là 5,89.
Xem thêm