Tag

Đề xuất phát triển sản phẩm du lịch mang "hồn cốt" Việt Nam

Du lịch 07/12/2023 16:42
aa
TTTĐ - Sáng 7/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chủ trì, tổ chức toạ đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch” và trao giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh"; giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" năm 2023.
100 điều thú vị của du lịch TP Hồ Chí Minh Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2023 Đưa văn hóa, du lịch Điện Biên - Tây Bắc đến TP HCM

Phát biểu mở đầu, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, du lịch TP đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, tổng lượt khách quốc tế đến thành phố chỉ vừa phục hồi lại khoảng 65% nhưng tổng doanh thu về du lịch đã đạt 160.000 tỉ đồng, vượt 25%, so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch, vai trò của truyền thông, báo chí trong các hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành, giúp ngành đạt được những kết quả khả quan trong năm qua.

"Từ các góc nhìn của phóng viên, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, góp ý để ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tự soi lại mình, xem mình đang thiếu gì, cần triển khai nội dung gì trong năm 2024 và những năm sau đó", ông Hoà nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà phát biểu mở đầu toạ đàm sáng ngày 7/12

Tọa đàm sẽ có vai trò nhìn nhận tầm quan trọng của công tác truyền thông trong du lịch; phát hiện và xác định các kênh truyền thông mới, có hiệu quả trong hoạt động ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước với các các cơ quan báo chí trên cả nước... và đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố trên các kênh truyền thông

Phát biểu đóng góp, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người Lao Động đề nghị ngành Du lịch thành phố cần xây dựng các tour, tuyến du lịch mới hướng đến thế mạnh của địa phương như: Tour du lịch lịch sử, khám phá, thể thao, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, mua sắm... Đặc biệt, ngành nên tăng cường các sản phẩm mua sắm mang tính truyền thống, handmade… Đồng thời, thành phố liên kết với các vùng, các tỉnh lân cận để tạo mạng lưới du lịch, tạo điểm đến đa dạng cho du khách. Ngoài ra, du lịch cũng phải tăng cường gắn với hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

"Phải làm sao các sản phẩm du lịch mang tính hồn cốt, văn hóa TP Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung mới phát triển lâu dài", ông Tô Đình Tuân nói.

Tổng Biên tập báo Người Lao Động Tô Đình Tuân đóng góp ý kiến
Ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập báo Người Lao Động đóng góp ý kiến

Theo ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, ngành Du lịch thành phố có thể tập trung khai thác vào vấn đề con người, hình ảnh người dân TP Hồ Chí Minh và Việt Nam đến bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

"Chính con người có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch", ông Lê Thế Chữ nhấn mạnh.

ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ,
ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ

Bà Lý Việt Trung, Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh thông tin, qua khảo sát của báo, có đến 60% người dân tiếp cận thông tin qua mạng xã hội nên vai trò của mạng xã hội là vô cùng lớn. Thành phố cần nghiên cứu, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên mạng xã hội để tăng cường quảng bá, thu hút khách.

Còn theo Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn, truyền thông trong ngành Du lịch phải đặc biệt lưu tâm đến truyền thông "xanh", đó là truyền thông về công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan trong du lịch.

"Hiện nay du lịch không còn là ngành "công nghiệp không khói", người dân ngại các đoàn du lịch vì sau mỗi lần họ đến rác thải quá nhiều. Vì vậy, truyền thông "xanh" cho ngành Du lịch là vô cùng quan trọng", ông Nguyễn Ngọc Toàn nhận định.

Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn nhận định về du lịch thành phố
Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn nhận định về du lịch thành phố

Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến từ các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp du lịch góp ý các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển du lịch được Sở Du lịch và chính quyền thành phố tiếp thu, từ đó xây dựng kế hoạch trong tương lai.

Tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch” nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 13.

Sau buổi toạ đàm, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trao giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh" năm 2023 và giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" lần thứ 13, năm 2023.

Hình ảnh tại lễ trao giải:

Các tác giải đạt giait
Các tác giải đạt giải cuộc thi ảnh "Rực rỡ TP Hồ Chí Minh" năm 2023
Các tác giả đạt giải thưởng
Các tác giả đạt giải thưởng "Báo chí viết về du lịch TP Hồ Chí Minh" năm 2023 cho tác phẩm truyền hình, phát thanh
các tác giả đạt giải báo chí
Các tác giả đạt giải báo chí cho tác phẩm báo in

Đọc thêm

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 Nhịp điệu cuộc sống

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10

TTTĐ - Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã lựa chọn 150 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10.
Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn

TTTĐ - Từ ngày 7 đến 12/12, Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ diễn ra tại Quảng Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024 Du lịch

Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

TTTĐ - Chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

TTTĐ - Một mình cũng chẳng sao! Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng trong năm 2024, với 75% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho các chuyến đi "một người" trong năm nay.
Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT Du lịch

Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT

TTTĐ - Để đáp ứng xu hướng du lịch đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) tổ chức hội thảo về “Giải pháp du lịch thông minh và hợp tác chiến lược công - tư - Nâng cao trải nghiệm du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững”.
Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Du lịch

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Xem thêm