Tag

Đề xuất phát triển sản phẩm du lịch mang "hồn cốt" Việt Nam

Du lịch 07/12/2023 16:42
aa
TTTĐ - Sáng 7/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chủ trì, tổ chức toạ đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch” và trao giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh"; giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" năm 2023.
100 điều thú vị của du lịch TP Hồ Chí Minh Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2023 Đưa văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc đến TP HCM

Phát biểu mở đầu, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, du lịch TP đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, tổng lượt khách quốc tế đến thành phố chỉ vừa phục hồi lại khoảng 65% nhưng tổng doanh thu về du lịch đã đạt 160.000 tỉ đồng, vượt 25%, so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch, vai trò của truyền thông, báo chí trong các hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành, giúp ngành đạt được những kết quả khả quan trong năm qua.

"Từ các góc nhìn của phóng viên, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, góp ý để ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tự soi lại mình, xem mình đang thiếu gì, cần triển khai nội dung gì trong năm 2024 và những năm sau đó", ông Hoà nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà phát biểu mở đầu toạ đàm sáng ngày 7/12

Tọa đàm sẽ có vai trò nhìn nhận tầm quan trọng của công tác truyền thông trong du lịch; phát hiện và xác định các kênh truyền thông mới, có hiệu quả trong hoạt động ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước với các các cơ quan báo chí trên cả nước... và đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố trên các kênh truyền thông

Phát biểu đóng góp, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người Lao Động đề nghị ngành Du lịch thành phố cần xây dựng các tour, tuyến du lịch mới hướng đến thế mạnh của địa phương như: Tour du lịch lịch sử, khám phá, thể thao, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, mua sắm... Đặc biệt, ngành nên tăng cường các sản phẩm mua sắm mang tính truyền thống, handmade… Đồng thời, thành phố liên kết với các vùng, các tỉnh lân cận để tạo mạng lưới du lịch, tạo điểm đến đa dạng cho du khách. Ngoài ra, du lịch cũng phải tăng cường gắn với hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

"Phải làm sao các sản phẩm du lịch mang tính hồn cốt, văn hóa TP Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung mới phát triển lâu dài", ông Tô Đình Tuân nói.

Tổng Biên tập báo Người Lao Động Tô Đình Tuân đóng góp ý kiến
Ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động đóng góp ý kiến

Theo ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, ngành Du lịch thành phố có thể tập trung khai thác vào vấn đề con người, hình ảnh người dân TP Hồ Chí Minh và Việt Nam đến bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

"Chính con người có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch", ông Lê Thế Chữ nhấn mạnh.

ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ,
ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ

Bà Lý Việt Trung, Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh thông tin, qua khảo sát của báo, có đến 60% người dân tiếp cận thông tin qua mạng xã hội nên vai trò của mạng xã hội là vô cùng lớn. Thành phố cần nghiên cứu, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội để tăng cường quảng bá, thu hút khách.

Còn theo Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn, truyền thông trong ngành Du lịch phải đặc biệt lưu tâm đến truyền thông "xanh", đó là truyền thông về công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan trong du lịch.

"Hiện nay du lịch không còn là ngành "công nghiệp không khói", người dân ngại các đoàn du lịch vì sau mỗi lần họ đến rác thải quá nhiều. Vì vậy, truyền thông "xanh" cho ngành Du lịch là vô cùng quan trọng", ông Nguyễn Ngọc Toàn nhận định.

Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn nhận định về du lịch thành phố
Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn nhận định về du lịch thành phố

Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến từ các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp du lịch góp ý các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển du lịch được Sở Du lịch và chính quyền thành phố tiếp thu, từ đó xây dựng kế hoạch trong tương lai.

Tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch” nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 13.

Sau buổi toạ đàm, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trao giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh" năm 2023 và giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" lần thứ 13, năm 2023.

Hình ảnh tại lễ trao giải:

Các tác giải đạt giait
Các tác giải đạt giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh" năm 2023
Các tác giả đạt giải thưởng
Các tác giả đạt giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" năm 2023 cho tác phẩm truyền hình, phát thanh
các tác giả đạt giải báo chí
Các tác giả đạt giải báo chí cho tác phẩm báo in

Bảo Anh

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm