Tag

Đề xuất kiểm soát vĩ mô ngành hàng không, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng

Doanh nghiệp 26/03/2022 12:26
aa
TTTĐ - Vietnam Airlines kiến nghị có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không Cục Hàng không thẩm định hồ sơ lập hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước diễn ra ngày 24/3 vừa qua, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có những kiến nghị gỡ vướng cho hãng bay quốc gia và thị trường hàng không nói chung.

Theo ông Hòa, ngành hàng không tăng trưởng hai con số trong 5 năm liền trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên ngành hàng không phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong hai năm đại dịch năm 2020, năm 2021.

Cũng theo ông Hoà, trong 3 tháng đầu năm 2022, với Vietnam Airlines thị trường nội địa đã phục hồi 80%, nhưng quốc tế chỉ hồi phục được 4% so với trước đại dịch. Do đó, thời gian tới vẫn thiếu khách và khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài.

Chiến lược năm 2022, Vietnam Airlines cho biết sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.

Đề xuất kiểm soát vĩ mô ngành hàng không, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng
Ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Trong bối cảnh khó khăn chung, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không ở Việt Nam đều phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước.

Ông Hòa cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc hiện đã thống nhất cho sáp nhập hãng hàng không với nhau. Hay Chính phủ Indonesia cũng đã định hướng sáp nhập hãng hàng không với doanh nghiệp cảng với nhau. Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu kiểm soát số lượng hãng hàng không để đảm bảo sự phát triển vĩ mô này. Thị trường Trung Quốc cũng kiểm soát hàng không rất chặt.

“Do đó, chúng tôi đề xuất kiểm soát vĩ mô hàng không để bình đẳng hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đối với trong nước, có kiểm soát, đảm bảo tải cung ứng, hiện do không bay được quốc tế nên tải hàng không dồn về trong nước và giá rất thấp, thấp hơn cả giá thành", ông Hòa chia sẻ.

Lãnh đạo hãng bay quốc gia cho rằng, việc kiểm soát vĩ mô ngành hàng không cũng nhằm phát triển hãng hàng không và đội bay phù hợp với phát triển hạ tầng.

Ông Hòa kiến nghị hỗ trợ Vietnam Airlines bằng cách các bộ, ngành địa phương sử dụng sản phẩm của hãng bay này đi kèm chất lượng, giá cả đảm bảo. Đồng thời rà soát bổ sung hệ thống pháp luật cơ chế chính sách về doanh nghiệp Nhà nước để doanh nghiệp có thể tăng vốn và thoái vốn khắc phục ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng đề xuất, hiện sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng thành sân bay cửa ngõ quốc tế, hãng bay xin phép chuyển sang khai thác quốc tế xuyên lục địa tại đây.

Mặt khác, do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí sẽ tăng thêm 5.000-7.000 tỷ đồng, do đó kiến nghị miễn thuế xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để doanh nghiệp phục hồi.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Xem thêm